Ai bảo kê cho hàng loạt công trình có dấu hiệu xây dựng sai phép tại Tân Tạo A?

Thứ tư, 07/03/2018, 09:37 AM

Từ việc xin phép xây dựng một công trình, chủ đầu tư đã “phù phép” biến công trình thành một dãy nhà phố rồi mở bán với hình thức công chứng vi bằng, khiến người dân lỡ mua phải căn nhà sai phép gặp nhiều rủi ro.

Theo phản ánh của người dân, hiện trên địa bàn phường Tân Tạo A, quận Bình Tân xuất hiện hàng loạt các công trình có dấu hiệu xây dựng sai phép với quy mô rất lớn.

Cụ thể, ghi nhận tại khu phố 5, phường Tân Tạo A, các công trình tại đây đều được chủ đầu tư tự ý thay đổi thiết kế công năng so với bản vẽ được cấp phép. Các chủ đầu tư đều sử dụng chiêu thức xin xây dựng một công trình rồi phù phép thành nhiều căn hộ biệt lâp với diện tích siêu nhỏ.

Empty

Sau khi hô biến thành công các công trình này, chủ đầu tư công khai rao bán, chuyển nhượng trái phép cho người mua dưới dạng công chứng vi bằng sử dụng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chung với chủ đầu tư.

Trong vai một khách hàng, phóng viên được một người tự xưng tên C. là quản lý một khu nhà phố đang rao bán tại khu phố 5, phường Tân Tạo A chào bán các căn hộ tại đây với những lời có cánh như giá rẻ nhất trong khu vực, xây dựng theo phong cách châu Âu.

Cũng theo người này, các căn nhà phố này có diện tích “siêu nhỏ” khoảng 20m2 với thiết kế gồm 1 trệt 2 lầu, giá bán dao động từ 1 tỷ đến 1,8 tỷ mỗi căn tùy từng vị trí diện tích cụ thể. Theo anh C. thì các căn hộ tại khu vực này đã bán gần hết, chỉ còn lại một vài căn cuối cùng.

Empty

Theo người dân địa phương, các chủ đầu tư tại đây đều từ nơi khác tới mua đất, xây dựng các dãy nhà phố siêu nhỏ, khách hàng chủ yếu là những người lao động có thu nhập thấp.

Empty

Trước những phản ánh của người dân về các công trình xây dựng có dấu hiệu sai phép, ngày 18/1/2018, PV đã liên hệ làm việc về những vấn đề này. Tuy nhiên, UBND phường Tân Tạo A yêu cầu để lại nội dung để rà soát kiểm tra.

Ngày 26/1/2018, UBND phường Tân Tạo A đã có công văn số 356/UBND gửi UBND quận Bình Tân và đội Thanh tra địa bàn quận Bình Tân về xử lý công trình vi phạm xây dựng theo thẩm quyền của đội thanh tra địa bàn quận Bình Tân.

Sau đó, tại buổi trả lời báo chí ngày 31/1/2018, đại diện UBND phương Tân Tạo A cho biết, hiện đối với các công trình xây dựng theo phản ánh mà phóng viên cung cấp thì địa phương đều đã phối hợp với thanh tra xây dựng địa bàn kiểm tra định kỳ. Điều đáng nói, theo đại diện phường Tân Tạo A thì qua kiểm tra chưa phát hiện được sai phạm từ các công trình trên.

Sơn Nguyễn

Theo ANTT

largeer