Ai nên mua bảo hiểm chăm sóc dài hạn?

Thứ hai, 13/09/2021, 11:05 AM

Các chuyên gia tư vấn bảo hiểm cho rằng mọi người nên tham gia hợp đồng bảo hiểm chăm sóc dài hạn trước khi bước sang tuổi 60.

Bảo hiểm chăm sóc dài hạn giúp chi trả các khoản phí gồm: tắm rửa, phục hồi, cơ sở điều dưỡng và các hoạt động định hướng chăm sóc khác cho những cá nhân bị bệnh liên quan đến suy giảm nhận thức như bệnh Alzheimer's, Parkinson. Bảo hiểm chăm sóc dài hạn không bao gồm chi phí cho các mục hoặc hoạt động chữa bệnh như: thuốc men, phẫu thuật...

Đối với nhiều người lớn tuổi, bảo hiểm chăm sóc dài hạn là một lựa chọn đáng cân nhắc. Các chính sách bảo hiểm này có thể không mang lại nhiều ý nghĩa với những người có mức thu nhập cao, đủ giàu để có thể tự chi trả mọi khoản viện phí, chăm sóc y tế cá nhân hay những người đủ nhận thức, tự chăm lo được cho bản thân. Nhưng với những người có thu nhập không cao, nên cân nhắc ưu - nhược điểm để lựa chọn tham gia bảo hiểm chăm sóc dài hạn.

Bảo hiểm chăm sóc dài hạn sẽ hỗ trợ người lớn tuổi chi trả các khoản phí chăm sóc, giảm bớt gánh nặng cho người thân của họ. Ảnh: C-Care Health Services

Bảo hiểm chăm sóc dài hạn sẽ hỗ trợ người lớn tuổi chi trả các khoản phí chăm sóc, giảm bớt gánh nặng cho người thân của họ. Ảnh: C-Care Health Services

Khi đã tìm hiểu kỹ lưỡng và nhận thấy loại bảo hiểm này cần thiết cho bản thân, điều người mua nên quan tâm đầu tiên là thời điểm tham gia. Những người đăng ký quá muộn có thể thấy áp lực bởi phí bảo hiểm cao, hoặc bản thân không còn đủ điều kiện để ký kết hợp đồng. Mặt khác, đăng ký quá sớm có thể khiến người mua phải trả nhiều năm phí bảo hiểm trước khi bản thân cần được chăm sóc.

Hiệp hội Bảo hiểm Chăm sóc dài hạn Mỹ (AALTCI) khuyến nghị các cá nhân nên tham gia hợp đồng bảo hiểm ở độ tuổi ngoài 50. Nhiều người sẽ nghĩ độ tuổi này hơi sớm bởi có thể ngoài 60 hay thậm chí tới 70, 80 tuổi họ mới cần tới. Tuy nhiên, đại diện của tổ chức AALTCI cho rằng nếu không thực hiện sớm, khả năng cao là họ sẽ không còn đủ tiêu chuẩn để ký kết hợp đồng, đặc biệt là khi sức khỏe giảm sút nghiêm trọng. Khoảng 23% người nộp đơn ở độ tuổi 60 bị từ chối, trong khi chỉ 14% những người ở tuổi 50 gặp phải tình trạng này.

Một lý do khác để mọi người nên chủ động tham gia bảo hiểm chăm sóc dài hạn là chi phí tương ứng với độ tuổi. Những người ở độ tuổi 50, phí bảo hiểm hàng năm phải trả thường tăng 2% - 4%. Khi họ đến tuổi 60, phí bảo hiểm tăng 6 % - 8% mỗi năm. Thậm chí, người 65 tuổi sẽ phải trả gấp đôi chi phí cho hợp đồng bảo hiểm so với người ở tuổi 55.

Do đó, nếu mọi người cho rằng bảo hiểm chăm sóc dài hạn là cách tốt nhất để chuẩn bị cho nhu cầu chăm sóc cá nhân khi về già thì nên tham gia trước 60 tuổi. Người mua sẽ không chỉ tăng cơ hội được chấp thuận mà còn được hưởng lợi vì chi phí thấp hơn.

Hải My

Theo Vnexpress.net

largeer