Từ sầu riêng 15.000 đồng/kg đến gà ta 70.000 đồng/con

Thứ ba, 24/07/2018, 10:29 AM

Sầu riêng 15.000 đồng/kg cùng những con gà “ngon như gà ta thịt dai, ngọt nước” chỉ 70.000 đồng/con đang khiến nhiều người bất ngờ dù bán chạy, ăn nhiều và hút hàng. Tuy nhiên phía sau đấy là những câu chuyện khá thú vị…

Gà mái đẻ hết date biến thành gà ta 70.000 đồng/con...

Gà mái đẻ hết date biến thành gà ta 70.000 đồng/con...

Mấy tuần qua, trên các tuyến đường Lê Đức Thọ (Gò Vấp), Ngô Tất Tố (Bình Thạnh), xa lộ Hà Nội (quận 9) “gà mái đẻ” được rao bán rầm rộ với giá chỉ 70.000 đồng/con 1,5 kg! Theo những người bán gà loại này thì hàng ngày họ bán từ 30-50 con và chỉ trong buổi sáng là hết hàng! Họ nói: “Gà này ăn khá ngon và dai không khác gì gà ta. Hàng được lấy tại Long An, Đồng Nai hay Bình Dương”.

So với gà ta đang được bán tại các chợ, siêu thị với giá khoảng 130.000-150.000 đồng/kg thì mức giá trên quá rẻ, rẻ đến mức bất thường!

Nhiều chuyên gia chăn nuôi khẳng định, “gà như gà ta” đó thực chất là gà mái đẻ “hết date”, không còn đẻ hay làm gì được nữa mới có giá này. Với giá gà giống rồi công chăn nuôi, giá trứng hiện nay thì chẳng ai bán với giá trên nếu “thần kinh” bình thường. Với giá ấy, họ đang đánh tráo gà không còn đẻ được, gây nhầm lẫn với gà ta và người tiêu dùng ham rẻ nên “dính bẫy”.

Ông Nguyễn Kim Đoán, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, cho biết hiện tượng bán gà mái đẻ ở vỉa hè không chỉ có tại Sài Gòn mà nay còn xuất hiện cả ở Biên Hòa. Hiệp hội cũng đang tìm hiểu về nguồn gốc. Tuy nhiên, gà mái đẻ thải giá rẻ như trên khó có thể là gà trong nước vì giá trứng đang tăng cao, nhiều chủ trang trại quyết định giữ lại gà để có thêm lãi nên rất ít cơ sở thải ra để bán lấy thịt.

Gà đang bày bán tràn lan như trên nhiều khả năng là gà thải Hàn Quốc, loại này được thải sau 2-3 năm nuôi để khai thác trứng nên chất lượng và hàm lượng dinh dưỡng không cao. Nguy hiểm hơn khi nhiều cơ sở trong quá trình khai thác trứng, thường tiêm phòng nhiều văcxin nên các nước chỉ dùng làm thức ăn cho động vật chứ không bán cho người dùng. Vì vậy người tiêu dùng nên cân nhắc vì “của rẻ là của ôi” khi mua những thực phẩm như thế này.

Đến sầu riêng 15.000 đồng/kg là minh chứng rất rõ

Đến sầu riêng 15.000 đồng/kg là minh chứng rất rõ "của rẻ là của ôi".

Không chỉ gà mà sầu riêng ăn tại chỗ giá chỉ 15.000 đồng/kg mà nhiều nơi đang bán ở Bến Tre cũng chỉ “tiền nào của nấy” và không hấp dẫn như quảng cáo. Tất cả sầu riêng dạng này là giống khổ qua xanh, có giá trị thấp và dở nhất trong các loại sầu riêng, cơm ít, nhão, ăn không ngon và hạt rất to. Nhiều nông dân ở miền Tây cho biết giống này từng được trồng khắp ở các tỉnh miền Tây. Nhưng do cho năng suất thấp, chất lượng kém nên các nhà vườn đã nhập giống từ Thái Lan như Ri 6 để trồng thay.

Hiện loại sầu riêng này các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) không có mà chỉ có vài nơi ở Tây Nguyên còn trồng và giá chỉ 10.000-12.000 đồng/kg. Thương lái mang về các tỉnh ĐBSCL bán khiến người mua tưởng lầm sầu riêng ở đây nên đổ xô kéo xuống mua ăn. Với giá mua trên thì các điểm bán lại với giá 15.000-19.000 đồng/kg họ vẫn có lời. Chưa kể hạt sầu riêng hiện đang được thu mua với giá trên 40.000 đồng/kg thì đây là dịp làm ăn khá tốt.

Gà ta và sầu riêng giá rẻ như trên không phải là câu chuyện mới minh chứng cho “tiền nào của nấy”. Tuy nhiên đây vẫn là bài học không bao giờ cũ vì nhiều người tiêu dùng vẫn coi trọng giá cả hơn chất lượng, chưa kể những hậu quả dùng những mặt hàng không rõ nguồn gốc và bị tráo nhãn, xuất xứ này. Trước đây, chim cút, cua Cà Mau, xoài cát Hòa Lộc… cũng từng bị “đội lốt” bán với giả chỉ bằng 1/3-1/4 giá thị trường nhưng thực chất là hàng dạt, hàng thải. Tuy nhiên vẫn bán chạy vì không ít người ham rẻ và quên “của rẻ là của ôi”.

An toàn vệ sinh thực phẩm và chất lượng hàng hóa luôn là mối quan tâm hàng đầu của các cơ quan bảo vệ người tiêu dùng. Nhưng bên cạnh nỗ lực của các cơ quan này thì người tiêu dùng cũng nên trang bị cho mình những kiến thức cơ bản và đừng quá ham của rẻ để rồi nhận những món hàng “tiền mất tật mang” hay rước bệnh vào người. “Người mua lầm chứ người bán không lầm” bao giờ cũng đúng vì quy luật thị trường đã và sẽ chứng minh cực kỳ hiếm hàng hóa “ngon, bổ” mà lại “rẻ” một cách phi lý. Từ câu chuyện sầu riêng 15.000 đồng/kg và gà ta chỉ 70.000 đồng/con, “chân lý” ấy ngày càng hiển nhiên.

Phan Nguyễn

Theo NTD

largeer