6 tháng đầu năm xuất khẩu rau quả đạt 1,99 tỉ USD

Thứ ba, 17/07/2018, 08:35 AM

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính), trong 6 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng rau quả đạt 1,99 tỉ USD (tăng 19,3% so với cùng kỳ).

Xuất khẩu rau quả tăng mạnh. Ảnh: MH

Xuất khẩu rau quả tăng mạnh. Ảnh: MH

Theo thống kê, từ đầu năm đến nay hầu hết các mặt hàng rau quả xuất khẩu đều tăng so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, dẫn đầu là mặt hàng quả với kim ngạch đạt 1,29 tỉ USD (tăng 17,4% so với cùng kỳ năm 2017). Đây cũng là mặt hàng chiếm tỉ trọng lớn trong cơ cấu mặt hàng rau quả xuất khẩu của Việt Nam. 

Nổi bật là mặt hàng quả nhãn xuất khẩu trong 5 tháng đầu năm đạt 124,76 triệu USD (tăng 8,9%). Mặt hàng này được xuất khẩu chủ yếu tới một số thị trường chính như: Trung Quốc, Hoa Kỳ, Đài Loan. Trong đó, xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc chiếm tới 98% tổng kim ngạch xuất khẩu. 

Theo đánh giá của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), nhãn là mặt hàng có thế mạnh của Việt Nam và triển vọng xuất khẩu nhãn sang các thị trường lớn rất khả quan, trong đó Mỹ đang có nhu cầu nhập khẩu lớn lượng trái cây các loại. 

Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp Mỹ, nước này đang có nhu cầu tiêu thụ rất lớn về trái cây nói riêng, quả và quả hạch ăn được nói chung. Nhu cầu tiêu thụ trái cây tươi ở Mỹ lên tới 12 triệu tấn/năm. Sản xuất trái cây tươi nội địa của nước này đáp ứng được 70% nhu cầu, 30% còn lại là trái cây tươi nhập khẩu, tương đương với khoảng 3,6 triệu tấn.

MINH HẠNH

Theo laodong.vn

largeer