World Cup 2018: Đại chiến Bồ Đào Nha - Tây Ban Nha, Derby tóe lửa xứ Iberia

Thứ sáu, 15/06/2018, 14:53 PM

1h00 rạng sáng ngày 16/6/2018, những tín đồ túc cầu giáo thế giới sẽ đổ con mắt về sân Olympic Fisht ở thành phố Sochi, Nga để dõi theo cuộc so tài kinh điển giữa hai anh tài của bóng đá thế giới: Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha.

Derby xứ Iberia tóe lửa

36 lần đọ sức trong quá khứ, Bồ Đào Nha chỉ thắng Tây Ban Nha 6 trận trong khi số lần thua cao gấp 3 (18 trận), 12 trận còn lại kết thúc với kết quả hòa. Điều đáng nói, ở hai giải đấu World Cup 2010 và EURO 2012, Ronaldo cùng các đồng đội đều bị hất cẳng bởi những chú bò tót Tây Ban Nha. Cùng ở trên bán đảo Iberia xinh đẹp, nhưng tiếng tăm của nền bóng đá Tây Ban Nha cũng như sức mạnh của ĐTQG nước này luôn tỏ ra vượt trội so với quốc gia láng giềng Bồ Đào Nha.

Empty

Bánh xe lịch sử chỉ quay ngược tại kỳ EURO 2016 khi Bồ Đào Nha đăng quang bằng lối chơi lỳ lợm, đầy toan tính, trong khi Tây Ban Nha uất hận bị loại ngay ở vòng 1/8. 2 năm trôi qua, dù trong đội hình ĐT Tây Ban Nha vẫn còn đó những tượng đài như Iniesta, Busquets, Sergio Ramos… nhưng sức mạnh của những chú bò tót đã suy yếu rất nhiều do gánh nặng tuổi tác.

Cú shock HLV trưởng HLV Julen Lopetegui bất ngờ bị LĐBĐ Tây Ban Nha sa thải chỉ 2 ngày trước khi World Cup 2018 khởi tranh vì tội “đi đêm” với Real Madrid chắc chắn ảnh hưởng đến tâm lý thi đấu của các tuyển thủ Tây Ban Nha. Hậu vệ Gerard Pique tiết lộ nếu anh không kịp can ngăn Sergio Ramos, đội trưởng của ĐT Tây Ban Nha đã lao vào tẩn chủ tịch LĐBĐ Tây Ban Nha Luis Rubiales vì quyết định sa thải HLV Lopetegui. Trong mớ bòng bong ấy, HLV tạm quyền Fernando Hierro sẽ phải đau đầu tính toán trước thử thách mang tên Bồ Đào Nha.

Ronaldo tỏa sáng được không?

Ronaldo đã có 81 bàn trong 150 trận đấu cùng ĐT Bồ Đào Nha. Cầu thủ 33 tuổi này hiện đang xếp thứ 3 danh sách những cầu thủ ghi bàn quốc tế nhiều nhất mọi thời đại, sau Ali Daei (Iran, 109 bàn) và Ferenc Puskas (Hungary, Tây Ban Nha, 84 bàn). Nhưng vấn đề là anh thường thi đấu không tốt trong những trận đại chiến và hoàn toàn tịt ngòi trong 4 lần đối đầu với ĐT Tây Ban Nha trước đó.

Giới chuyên môn, trong đó có HLV Mourinho đã đề cập đến chuyện ở ĐT Bồ Đào Nha, Ronaldo không có nhiều vệ tinh hỗ trợ như ở Real Madrid nên anh không đạt được sự hiệu quả. Nhưng với sự xuất hiện của những William Carvalho, Bruno Fernandes và nhất là Goncalo Guedes (tài năng trẻ 22 tuổi vừa lập cú đúp trong Bồ Đào Nha thắng Algeria 3-0 trước thềm World Cup), tình trạng “cô đơn” của Ronaldo có thể sẽ được cải thiện.

Empty

Bồ Đào Nha sẽ ra quân với đội hình mạnh nhất trong khi Tây Ban Nha chưa thể có sự phục vụ của hậu vệ Dani Carvajal (chấn thương). Iniesta đã luống tuổi, sức mạnh của Bò tót dựa nhiều vào bộ ba tấn công Isco, David Silva, Diego Costa trong sơ đồ quen thuộc 4-3-3. Thực ra, với những đối thủ Iran, Morocco ở bảng B, cơ hội đi tiếp của cả Bồ Đào Nha lẫn Tây Ban Nha đều rất lớn, nên đội nào có thua trong trận đấu đêm nay, đó vẫn chưa phải là thảm họa. Nhưng với khát vọng viết lại lịch sử và thể hiện sức mạnh của nhà ĐKVĐ châu Âu, Ronaldo và các đồng đội đang muốn biến mình thành những chàng Matador dũng cảm để chinh phục bò tót cứng đầu Tây Ban Nha.

Thế Anh

Đội hình dự kiến:

Bồ Đào Nha (4-4-2): Rui Patricio - Soares, Pepe, Fernandes, Guerreiro - Bernardo Silva, W. Carvalho, Joao Mario, Martins - Ronaldo, Andre Silva.

Tây Ban Nha (4-3-3): De Gea - Odriozola, Pique, Sergio Ramos, Jordi Alba - Thiago Alcantara, Busquets, Iniesta - Isco, Diego Costa, David Silva.

Dự đoán: Bồ Đào Nha thắng Tây Ban Nha 2-1

Theo NTD

largeer