Xuất khẩu rau quả 7 tháng đầu năm tiếp tục tăng trưởng

Thứ hai, 30/07/2018, 14:31 PM

Trong 7 tháng đầu năm 2018, kim ngạch xuất khẩu rau quả ước đạt 290 triệu USD, lũy kế 7 tháng đầu năm 2018 giá trị xuất khẩu rau quả đạt 2,3 tỷ USD, tương đương 57,25% mục tiêu cả năm. Điều này đã cho thấy được rằng xuất khẩu rau quả suốt mấy năm liền luôn tăng trưởng mạnh mẽ.

Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), giá trị xuất khẩu rau quả tháng 7/2018 ước đạt 289 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu rau quả 7 tháng đầu năm đạt 2,3 tỷ USD, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2017.

Ước giá trị nhập khẩu mặt hàng rau quả tháng 7/2018 đạt 156 triệu USD, đưa tổng giá trị nhập khẩu rau quả 7 tháng qua đạt 892 triệu USD, tăng 4,4% so với cùng kỳ năm 2017.

Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2018 chiếm 74,6% thị phần, với giá trị đạt 1,47 tỷ USD, tăng 18% về giá trị so với cùng kỳ năm 2017. đứng vị trí thứ 2 là thị trường Mỹ chiếm tỷ trọng 3,1% trong tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam.

Năm 2018, ngành này đặt mục tiêu cố gắng đưa kim ngạch xuất khẩu rau quả tăng từ 10 đến 15% so với năm ngoái; như vậy, kim ngạch xuất khẩu trong năm 2018 của toàn ngành phải đạt khoảng 4 tỷ USD.

Tuy nhiên, một chuyên gia cảnh báo, xuất khẩu rau quả trong các tháng cuối năm có thể có khó khăn một chút, do thời gian này Việt Nam rơi vào mùa mưa, các tháng 7, 8 và 9 là những tháng mưa dầm nên sản lượng rau, củ, quả của Việt Nam nói chung đều giảm, và hầu như không có vụ thu hoạch nào trong thời gian này.

Vậy nên, xuất khẩu trong các tháng cuối năm có thể bị ảnh hưởng do thiếu nguyên liệu, và đặc biệt là chiến tranh thương mại Mỹ - Trung sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến xuất khẩu rau quả của Việt Nam.

Ảnh minh họa (Ảnh: Internet)

Ảnh minh họa (Ảnh: Internet)

Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản dự báo, trong những tháng cuối năm, xuất khẩu rau quả có thể sẽ khó khăn do ảnh hưởng bởi mùa mưa, sản lượng một số loại giảm.

Bên cạnh đó, Trung Quốc sẽ tăng cường tìm kiếm thị trường xuất khẩu nông sản mới và đẩy mạnh tiêu dùng nội địa, nhu cầu nhập khẩu giảm xuống... điều này có thể ảnh hưởng đến xuất khẩu rau quả của Việt Nam vào thị trường này.

Một dẫn chứng cho thấy rằng, 6 tháng đầu năm 2018, bình quân kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt 340 triệu USD/tháng, nhưng trong tháng 7 chỉ đạt khoảng 290 triệu USD. Tuy kim ngạch bình quân xuất khẩu rau quả của Việt Nam vẫn đạt mức tăng trưởng cao nhưng lại giảm so với 6 tháng đầu năm.

Tuy nhiên, nhờ việc ký kết nhiều Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã tạo điều kiện cho ngành rau quả mở cửa các thị trường mới. Đây là cơ hội tốt để các doanh nghiệp xuất khẩu rau quả giảm phụ thuộc vào một thị trường nhất định.

Thêm vào đó, các doanh nghiệp cũng cần tăng cường các mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi đảm bảo chất lượng rau quả phục vụ xuất khẩu.

Tín Phong – Đăng Kiệt

Theo NTD

largeer