Trung tâm TP HCM đâu thiếu chỗ đậu ôtô!

Thứ bảy, 11/08/2018, 10:32 AM

10 ngày qua, dọc các tuyến đường như Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh và Lê Lai (quận 1, TP HCM) không còn cảnh ôtô đậu chen chúc dưới lòng đường nữa, dù đây là các bãi đậu xe dưới lòng đường có thu phí mà trước đây luôn đông nghẹt phương tiện.

 Việc vắng xe được các nhân viên giữ xe cho hay là do bắt đầu từ ngày 1-8, TP HCM áp dụng thu phí bằng công nghệ thông minh với mức phí theo giờ chứ không theo lượt (5.000 đồng/lượt) như trước đây.

Bãi đậu xe dưới lòng đường Phan Bội Châu (quận 1, TP HCM) vắng khách sau khi giá giữ được tính theo giờ

Bãi đậu xe dưới lòng đường Phan Bội Châu (quận 1, TP HCM) vắng khách sau khi giá giữ được tính theo giờ

Hình ảnh lòng đường cho phép ôtô đậu để thu phí vắng xe đã thực sự khiến không ít du khách thích thú. Bởi lẽ, họ thoải mái ngắm cảnh phố phường mà không bị những chiếc ôtô dàn thành hàng che khuất. Sướng nhất là các nhà mặt tiền cũng thoải mái cho xe ra vào, cửa hàng sáng sủa để khách đến mua sắm. Đường phố cũng thông thoáng chứ không còn cảnh ùn ứ khi có xe ra vào bãi đậu. Rõ ràng, việc bãi xe dưới lòng đường vắng khách đã cho người dân được hưởng lợi nhiều hơn, trừ tài xế và những người chọn ôtô làm phương tiện đi làm, đi chơi ở khu trung tâm.

Vậy số lượng ôtô đậu dưới lòng đường đông đúc trước đây giờ "biến" đi đâu? Câu hỏi này ai cũng có thể trả lời ngay là vào các bãi giữ xe trong các tòa nhà cao tầng. Thực tế cho thấy khu vực trung tâm TP HCM không hề thiếu chỗ đậu ôtô. Sở Giao thông Vận tải TP HCM thống kê trong phạm vi 500 m ở khu trung tâm (từ UBND TP), 59 công trình cao tầng có từ 1-5 tầng hầm giữ xe. Trong đó, 13 công trình phức hợp có 3-5 tầng hầm đỗ xe như tòa nhà Kumho Asianna Plaza, khu phức hợp Eden, cao ốc Sài Gòn Center, Sunwah… với tổng diện tích khoảng 205.549 m2. Ngoài ra, 46 công trình cao tầng khác cũng có tổng diện tích sàn để xe khoảng 265.617 m2.

Với diện tích trên, ngoài khả năng đáp ứng chỗ đậu xe cho các tòa nhà thì những tầng hầm này có thể dành khoảng 20% diện tích phục vụ giữ xe công cộng, ước tính khoảng 1.323 ôtô. Thế thì sao trước đây, những người sử dụng ôtô đi lại trong khu trung tâm lại luôn miệng ca thán thiếu chỗ đậu xe và đề xuất TP tổ chức thêm các điểm đậu ô tô dưới lòng đường? Câu hỏi này càng dễ trả lời, đó là đậu xe dưới lòng đường vì giá rẻ - chỉ với 5.000 đồng, ôtô có thể đậu từ sáng tới chiều!

Nói đến đây, chắc ai cũng thấy việc tăng giá giữ ôtô dưới lòng đường đã góp phần làm rõ dư luận rằng cố tình biến lòng đường thành bãi giữ xe để hòng tìm cái lợi nhỏ nhoi cho mình, quên đi lợi ích chung của việc đường thông hè thoáng đem lại cho hàng vạn người dân TP.

 Sỹ Đông

NLĐ