Việt Nam và những cái nhất “không ai muốn có”

Thứ tư, 04/07/2018, 12:33 PM

Hãy cùng nhìn lại những điều nhất của Việt Nam so với thế giới và khu vực. Những “cái nhất” có thể khiến nhiều người phải giật mình suy ngẫm và không ai mong muốn như: tỷ lệ nạo phá thai cao nhất, số phương tiện xe máy cao, tỷ lệ trẻ em đuối nước cao nhất…

 1.Việt Nam là “cường quốc xe máy” – nước có tổng số phương tiện trên đầu người cao nhất thế giới

Hiện nay, Việt Nam được xem là một “cường quốc xe máy” khi mà 85% dân số Việt Nam đang sử dụng xe máy như là phương tiện để đi lại và mưu sinh thường ngày (năm 2016). Theo báo cáo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) năm 2017, tổng lượng xe máy bán ra của các thành viên đạt 3,3 triệu xe.

Việt Nam đang được xem là một

Việt Nam đang được xem là một "cường quốc xe máy". (Ảnh: internet)

Ngoài ra, sự gia tăng của phương tiện xe máy ở nước ta hiện nay chưa có dấu hiệu giảm. Chỉ tính riêng ở TP.HCM đến cuối năm 2015 thành phố này đã có tới 7,43 triệu xe máy, tăng 2 triệu so với năm 2011. Còn ở TP.Hà Nội mỗi năm có khoảng 22.000 xe máy đăng ký sử dụng mới.

Những điều này đã làm cho Việt Nam trở thành một quốc gia có tổng số phương tiện trên đầu người thuộc hàng cao nhất so với thế giới, đặc biệt là phương tiện xe máy. Điều đó cũng dẫn đến hệ lụy kéo theo chính là tai nạn giao thông ở Việt Nam cũng nằm ở mức rất cao, trung bình mỗi ngày nước ta có khoảng 31 trường hợp tử vong vì tai nạn giao thông.

2.Tỷ lệ nạo phá thai đứng đầu Châu Á

Năm 2017, tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã xếp Việt Nam vào danh sách một trong 5 nước có tỷ lệ phá thai cao nhất thế giới và là nước có tỷ lệ phá thai cao nhất châu Á. Theo số liệu thống kê, mỗi năm cả nước có khoảng 250.000 – 300.000 ca phá thai được báo cáo chính thức.

Tình trạng nạo phá thai tập trung cao ở độ tuổi vị thành niên. (Ảnh: internet)

Tình trạng nạo phá thai tập trung cao ở độ tuổi vị thành niên. (Ảnh: internet)

Một điều đáng buồn hơn nữa là các trường hợp nạo phá thai rơi vào độ tuổi vị thành niên và chiếm khoảng 20%.

TS.BS Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc BV Hùng Vương cho biết, chỉ trong vòng 6 tháng đầu năm 2017 đã có 7.143 ca phá thai, trong đó phụ nữ có độ tuổi từ 18-25 chiếm đến 1.646 ca. Đây thật sự là những con số đang nằm ở mức báo động, và đáng quan ngại cho bộ Y tế trước những vấn đề về sức khỏe giới tính và sức khỏe sinh sản cho bà mẹ và trẻ em ở Việt Nam.

3. Tỷ lệ trẻ em tử vong do đuối nước cao nhất

Mỗi ngày, ở Việt Nam trung bình có khoảng 10 trẻ em (tuổi từ 7-15) tử vong với nguyên nhân là đuối nước. Con số này còn có dấu hiệu gia tăng đáng kể nhất là vào mùa hè, do thời tiết nóng bức và các em nhỏ hay tụ tập chơi và tắm ở những khu vực ao hồ, hay là do ảnh hưởng của các đợt mưa lũ diễn ra ở các khu vực. Theo ghi nhận ở 53/63 tỉnh thành ở nước ta, năm 2016 đã có 1.900 trường hợp trẻ em tử vong do đuối nước.

Tình trạng đuối nước ở trẻ em gia tăng vào mùa hè. (Ảnh: internet)

Tình trạng đuối nước ở trẻ em gia tăng vào mùa hè. (Ảnh: internet)

Để cải thiện tình trạng tử vong thương tâm do đuối ở trẻ em, hiện nay đã có rất nhiều trường học đã bắt đầu đưa môn bơi lội vào chương trình giáo dục thể chất nhằm nâng cao các kỹ năng đảm bảo an toàn cho bản thân khi xuống nước. Ngoài ra, tại các thành phố lớn các khóa học huấn luyện bơi lội và ứng phó khi gặp các trường hợp đuối nước dành cho các em nhỏ cũng đang được tăng cường và mở rộng.

4.Nước tiêu thụ bia rượu đứng đầu khu vực

Năm 2015, với 3,4 tỷ lít bia được tiêu thụ khiến Viêt Nam trở thành quốc gia uống nhiều bia rượu xếp hàng thế giới thuộc top 25, đứng thứ 3 Châu Á chỉ sau Nhật Bản, Trung Quốc và đặc biệt giành vị trí  đứng đầu khu vực Đông Nam Á. Trong năm 2017, sản lượng bia nước ta tiêu thụ chạm mốc 4 tỷ lít đạt con số bình quân mỗi người dân tiêu thụ 42 lít bia/năm.

Năm 2017, Việt Nam chạm mốc tiêu thụ 4 tỷ lít bia. (Ảnh: internet)

Năm 2017, Việt Nam chạm mốc tiêu thụ 4 tỷ lít bia. (Ảnh: internet)

Được biết, bia rượu hiện đang được các cơ quan Y tế cảnh báo là những chất không tốt cho sức khỏe, đây là những loại thức uống có mối quan hệ trực tiếp đến 7 loại ung thư thường gặp ở Việt Nam hiện nay như: tụy, vú, vòm họng, tế bào vảy thực quản, gan, dạ dày, đại trạng, thực tràng.

5.Quốc gia tiêu thụ mì gói thuộc hàng top thế giới

 Theo thống kê của Bộ Công Thương tháng 7/2012. Việt Nam cũng là nước tiêu thụ mì hàng đầu châu Á với số lượng 1 – 3 gói một người mỗi tuần.

Theo báo cáo của Hiệp hội Mì ăn liền thế giới tại Nhật Bản (WINA) đưa ra hồi giữa năm 2013 cho thấy Việt Nam tiêu thụ mì đứng thứ tư với hơn 5,4 tỷ gói mỗi năm chỉ sau Trung Quốc, Indonesia và Ấn Độ là những quốc gia có đông dân số nhất trên thế giới.

Việt Nam là nước tiêu thụ mì gói đứng đầu khu vực Đông Nam Á. (Ảnh: internet)

Việt Nam là nước tiêu thụ mì gói đứng đầu khu vực Đông Nam Á. (Ảnh: internet)

Tuy nhiên, Mì ramen và các sản phẩm mì ăn liền khác trong siêu thị lại vô cùng nguy hiểm đối với sức khỏe con người, có khả năng làm tăng nguy cơ mắc phải hội chứng “tim mạch”. Hội chứng này lót đường cho căn bệnh tim và đột quỵ nghiêm trọng, đặc biệt là ở phụ nữ.

Mỹ Triều

Theo NTD

largeer