Đăng nhập Đăng ký

hoặc

Vui lòng nhập thông tin cá nhân

Đặt lại mật khẩu

Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu

Email không đúng

Vì sao show về nam giới lại ‘hot hit’ hơn show về nữ giới?

Thứ ba, 09/09/2025 16:19 (GMT+7)

Nếu bạn là fan của các show giải trí, chắc chắn không ít lần bạn nhận ra các chương trình có dàn sao nam thường chiếm sóng mạnh mẽ hơn, từ rating khủng đến độ viral trên mạng xã hội. Vậy lý do gì khiến các show về nam giới dễ “bùng nổ” hơn? Cùng chúng tôi “mổ xẻ” hiện tượng này nhé!

Khán giả nữ – “trái tim” của văn hóa thần tượng

Ở châu Á, đặc biệt là Việt Nam, khán giả nữ chiếm một phần “khủng” trong các fandom. Các chị em fangirl luôn sẵn sàng “quăng tim” cho các anh trai quốc dân, các oppa thông qua những màn tương tác siêu nhiệt trên mạng xã hội. Mạng xã hội có thể nổ tung vì nhiều clip cap cut giật giật khoảnh khắc đáng yêu, khi một show có dàn nam thần tham gia cùng hiệu ứng lan tỏa từ các fandom nữ rất mạnh mẽ.

Bước ra từ gameshow, "Anh trai vượt ngàn chông gai" tổ chức đến 8 concert và đều cháy vé. Các gai con - từ thể hiện fan trung thành của concert "cháy" hết mình với giai điệu, phần trình diễn đầy lửa của các anh tài. 

Ngược lại, các show về nữ giới vẫn có sức hút riêng biệt. Dẫu vậy, fandom nam giới thường có vẻ nhẹ nhàng hơn và ít thể hiện cảm xúc mãnh liệt. Có lẽ chính vì thế mà các show về nam giới dễ gây sốt hơn rất nhiều!

Các nghệ sĩ nam thường được xây dựng hình tượng siêu chất, từ ca sĩ, người mẫu cho tới diễn viên. Họ có thể nam tính ngời ngời với body săn chắc "6 múi", lại năng động, hài hước, hay gần gũi như anh hàng xóm nhà bên. Những chương trình có mặt dàn mỹ nam luôn “bắt mắt” hơn, vì hình mẫu này đúng chuẩn theo “gu” của nhiều chị em.

Trong khi đó, việc các nữ idol thường hay bị quản lý hình ảnh chặt chẽ, đôi khi vẫn phải giữ vẻ ngoài “đúng chuẩn” hoặc nhẹ nhàng, khiến các chương trình về nữ giới đôi khi khó tạo được hiệu ứng bùng nổ như các show nam với những màn “tấu hài” hay thử thách đối đầu siêu lầy lội.

Tâm lý fangirl khác biệt tâm lý fanboy

Chắc chắn bạn đã từng nghe hội fangirl gọi thần tượng nam là “chồng” hay tự nhận mình là “vợ” của idol. Đây là cách thể hiện tình yêu siêu dễ thương, ngưỡng mộ thần tượng mà không ai thấy phản cảm cả. Các chị em gọi “chồng quốc dân” với vibe vui tươi, đôi khi còn kèm theo chút mơ mộng về hình mẫu lý tưởng.

Ngược lại, các anh chàng fanboy hiếm khi dám công khai gọi thần tượng nữ là “vợ”. Vì sao? Có lẽ vì áp lực xã hội, định kiến về việc đàn ông phải “giữ thể diện” hay ngại bị bạn bè trêu chọc là sến hoặc thiếu nam tính. Thêm vào đó, fandom của các nữ idol thường khắt khe hơn, khiến các fan nam e dè khi bày tỏ sự hâm mộ quá mức.

Trong khi đó, các show về nữ giới thường thiên về cảm xúc, sự nhẹ nhàng hoặc tinh tế hơn, đôi khi khó cạnh tranh về độ “viral” với các chương trình “quậy tưng bừng” của dàn nam thần.

Chương trình "Em xinh say hi" được dàn dựng công phu nhưng không gây được tiếng vang và bùng nổ như mong đợi. Ảnh: Ban tổ chức. 

Các chương trình giải trí hiện nay thường có format đối đầu, thử thách hoặc “tấu hài” siêu vui nhộn. Những format này dường như “đo ni đóng giày” cho các nghệ sĩ nam, vốn dễ bộc lộ tính cách sôi động, lầy lội và thu hút. Từ những màn “đá xoáy” nhau trong game show đến các thử thách thể lực, các anh chàng dễ dàng tạo điểm nhấn, khiến khán giả không thể rời mắt.

Trong khi đó, các show về nữ giới thường thiên về cảm xúc, sự nhẹ nhàng hoặc tinh tế hơn, đôi khi khó cạnh tranh về độ “viral” với các chương trình quậy tưng bừng của dàn nam thần.

Văn hóa “chồng quốc dân” – Hiện tượng không chỉ ở Việt Nam

Không chỉ ở Việt Nam, mà khắp châu Á, văn hóa gọi thần tượng nam là “chồng” đã trở thành một phần không thể thiếu trong fandom. Những mỹ nam đa tài, vừa cuốn hút vừa hài hước, dễ dàng chiếm trọn trái tim fangirl. Dù đôi khi cụm từ “chồng quốc dân” gây tranh cãi, nhưng nhìn chung, khán giả vẫn thấy nó siêu đáng yêu và là một phần của văn hóa thần tượng.

Sau các đêm diễn trong nước, "Anh trai say hi" tổ chức hai đêm "chật cứng" khán giả tại Mỹ. Ảnh: Ban tổ chức.

Ngược lại, việc fanboy công khai “nhận vợ” lại đòi hỏi nhiều dũng cảm hơn. Ở bối cảnh văn hóa Á Đông, đàn ông thường bị áp lực phải “kín đáo” trong việc bộc lộ cảm xúc lãng mạn, đặc biệt là trên mạng xã hội. Điều này khiến các show về nữ giới khó tạo được hiệu ứng mạnh mẽ từ fandom nam.

Tất cả đều xoay quanh hiệu ứng từ fandom nữ – lực lượng “chiến đấu” mạnh mẽ, sẵn sàng đẩy trend và viral mọi khoảnh khắc của các nam thần. Cộng thêm định kiến xã hội, áp lực giới tính và format chương trình phù hợp, không khó hiểu khi các show về nam giới luôn dễ “chiếm spotlight” hơn.

Dù vậy, các show về nữ giới vẫn có sức hút riêng, đặc biệt với những ai yêu thích sự tinh tế và cảm xúc.

Hy Lai
Nguồn: sohuutritue.net.vn