Áo chống tia UV: có thật sự tốt

Chủ nhật, 03/06/2018, 19:23 PM

Trong thời tiết nắng nóng như hiện nay, các mặt hàng như áo chống nắng, chống tia UV được quảng cáo và bày bán khắp các cửa hàng và trang bán hàng online, với nhiều mẫu mã, màu sắc và giá cả khác nhau. Nhưng liệu các sản phẩm đó có thật sự chống được tia UV như lời quảng cáo?

Bán chạy vì đúng mùa

Nắm bắt được nhu cầu của các chị em phụ nữ vào thời tiết nắng nóng như hiện nay, các chợ hay các shop thời trang và trang bán hàng online đều tranh nhau chào hàng với những lời quảng cáo hấp dẫn như: hàng nhập khẩu từ nước ngoài, chống được tia UV lên đến 99,70%, chống tia tử ngoại, ngăn ngừa ung thư, kháng khuẩn,..tuy nhiên giá của nó lại rất cao.

Nhìn bề ngoài các loại áo chống nắng này cũng giống với các loại áo chống nắng thông thường khác như đều có mũ, phần che cho cánh tay, tuy nhiên màu sắc có phần trang nhã hơn, không có nhiều họa tiết như các loại áo chống nắng khác.

Nhân viên tư vấn của một shop online cho biết: “Tất cả các sản phẩm bên em đều chuyên về dòng chống nắng, chống tia UV được nhập khẩu từ Đài Loan, trên mỗi sản phẩm đều có tem mark kiểm định chống tia UV ở mức an toàn cho da của cơ quan Arpansa (Úc), nên loại nào xài cũng tốt hết, chủ yếu là mình thích mẫu mã và màu sắc thôi”.

Tuy nhiên,  mỗi chiếc áo lại có giá từ 1-2 triệu đồng /sản phẩm và được xem là một mức giá khá cao so với một chiếc áo chống nắng, dù vậy nhưng các loại sản phẩm này luôn nhận được sự lựa chọn từ các chị em văn phòng với nhận định “giá nào của đó”, có khi các sản phẩm này bị cháy hàng liên tục vì thời tiết nắng nóng nên nhu cầu chống nắng của các chị em càng cao.

Giá áo trên một trang bán hàng online

Giá áo trên một trang bán hàng online

Chị Cao Thị Thảo Nguyên cho biết: “Thời tiết nắng nóng và chị hay phải ra đường nhiều nên chị đã lựa chọn một chiếc áo chống tia UV với giá là 1.400.000 đồng, tuy giá hơi đắt nhưng chị nghĩ nó giúp ích cho chị trong việc bảo vệ da, các sản phẩm giá vài trăm thì không tốt bằng”.

Vì muốn giữ gìn và bảo vệ làn da hay do nhu cầu sính ngoại mà nhiều chị em đã không ngần ngại bỏ ra vài triệu đồng để mua một chiếc áo chống tia nắng, chống tia UV. Tuy nhiên,vẫn có một số người vẫn còn e dè và nghi ngại với nó. Chị Nguyễn Thị Thúy Ngân cho biết: “Tuy lời quảng cáo nghe rất hấp dẫn nhưng giá của nó khá cao so với thu nhập, mua về nó có tốt như lời quảng cáo không thì mình không biết được”.

Có thật sự tốt như lời quảng cáo?

Đó là câu hỏi được đặt ra đối với chất lượng của các sản phẩm đó.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Công nghệ thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết: “Nhiều sản phẩm chống nắng quảng cáo chống tia UV, tia tử ngoại chỉ là chiêu câu khách, thu hút khách hàng. Bởi về nguyên tắc, bất cứ vật gì cản được ánh sáng đều có khả năng chống tia UV. Do vậy, nhiều chiếc áo chống  nắng bình thường của Việt Nam cũng hoàn toàn có thể chống nắng hiệu quả mà giá cả rất phải chăng, không nhất thiết phải mua các loại áo chống nắng tiền triệu như quảng cáo.

ảnh minh họa

ảnh minh họa

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cũng đưa ra lời khuyên, người tiêu dùng chỉ cần chọn áo chống nắng được làm từ sợi vải cotton hoặc vải bông để thấm mồ hôi tốt, thoáng khí là bảo vệ da. Trên thực tế không có loại áo chống nắng nào có chứa chất chống tia tử ngoại hay ung thư da. Đó chỉ là quảng cáo “hút” người thích hàng ngoại, thể hiện đẳng cấp.

Để kiểm tra việc chống nắng của một loại áo, chỉ cần căng tấm vải lên trước ánh nắng mặt trời. Nếu ánh nắng vẫn có thể đi xuyên qua thì khả năng chống tia cực tím của loại vải đó thấp. Ngược lại, ánh nắng mặt trời không chiếu qua tấm vải, thì đây là chất liệu tốt để sử dụng. Vì thế hàng tiền triệu hay hàng thông thường đều có công dụng như nhau nên khách hàng phải biết lựa chọn như thế nào để có thể mua được sản phẩm tốt nhưng giá cả phải chăng.

Liên Nguyễn

Theo NTD

largeer