Xử lý ra sao khi tài xế gây tai nạn liên hoàn trên cao tốc 5B tử vong?
Thứ sáu, 13/06/2025 15:28 (GMT+7)
Theo luật sư, tài xế gây tai nạn trong vụ xe đầu kéo tông liên hoàn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã tử vong, nhưng việc xử lý pháp lý vẫn tiếp tục với các bên liên quan.
Sáng 12/6, tại Km19+200 cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (cao tốc 5B - đoạn qua xã Việt Yên, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên), một xe đầu kéo va chạm xe tuần tra giao thông, sau đó tiếp tục lao tới, lật nghiêng, đâm vào xe khách và xe tải cẩu đang cứu hộ.
Vụ tai nạn nghiêm trọng khiến hai tài xế tử vong – gồm tài xế xe đầu kéo và tài xế xe tải cẩu. Bốn phương tiện hư hỏng nặng.
Theo cơ quan chức năng, nguyên nhân ban đầu là tài xế xe đầu kéo không chú ý quan sát, dẫn đến tai nạn. Tuy nhiên, do tài xế này đã tử vong, nhiều người thắc mắc: vụ việc sẽ được xử lý như thế nào về mặt pháp lý?
Vụ xe đầu kéo tông liên hoàn khiến 2 người tử vong trên cao tốc. Ảnh: CACC
Trao đổi về vấn đề này, luật sư Nguyễn Huy Thắng, trưởng văn phòng luật sư Huy Thắng cho biết: Với hậu quả gây chết người, vụ việc có dấu hiệu của tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015.
Cơ quan công an có thể khởi tố vụ án hình sự để điều tra toàn diện, làm rõ trách nhiệm các cá nhân liên quan. Tuy nhiên, đối với tài xế xe đầu kéo đã tử vong, căn cứ Điều 157 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015, cơ quan điều tra có thể ra quyết định không khởi tố hoặc đình chỉ điều tra đối với người này, vì người thực hiện hành vi nguy hiểm đã chết.
Luật sư Thắng nhấn mạnh, trách nhiệm của các tài xế khác cũng cần được làm rõ. Đặc biệt là các phương tiện đã dừng đỗ trên cao tốc - bao gồm xe tuần tra, xe khách và xe tải cẩu.
“Nếu việc dừng đỗ không tuân thủ đúng quy định an toàn như không bật đèn cảnh báo, không đặt biển báo/chướng ngại vật từ xa… và hành vi này có mối quan hệ nhân quả với tai nạn, thì người điều khiển phương tiện vẫn có thể bị xem xét trách nhiệm hình sự theo Điều 260”, luật sư phân tích.
Việc xác định có hay không lỗi hỗn hợp sẽ căn cứ vào mức độ vi phạm, hậu quả gây ra và mối liên hệ nhân quả. Nếu có dấu hiệu hình sự, cơ quan điều tra sẽ xử lý tiếp với những người còn lại, chỉ đình chỉ điều tra với phần liên quan đến tài xế đã tử vong.
Chiếc máy bay Boeing 787 của một hãng hàng không Ấn Độ Air India đã rơi ngay sau khi cất cánh. Trong số 242 người trên khoang, chỉ có 1 hành khách suy nhất sống sót một cách thần kỳ.
Tai nạn giữa ba ô tô trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng khiến hai người tử vong tại chỗ, 3 xe hư hỏng. Lực lượng chức năng đã có mặt để phân luồng, điều tra nguyên nhân.
Định hướng miễn viện phí cho nhân dân được Tổng Bí thư Tô Lâm nêu ra lần đầu hôm 16/3. Và ngày 9/9, Nghị quyết 72 của Bộ Chính trị được ban hành chính thức đặt ra những mục tiêu cụ thể: Từ năm 2026, người dân được khám sức khỏe định kỳ miễn phí ít nhất mỗi năm một lần. Đến năm 2030, được miễn viện phí ở mức cơ bản.
Mùa Hè năm nay đã trở thành một trong những mùa Hè khắc nghiệt nhất trong lịch sử khi nhiều nước thuộc Bắc Bán cầu ghi nhận nhiệt độ bất thường, kéo theo tỉ lệ tử vong gia tăng, cháy rừng trên diện rộng và hệ thống năng lượng quá tải. Riêng châu Âu đối mặt với 2 đợt nắng nóng nghiêm trọng liên tiếp. Tạp chí Nature cảnh báo đây mới chỉ là khởi đầu của thực trạng mới về biến đổi khí hậu mà lục địa này buộc phải đối diện.
Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá - trung tâm của siêu dự án đã chính thức vận hành. Thế nhưng, nỗi ám ảnh màu đen kịt và mùi hôi thối trên sông Tô Lịch dường như chưa thể tan biến chỉ sau một đêm. Vì sao “phép màu” vẫn chưa xuất hiện?
Báo cáo quan trắc 2024 với những con số báo động đỏ (DO) chỉ là hệ quả tất yếu của một quá trình dài: từ dòng sông huyết mạch thành cống thoát nước khổng lồ. Câu ca dao cũ giờ đọc lên nghe như một tiếng kêu than chua chát, một sự chế nhạo đắng cay cho thực tại.
Dự báo, trong giai đoạn từ tháng 9-11/2025, thời tiết cực đoan có khả năng diễn ra trên diện rộng. Bắc Bộ sẽ là khu vực chịu ảnh hưởng rõ rệt nhất. Cụ thể, mưa vừa, mưa to nhiều khả năng tập trung ở Bắc Bộ trong tháng 9, kéo theo nguy cơ xảy ra giông, lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 483/TB-VPCP ngày 15/9/2025 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp về xây dựng, thẩm định, công bố tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực đường sắt và nguồn vốn cho các dự án đường sắt.