Xe tải tung hoành giờ cấm ở TP HCM

Thứ hai, 21/03/2022, 08:58 AM

Bất chấp CSGT cả nước đang trong cao điểm ra quân xử lý vi phạm, xe tải chạy giờ cấm ở TP HCM vẫn cứ thế tung hoành khiến dư luận hoài nghi

Ngày 15-3, lúc 19 giờ 30 phút, chiếc xe có tải trọng lớn mang BKS 84H-007.08 lao ầm ầm trên đường Trường Chinh (quận Tân Bình, TP HCM) để tiến vào trung tâm thành phố. Sự xuất hiện của chiếc xe này khiến nhiều người cảm thấy lạ bởi đường Trường Chinh cấm xe tải có tải trọng từ 2,5 tấn trở lên trong khung giờ 6 đến 22 giờ.

Làm loạn khắp nơi

Ghi nhận của phóng viên, thời điểm trên, đường Trường Chinh rất đông xe máy. Chiếc xe tải "coi trời bằng vung" trên như chiếm trọn cả con đường. Khi nghe tiếng còi inh ỏi từ chiếc xe này, người đi đường vội dạt xe máy qua một bên. Ðến ngã tư Bảy Hiền, xe tải rẽ phải để chạy vào đường Lạc Long Quân. Chiếc xe khiến con đường vốn đã hẹp, đông phương tiện di chuyển càng thêm chật chội, chỉ cần người điều khiển xe máy lệch tay lái là có thể bị cuốn vào gầm xe.

Trường hợp trên không cá biệt mà xuất hiện ở khắp các tuyến đường tại TP HCM. Có mặt trên đường Tây Thạnh (quận Tân Phú, TP HCM) - tuyến đường cấm xe tải từ 2,5 tấn trở lên chạy từ đường Lê Trọng Tấn vào trong khung giờ từ 6 đến 9 giờ và từ 16 đến 21 giờ, chúng tôi ghi nhận hàng loạt bác tài xe tải phăm phăm chạy trên đường này trong khung giờ cấm. 20 giờ 47 phút ngày 7-3, chiếc xe tải mang BKS 81C-059.58 chạy băng băng từ đường Lê Trọng Tấn vào đường Tây Thạnh. Chưa đầy 3 phút sau, chiếc xe tải mang BKS 81H-007.19 cũng lao nhanh trên tuyến đường này; 2 phút sau, xe tải mang BKS 81C-077.93 ào ào theo 2 chiếc xe tải trên... Các xe này chạy đến đâu bóp còi inh ỏi đến đó khiến người đi xe máy phải né dạt trong lo sợ.

"Thời điểm trước 21 giờ, đường Tây Thạnh đông đúc bởi các hoạt động kinh doanh, buôn bán hai bên đường cùng công nhân từ các nhà máy trong KCN Tân Bình đổ ra. Các đoàn xe tải "coi trời bằng vung" xuất hiện đã làm đảo lộn mọi thứ. Ðáng nói, ở khúc cua từ đường Tây Thạnh rẽ vào đường CN2 rất hẹp và tối, những chiếc xe tải có thể "lùa" các phương tiện đang chờ đèn đỏ tại đây vào gầm xe bất cứ lúc nào" - ông Nguyễn Văn Thành (ngụ đường Tây Thạnh) bức xúc và đề nghị lực lượng chức năng phải sớm chấn chỉnh.

5-chot-2-1647612692864561530355

Xe đầu kéo chạy trên đường Quang Trung, quận Gò Vấp, TP HCM trong khung giờ cấm Ảnh: ANH VŨ 

Rời đường Tây Thạnh, phóng viên đến đường Quang Trung (quận Gò Vấp). Tại đây, chúng tôi ghi nhận một xe đầu kéo mang BKS 51D-395.89 di chuyển trên tuyến đường này. Thời điểm chiếc xe xuất hiện trên đường Quang Trung là 21 giờ 55 phút, nghĩa là còn 5 phút nữa mới đến giờ xe tải trên 2,5 tấn được phép lưu thông.

Trước đó, ghi nhận từ ngày 28-2 đến 3-3, dù chưa đến 21 giờ (cách thời gian được cho phép vào nội đô TP HCM hơn 1 giờ), chúng tôi liên tục chứng kiến những đoàn xe bồn, các xe tải nặng mang BKS 36C-178XX, 36C-212XX,51E-200XX, 51E-037XX... của thương hiệu FICO PanU và Mekongstar lưu thông từ đường Phạm Văn Ðồng vào đường Kha Vạn Cân (TP Thủ Ðức). Trong khi vào thời điểm chúng tôi ghi nhận, tất cả đều không có giấy phép lưu thông vào khung giờ này. Hoặc có trường hợp như chiếc xe bồn trộn bê-tông mang BKS 51E-033XX của thương hiệu FICO PanU, mặc dù được cấp phép lưu thông vào khu vực nội đô trong giờ cấm (do Ban Quản lý Ðường sắt đô thị TP HCM đề xuất) đến hết ngày 12-4-2022 nhưng cả lộ trình đi - về đều không được phép đi trên tuyến đường Kha Vạn Cân và Phạm Văn Ðồng.

Chứng kiến tình trạng trên, ông Nguyễn Văn Tuyên (nhà trên đường Kha Vạn Cân) bức xúc nói các xe tải nặng chạy cùng làn với các phương tiện nhỏ hơn như xe du lịch, xe máy luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn bất cứ lúc nào. Thực tế, trên tuyến đường này từng xảy ra những vụ tai nạn nghiêm trọng giữa xe tải nặng và xe máy. "Gần đây nhất là vụ tai nạn thương tâm do xe bồn trộn bê-tông biển số tỉnh An Giang, ôm cua từ đường Kha Vạn Cân hướng về chợ Thủ Ðức ra đường Phạm Văn Ðồng thì va chạm với nữ sinh đi xe máy, nạn nhân tử vong tại chỗ. Mấy ngày sau, lực lượng chức năng xác định xe bồn gây tai nạn không được cấp phép chạy vào nội đô" - ông Tuyên lo lắng.

5-chot-1-16476126927481207244342

Chiếc xe tải chạy vào giờ cấm, gây náo loạn trên đường Lạc Long Quân, quận Tân Bình, TP HCM. Ảnh: LÊ VĨNH

Mức phạt cao sao chưa biết sợ?

Trở lại hành trình "hung thần" của chiếc xe tải mang BKS 84H-007.08, khi lưu thông trên đường Lạc Long Quân (đoạn thuộc phường 10, quận Tân Bình), một chiến sĩ CSGT dùng xe đặc chủng phát hiện đuổi theo và yêu cầu tài xế dừng xe kiểm tra, xử lý. Một người dân đứng gần đó bình luận: "Trường hợp này phải phạt cho thật nặng. Luật đã cấm rồi mà còn ngang nhiên chạy xe vào. Những chiếc xe tải này vừa gây kẹt xe vừa gây nguy hiểm cho người đi đường".

Tuy nhiên, không phải chiếc xe chạy vào giờ cấm nào cũng bị "vịn" như trên, bởi các xe mà chúng tôi ghi nhận như đã nêu ở phần trên đều lưu thông trót lọt bất chấp sự bức xúc và nỗi lo tai nạn rình rập của người dân.

Theo thượng tá Ðoàn Văn Quới, Phó trưởng PC08 - Công an TP HCM, tính riêng về xử phạt phương tiện đi vào đường cấm, khu vực cấm, trong năm 2021 và đầu năm 2022 đến nay, lực lượng CSGT đã phát hiện, xử lý 4.821 trường hợp phương tiện đi vào đường cấm, khu vực cấm, trong đó 4.196 trường hợp là ôtô tải, 322 trường hợp là xe container, 120 trường hợp là xe tải ben và 183 trường hợp là xe bồn. Lý giải về tình trạng xe tải chạy giờ cấm vẫn cứ tung hoành, thượng tá Ðoàn Văn Quới nhận định từ khi TP HCM nới lỏng giãn cách xã hội, nhu cầu vận chuyển vật liệu xây dựng vào khu vực trung tâm thành phố không ngừng tăng lên. "Nhận thấy tình hình giao thông phức tạp, PC08 đã chỉ đạo các đơn vị tuần tra, kiểm soát bố trí lực lượng 24/24 giờ trên đường, chủ động tuần tra khép kín địa bàn nhằm chấm dứt triệt để tình trạng trên" - Phó trưởng PC08 nói.

"Tôi được biết từ ngày 1-1-2022, hành vi chở quá tải tăng mức phạt rất cao đối với cả tài xế và chủ xe. Cụ thể, tài xế chở quá tải trên 50% mức phạt tăng 5-8 lần. Theo đó, mức phạt sẽ lên tới 75 triệu đồng nếu là cá nhân và 150 triệu đồng nếu là tổ chức. Ngoài phạt tiền, người lái xe còn bị tước bằng lái lên 3-5 tháng thay vì 1-3 tháng như trước. Mức phạt cao như vậy tại sao chủ xe và tài xế không sợ hay họ có thuật "tàng hình" để qua mắt cơ quan chức năng, nhất là đang trong cao điểm CSGT ra quân xử lý vi phạm liên quan đến xe tải?" - ông Nguyễn Thanh Hùng, một cán bộ hưu trí ngụ đường Tây Thạnh (quận Tân Phú), hoài nghi và đề nghị xem lại cách thức xử lý xe chạy giờ cấm ở TP HCM.

Ông Hùng nói điều người dân quan tâm nhất là không còn thấy xe tải chạy giờ cấm chứ không phải là suốt ngày nghe những lời cam kết từ cơ quan chức năng. "Nếu cứ mãi cam kết rồi chuyện đâu vẫn đấy thì cần phải có giải pháp chấn chỉnh chính ngay trong đội ngũ thực thi công vụ" - ông Hùng đề nghị. Bởi theo ông, nếu làm nghiêm thì với mức phạt mới, đố ai dám vi phạm. 

NHÓM PHÓNG VIÊN 

Theo nld.com.vn
Từ khóa:

xe tải

dư luận

CSGT

largeer