Xu hướng mua hàng của người Việt

Thứ tư, 11/07/2018, 09:05 AM

Hiện nay, do sự phát triển mạnh mẽ của smartphone và internet nên thị trường thương mại điện tử ngày càng trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Từ đó làm cho xu hướng mua sắm của người Việt cũng dần thay đổi.

Xu hướng mua sắm đa kênh

Theo số liệu báo cáo từ tổ chức We Are Social, tổng số người dùng internet ở Việt Nam vào tháng 01/2018 là 64 triệu người, tăng đến 13.05 triệu người và khoảng 27.5% so với cùng thời điểm năm ngoái. Con số này đã cho thấy được sự phát triển mạnh mẽ của internet hiện nay và từ đó việc mua hàng qua internet cũng tăng lên, đã có một nhóm người mua sắm mới, người mua sắm đa kênh hay còn gọi là Omni Shoppers.

Theo báo cáo Shopper Trend 2017 của Nielsen, có nhiều sự khác biệt giữa người mua hàng truyền thống và người mua hàng đa kênh và điều này đã mở ra nhiều cơ hội mới cho cả nhà sản xuất lẫn nhà bán lẻ.

Sự khác nhau giữa mua hàng truyền thống và đa kênh. Nguồn: Nielsen

Sự khác nhau giữa mua hàng truyền thống và đa kênh. Nguồn: Nielsen

Báo cáo đã chỉ ra rằng cứ 10 người sẽ có 8 người mua hàng truyền thống thường mua hàng theo kế hoạch. Điều này khiến cho các thương hiệu khó lôi kéo được người tiêu dùng. Tuy nhiên, hơn một nửa người mua đa kênh sẽ so sánh các thương hiệu khác nhau trước khi quyết định mua hàng.

Thứ hai là cơ hội bán hàng trữ lượng lớn. Có thể do đặc thù di chuyển bằng  xe máy, người Việt truyền thống thường ít khi đi mua hàng dự trữ số lượng lớn (19%). Trong khi con số này ở người mua hàng đa kênh là 44%.

Thứ ba, hiệu quả mua hàng từ các chương trình khuyến mãi. Ngày nay, người tiêu dùng dường như bị “ngộp” trong các chương trình khuyến mãi. Thực tế chỉ có 6% người Việt đi mua hàng do muốn tận dụng các chương trình khuyến mãi. Ngược lại, có đến 57% người tiêu dùng đa kênh quyết định đi mua sắm do có chương trình khuyến mãi.

Tiếp cận người tiêu dùng

Do phần lớn dân số đã sử dụng internet nên các doanh nghiệp, nhà bán lẻ đã bắt tay vào việc bán hàng đa kênh nhằm thu hút người tiêu dùng. Các mặt hàng chủ yếu được mua nhiều là mỹ phẩm, quần áo, đồ gia dụng…

20180702_144839

Theo khảo sát trong 10 người thì có đến 7 người quyết định mua hàng sau khi xem giới thiệu về sản phẩm, mẫu mã, công dụng, hiệu quả…Ngược lại người mua hàng truyền thống sẽ không quyết định ngay mà cần phải xem sản phẩm trực tiếp.

Điều này sẽ là một thuận lợi cho các nhà bán lẻ khi muốn kinh doanh trực tuyến, các nhà bán lẻ có thể tận dụng cơ hội cũng như sự tương tác của các kênh bán hàng trực tuyến này để tiếp cận người tiêu dùng một cách nhanh hơn.

Liên Nguyễn

Theo NTD

largeer