Hà Nội: 4 xe ô tô tông liên hoàn trên đại lộ Thăng Long, giao thông tê liệt
Một vụ tai nạn giao thông liên hoàn giữa 4 ô tô xảy ra trên đại lộ Thăng Long (Hà Nội) khiến tuyến đường hướng từ Thạch Thất vào trung tâm thành phố bị ùn tắc kéo dài.
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
Vụ tai nạn thảm khốc ở Hà Tĩnh khiến 10 người tử vong là hồi chuông cảnh báo về lỗ hổng trong quản lý vận tải, khi xe không phù hiệu vẫn ngang nhiên hoạt động, vi phạm nghiêm trọng quy định pháp luật hiện hành.
Vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng tại Hà Tĩnh xảy ra rạng sáng 25/7 liên quan đến xe khách giường nằm biển số 43F-007.76 của nhà xe Tân Kim Chi đã khiến 10 người thiệt mạng. Cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) xác nhận, phương tiện này không đăng ký kinh doanh vận tải, đã bị thu hồi phù hiệu, nhưng chủ xe vẫn đưa vào hoạt động, vi phạm nghiêm trọng quy định pháp luật.
Gần đây, một số ý kiến cho rằng cần bỏ quy định bắt buộc dán phù hiệu đối với xe kinh doanh vận tải. Tuy nhiên, Cục ĐBVN khẳng định việc cấp và dán phù hiệu là yêu cầu cần thiết theo Nghị định 158/2024/NĐ-CP của Chính phủ, nhằm phân biệt rõ loại hình vận tải và đảm bảo công tác quản lý, giám sát hiệu quả.
Luật Đường bộ 2024 cũng đã phân định rõ 4 loại hình kinh doanh vận tải: Tuyến cố định; Vận tải hành khách bằng xe buýt; Vận tải khách bằng taxi; Vận tải khách theo hợp đồng. Mỗi loại hình có điều kiện, thủ tục và quy chuẩn riêng, cần được phân biệt thông qua phù hiệu.
Cũng theo quy định hiện hành, xe kinh doanh vận tải phải mang biển số nền vàng. Tuy nhiên, biển số vàng chỉ là dấu hiệu nhận diện chung, chưa đủ xác định cụ thể loại hình vận tải. Vì vậy, phù hiệu là yêu cầu bắt buộc để xác định phương tiện đó thuộc loại hình nào và có hợp pháp hay không.
Nếu xe mang biển vàng nhưng không có phù hiệu hoặc phù hiệu không hợp lệ, thì vẫn bị coi là hoạt động vận tải trái phép.
Luật
sư Hoàng Văn Hà, Công ty Luật TNHH ARC Hà Nội cho biết: Theo Nghị định 158/2024, xe kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng phải được cấp và dán phù hiệu “Xe hợp đồng” đúng mẫu, vị trí và kích thước quy định.
Cụ thể: Phù hiệu “Xe hợp đồng” theo Mẫu số 06, Phụ lục XIII phải được dán cố định tại góc trên bên phải kính chắn gió trước xe. Ngoài ra, cụm từ “Xe hợp đồng” (bằng vật liệu phản quang) phải được dán trên kính trước và sau xe, kích thước tối thiểu 6x20cm (Mẫu số 07). Trường hợp sử dụng thiết bị điện tử, chữ “Xe hợp đồng” phải luôn sáng rõ, đúng kích thước.
Bên cạnh đó, hợp đồng vận tải phải được ký kết trước chuyến đi, bao gồm cả việc thuê người lái xe – đây là căn cứ pháp lý bắt buộc.
Từ ngày 1 đến 5 hàng tháng, Sở Giao thông Vận tải sẽ gửi danh sách xe được cấp mới phù hiệu xe hợp đồng đến UBND xã nơi doanh nghiệp đặt trụ sở, đồng thời công bố công khai trên cổng thông tin điện tử để phục vụ công tác giám sát và quản lý.
Theo luật sư Hà, nghị định 168/2024 xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ quy định rõ, phạt tiền từ 5-7 triệu đồng đối với hành vi vi phạm điều khiển xe chở hành khách không có hoặc không gắn phù hiệu theo quy định hoặc có nhưng đã hết giá trị sử dụng hoặc sử dụng phù hiệu không do cơ quan có thẩm quyền cấp. Do vậy, với hành vi trên, chủ xe nếu là cá nhân sẽ bị phạt tiền 10-12 triệu đồng và từ 20-24 triệu đồng đối với tổ chức.
Vụ tai nạn tại Hà Tĩnh là lời cảnh báo nghiêm khắc đối với các chủ xe cố tình phớt lờ quy định pháp luật về hoạt động kinh doanh vận tải. Việc quản lý, kiểm soát phù hiệu không chỉ là thủ tục hành chính mà còn là yếu tố sống còn để đảm bảo an toàn giao thông và tính mạng con người.