Truy tố cựu Phó Thống đốc NHNN Đặng Thanh Bình

Thứ sáu, 23/03/2018, 07:12 AM

VKSND Tối cao vừa hoàn tất cáo trạng truy tố cựu Phó Thống đốc NHNN Đặng Thanh Bình và các đồng phạm về hành vi "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng". Cựu Phó Thống đốc bị cáo buộc thiếu trách nhiệm để Phạm Công Danh và các đồng phạm gây thiệt hại hơn 9.000 tỷ đồng của Ngân hàng TMCP Xây dựng (VNCB).

Cùng bị truy tố với ông Đặng Thanh Bình là các bị can Hà Tấn Phước (Tổ trưởng Tổ Giám sát, nguyên Phó Giám đốc NHNN chi nhánh Long An), Phạm Thế Tuân (Tổ phó Tổ Giám sát, nguyên Phó Giám đốc Vietcombank Chi nhánh TP.HCM), Lê Văn Thanh (nguyên Chánh Thanh tra NHNN tỉnh Long An) và ông Ngô Văn Thanh (thành viên Tổ Giám sát, nguyên Phó phòng Kiểm tra, giám sát tuân thủ Vietcombank Long An).

Cựu Phó Thống đốc NHNN Đặng Thanh Bình. Ảnh: NHNN

Cựu Phó Thống đốc NHNN Đặng Thanh Bình. Ảnh: NHNN

Ông Đặng Thanh Bình được giao nhiệm vụ phụ trách Cơ quan Thanh tra, giám sát NHNN, vụ Pháp chế, giúp Thống đốc NHNN chỉ đạo việc tái cơ cấu 6 ngân hàng yếu kém theo đề án của Chính phủ, trong đó có VNCB - tên mới của Ngân hàng TMCP Đại Tín (Trustbank).

Theo phương án tái cơ cấu và chuyển nhượng cổ phần giữa nhóm cổ đông Phú Mỹ (do bà Hứa Thị Phấn làm đại diện) sang cho nhóm cổ đông Thiên Thanh (do ông Phạm Công Danh làm đại diện) thì VNCB được xếp loại ngân hàng yếu kém và cần thiết phải có cơ chế giám sát đặc biệt.

Tháng 8/2012, ông Đặng Thanh Bình đã ký tờ trình Chính phủ phương án tái cơ cấu VNCB và được chấp nhận chủ trương. Ông ký quyết định thành lập Tổ Giám sát đối với những hoạt động tại VNCB.

Sau khi được NHNN chấp thuận chủ trương phương án tái cơ cấu Trustbank, Phạm Công Danh đã nắm quyền kiểm soát, chi phối VNCB.

Kể từ khi Phạm Công Danh nắm quyền điều hành, VNCB làm ăn thua lỗ, vốn chủ sở hữu tiếp tục âm, nợ xấu tăng cao. Vào thời điểm khởi tố vụ án Phạm Công Danh và đồng phạm năm 2014, vốn chủ sở hữu của VNCB âm 18.469 tỷ đồng, gấp 4 lần so với lúc chưa tái cơ cấu, nợ phải trả là hơn 38.000 tỷ đồng. Phạm Công Danh và đồng phạm đã gây thiệt hại cho VNCB hơn 9.000 tỷ đồng.

Phạm Công Danh và các đồng phạm đã thực hiện hành vi vi phạm pháp luật thông qua các giao dịch chuyển tiền gây thiệt hại cho VNCB, trong đó có trách nhiệm của thành viên Tổ Giám sát.

Không chỉ ông Đặng Thanh Bình thiếu trách nhiệm trong việc giám sát và tái cơ cấu VNCB mà một số thành viên Tổ Giám sát được ông Đặng Thanh Bình ký quyết định thành lập cũng có những hành vi sai phạm trong thực thi công vụ.

Tổ Giám sát NHNN đặt tại VNCB gồm: Hà Tấn Phước, Lê Văn Thanh, Phạm Thế Tuân và Ngô Văn Thanh được giao nhiệm vụ, quyền hạn và chủ động tiếp cận không hạn chế mọi tài liệu hồ sơ, thông tin, hệ thống phần mềm và yêu cầu ngân hàng này báo cáo, cung cấp tài liệu, làm việc với mọi cán bộ có thẩm quyền, đối chiếu trực tiếp với khách hàng, chủ nợ, đối tác…

Tổ Giám sát có quyền đề nghị cấp có thẩm quyền đình chỉ những hoạt động không đúng pháp luật, giám sát trước khi chuyển tiền đối với những giao dịch có giá trị từ 5 tỷ đồng trở lên. Nhưng Tổ Giám sát đã không thực hiện đúng nhiệm vụ được giao, để Phạm Công Danh và đồng phạm rút tiền của VNCB bằng các hành vi phạm tội để sử dụng, gây thiệt hại cho ngân hàng này.

Đến ngày 26/7/2014, thời điểm khởi tố vụ án Phạm Công Danh, vốn chủ sở hữu của của VNCB âm 18.469 tỷ đồng, tổng nợ phải trả là 38.255,8 tỷ đồng, tổng tài sản là 16.745,6 tỷ đồng. Sau 2 năm 1 tháng 20 ngày tiếp quản VNCB, Phạm Công Danh đã rút 18.688 tỷ đồng tại VNCB và gây thiệt hại với số tiền lên tới 15.260,6 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu âm thêm 15.614,2 tỷ đồng.

Cáo trạng xác định Hà Tấn Phước có trách nhiệm đối với số tiền 3.454 tỷ đồng, Lê Văn Thanh có trách nhiệm với thiệt hại là 6.591 tỷ đồng, Phạm Thế Tuân có trách nhiệm liên quan đến số tiền thiệt hại là 3.454 tỷ đồng, Ngô Văn Thanh có trách nhiệm liên quan đến số tiền 10.046 tỷ đồng.

Đối với ông Đặng Thanh Bình, kết quả điều tra cho thấy đủ căn cứ kết luận ông Đặng Thanh Bình đã có hành vi không thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, không thực hiện đúng phương án tái cơ cấu VNCB do NHNN đã trình Thủ tướng Chính phủ, không thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng nhằm bảo đảm tính đúng đắn, chính xác với thực trạng năng lực tài chính của nhóm Phạm Công Danh, mà vẫn quyết định để Phạm Công Danh tham gia quản lý, nắm giữ cổ phần chi phối để điều hành VNCB. Từ đó tạo điều kiện cho Phạm Công Danh sử dụng ngân hàng như một phương tiện để thực hiện các hành vi phạm tội, gây ra các hậu quả đặc biệt nghiêm trọng là hàng chục ngàn tỷ đồng bị thất thoát.

V.Như

largeer