Tuyển Nhật Bản - Tuyển Việt Nam: Khép lại hành trình lịch sử tại vòng loại World Cup

Thứ ba, 29/03/2022, 16:14 PM

Đội tuyển Việt Nam sẽ khép lại “chuyến phiêu lưu” đầu tiên trong lịch sử ở vòng loại thứ 3 FIFA World Cup 2022 khu vực châu Á bằng trận đấu với đội chủ nhà Nhật Bản vào ngày 29/3.

h3

Cả tuyển Nhật Bản và tuyển Việt Nam đều đặt quyết tâm ở trận đấu cuối cùng của mình. Ảnh: TTXVN

Ở vòng loại cuối FIFA World Cup 2022 khu vực châu Á này, việc trở thành đại diện duy nhất của bóng đá Đông Nam Á góp mặt, đã cho thấy sự tiến bộ ấn tượng của đội tuyển Việt Nam. Quan trọng nhất là các cầu thủ từng bước trải nghiệm giá trị của đẳng cấp đến từ các đội tuyển hàng đầu châu lục.

Sau 9 lượt trận, tuyển Việt Nam có 3 điểm, xếp cuối bảng và kém đội xếp trên Trung Quốc 3 điểm. Vì vậy, dù đội tuyển Việt Nam đã hết cơ hội đi tiếp nhưng cả đội vẫn trân trọng từng trận đấu được tham dự. Trước một đội tuyển có đẳng cấp hàng đầu châu Á như Nhật Bản, các cầu thủ Việt Nam sẽ tiếp tục học hỏi và tiến bộ.

Trận đấu này, thầy trò HLV Park Hang-seo cũng đặt quyết tâm sẽ nỗ lực hết mình để tạo dấu ấn đẹp trong trận đấu cuối cùng của đội tuyển Việt Nam tại vòng loại World Cup 2022.

Phát biểu tại cuộc họp báo trước trận, HLV Park Hang-seo khẳng định đây là thời điểm đội tuyển Việt Nam muốn thoát khỏi tầm Đông Nam Á: "Chúng tôi rất lâu rồi mới vào vòng loại thứ 3 World Cup. Tuyển Việt Nam đã đá 9 trận, chỉ thắng 1 và thua 8 trận. Giữa chúng tôi với những đội hàng đầu có khoảng cách. Các cầu thủ có dịp gặp những đội mạnh và cũng khát khao làm sao thoát khỏi tầm khu vực Đông Nam Á để trưởng thành hơn".

h1

Tuyển Việt Nam đã có được nhiều điều ở vòng loại cuối World Cup 2022. Ảnh: TTXVN

Nhân sự hàng thủ tuyển Việt Nam vốn mỏng, nay càng mong manh hơn khi trung vệ Thành Chung bị treo giò. HLV Park Hang-seo chỉ còn 6 cái tên khả dĩ cho vị trí phòng ngự, gồm Ngọc Hải, Thanh Bình, Việt Anh, Đức Chiến, Adriano Schmidt và Văn Nam.

Nhiều khả năng thầy chiến lược gia người Hàn Quốc sẽ ưu tiên tạo cơ hội cho các cầu thủ trẻ được cọ xát trước một trong hai đội tuyển mạnh nhất châu Á như Nhật Bản là trải nghiệm sẽ giúp các tân binh học hỏi được nhiều, qua đó tích lũy kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao.

Trong khi đó, trước lượt trận cuối, tuyển Nhật Bản dẫn đầu bảng B vòng loại 3 World Cup 2022 với 21 điểm sau 9 trận, cùng Saudi Arabia giành vé đến Qatar sớm một lượt trận. Đây là lần thứ 7 liên tiếp đội bóng xứ sở Mặt trời mọc làm được điều này. Trận gặp Việt Nam chỉ có ý nghĩa cạnh tranh ngôi nhất bảng B của thầy trò HLV Hajime Moriyasu với Saudi Arabia.

h2

Dù đã giành vé, tuyển Nhật Bản vẫn thể hiện quyết tâm để tri ân khán giả nhà. Ảnh: VFF

Tuyển Nhật Bản có khởi đầu vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á khó khăn. Họ thua Oman ở loạt trận đầu tiên ngay trên sân nhà, sau đó tiếp tục bị Saudi Arabia đánh bại ở lượt thứ 3. Tuy nhiên, 6 chiến thắng liên tiếp kể từ sau trận thua trên đất Saudi Arabia giúp "Samurai xanh" lấy lại vị thế của mình. Trong chuỗi 6 trận ấn tượng đó, đội bóng đại diện Đông Á chỉ 1 lần để thủng lưới và họ cũng đánh bại cả Australia (2 lần) lẫn Saudi Arabia.Do đã giành vé dự World Cup 2022, nên tuyển Nhật Bản có thể không sử dụng đội hình mạnh nhất. HLV Hajime Moriyasu nhiều khả năng sẽ ưu tiên dùng cầu thủ trẻ ở trận hạ màn này. Đây là thời cơ để tuyển Việt Nam có thể gây bất ngờ, lần đầu tiên giành điểm trước Nhật Bản ở sân chơi châu Á.

"Về lực lượng, tôi muốn tiếp tục sử dụng những cầu thủ đã chơi ở trận thắng Australia 2 - 0. Dù vậy, tôi sẽ có một vài thử nghiệm nhất định về đội hình. Các vị trí sẽ hoán đổi nhau, nhưng tôi nghĩ lối chơi chung của đội không thay đổi so với trận đấu trước. Và dù kết quả thế nào, tôi muốn các cầu thủ phải chơi hết sức", HLV người Nhật Bản phát biểu tại cuộc họp báo trước trận.

Một ngày trước giờ lăn bóng, Hiệp hội Bóng đá Nhật Bản (JFA) phát đi thông báo về việc hơn 60.000 vé đến sân Saitama theo dõi trận đấu đã bán hết, trong đó có 3.000 vé thuộc CĐV Việt Nam. Đây là trận đáu mà các cổ động viên đến sân cổ vũ, chúc mừng “Samurai xanh” hoàn thành mục tiêu đoạt vé tham dự VCK World Cup 2022.

“Nhật Bản hướng đến chiến thắng trước Việt Nam trên sân nhà để tri ân khán giả. Chúng tôi vẫn có 1 mục tiêu là muốn chiến thắng từng trận” - HLV Hajime Moriyasu.

Nếu đánh bại tuyển Việt Nam, Nhật Bản chính thức khép lại vòng loại thứ 3 World Cup 2022 với vị trí đầu bảng B, đồng thời tích lũy thêm điểm số trên bảng xếp hạng FIFA.

Cuộc đối đầu giữa tuyển Nhật Bản và tuyển Việt Nam sẽ diễn ra lúc 17 giờ 15 ngày 29/3 trên sân Saitama.

L. Sơn/Báo Tin tức

Theo baotintuc.vn

largeer