Đăng nhập Đăng ký

hoặc

Vui lòng nhập thông tin cá nhân

Đặt lại mật khẩu

Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu

Email không đúng

Trung Quốc quyết tâm kích cầu nội địa qua lễ hội mua sắm 618

Thứ ba, 20/05/2025 14:30 (GMT+7)

Trong bối cảnh kinh tế chịu áp lực từ cạnh tranh thương mại, Trung Quốc đang dồn lực vào việc thúc đẩy tiêu dùng nội địa. Lễ hội mua sắm 618 sắp tới được kỳ vọng sẽ là cú hích lớn.

Tại trung tâm logistics thông minh Asia No.1 của tập đoàn JD ở Bắc Kinh, không khí đang vô cùng nhộn nhịp. Chỉ tính riêng vào sáng 15/5, một đại diện của JD tự tin cho biết rằng trung tâm này đang xử lý khối lượng bưu kiện kỷ lục, sẵn sàng vượt qua mức 700.000 bưu kiện mỗi ngày của lễ hội mua sắm 618 năm 2024. Với việc các hoạt động mở màn cho lễ hội mua sắm lớn nhất Trung Quốc đã bắt đầu từ ngày 13, trung tâm dự kiến có thể đạt công suất tối đa 720.000 bưu kiện/ngày và nhân viên có thể sẽ phải làm thêm giờ để đáp ứng nhu cầu khổng lồ.

Kích cầu nội địa: Chiến lược then chốt của Trung Quốc

Sự hối hả tại các trung tâm logistics như của JD phản ánh chiến lược kinh tế trọng tâm của Trung Quốc hiện nay, đẩy mạnh nhu cầu nội địa. Giữa lúc cuộc chiến thương mại với Mỹ gây ảnh hưởng tiêu cực đến xuất khẩu, vốn là động lực tăng trưởng chính, Bắc Kinh đang đặt cược vào tiêu dùng nội địa để bù đắp. Lễ hội mua sắm 618, diễn ra vào ngày 18/6, được xem là một cơ hội vàng để kích thích chi tiêu và phục hồi nền kinh tế.

Các tập đoàn thương mại điện tử hàng đầu như JD đang đóng vai trò tiên phong trong nỗ lực kích cầu tiêu dùng này. Họ không chỉ tích hợp các công nghệ logistics tiên tiến nhất để đảm bảo tốc độ giao hàng nhanh chóng mà còn phối hợp với chính phủ thông qua các chương trình trợ cấp nhằm khuyến khích người tiêu dùng sẵn sàng rút ví.

Bên trong trung tâm hậu cần thông minh Asia No.1 của Jingdong tại Bắc Kinh. Ảnh: Jingdong

JD và sức mạnh logistics tự động

Là một trong "tam trụ" của ngành thương mại điện tử Trung Quốc (cùng với Alibaba và Pinduoduo), JD nổi bật với mô hình kinh doanh độc đáo, trực tiếp mua sản phẩm và xây dựng mạng lưới logistics riêng, tương tự như Coupang của Hàn Quốc. Gần đây, JD Logistics thậm chí còn mở rộng dấu ấn sang Hàn Quốc với việc thiết lập trung tâm tại Incheon và Icheon.

JD tập trung vào việc tạo sự khác biệt bằng tốc độ giao hàng. Họ cam kết 'giao hàng ngày hôm sau' cho hơn 90% đơn hàng và đã triển khai dịch vụ đột phá 'giao hàng trước 8 giờ sáng ngày hôm sau'. Điều này là vô cùng ấn tượng xét trên diện tích rộng lớn của Trung Quốc. Thành tựu này có được là nhờ vào hệ thống logistics tự động tiên tiến.

JD đã phát triển hệ thống "Thiên Lang" có khả năng tự động lấy hàng từ kho, nâng cao hiệu quả lên tới 500%. Hệ thống này tối ưu hóa việc lưu trữ sản phẩm bán chạy ở phía trước và nhóm các sản phẩm liên quan, giúp tăng sức chứa kho hàng lên 300%. Tại các kho hàng, các xe vận chuyển tự động (AGV) "Địa Lang - Sói Đất" và các con thoi di chuyển tốc độ 5 mét/giây hoạt động liên tục, vận chuyển hàng hóa một cách hiệu quả. Đại diện JD cho biết, việc áp dụng tự động hóa đã tăng hiệu quả tổng thể lên ít nhất ba lần, thậm chí tới mười lần ở một số khâu. JD đã đầu tư mạnh vào công nghệ, chi khoảng 140 tỷ nhân dân tệ (khoảng 504.161 tỷ đồng) vào R&D tính đến năm ngoái.

Bối cảnh kinh tế và tầm quan trọng của ngày hội mua sắm 618

Những nỗ lực của JD phản ánh tình hình kinh tế hiện tại của Trung Quốc. Tốc độ tăng trưởng doanh số bán lẻ đã chậm lại, chỉ đạt 3.5% năm ngoái so với 7.8% trước đại dịch. Điều này dẫn đến cạnh tranh giá cả gay gắt trong ngành thương mại điện tử, buộc các công ty phải tìm kiếm lợi thế cạnh tranh ở các khía cạnh khác như logistics.

Các nền tảng thương mại điện tử lớn đang dốc sức vào ngày hội mua sắm 618. Ảnh: Freepik

Quan trọng hơn, cạnh tranh thương mại Mỹ - Trung đang đe dọa động lực xuất khẩu. Mặc dù xuất khẩu đã đóng góp đáng kể vào mức tăng trưởng 5.0% của Trung Quốc năm ngoái, thuế quan cao từ Mỹ có thể làm suy yếu điều này. Thỏa thuận dừng thuế quan đối ứng 90 ngày gần đây được xem là tạm thời, không doanh nghiệp nào cảm thấy lạc quan quá mức. Với mục tiêu tăng trưởng 5% trong năm nay, Trung Quốc buộc phải dựa vào nhu cầu nội địa. Do phần lớn tiêu dùng diễn ra trực tuyến, tăng trưởng của ngành thương mại điện tử liên quan trực tiếp đến tăng trưởng quốc gia. Các tập đoàn từng đẩy mạnh ra thị trường nước ngoài giờ phải quay trở lại tập trung vào thị trường nội địa đang trì trệ.

Trong bối cảnh này, lễ hội mua sắm 618 là một phép thử quan trọng. Được khởi xướng bởi JD để kỷ niệm thành lập, 618 giờ đây là một trong hai sự kiện giảm giá lớn nhất Trung Quốc (cùng với Ngày độc thân 11/11). Chính phủ đang hỗ trợ bằng cách bơm thanh khoản vào thị trường qua việc hạ lãi suất và tỷ lệ dự trữ bắt buộc, đồng thời tăng cường chính sách "đổi cũ lấy mới", cung cấp trợ cấp cho việc thay thế sản phẩm cũ. Tuy nhiên, kết quả của các biện pháp này đến nay vẫn chưa như kỳ vọng.

Cuộc chiến giá cả đang nóng lên

Trước sự cấp bách của tình hình, các nền tảng thương mại điện tử đang dồn toàn lực cho lễ hội mua sắm 618. JD đang quảng cáo rầm rộ về các ưu đãi, kết hợp chính sách "đổi cũ lấy mới" với trợ cấp riêng của mình, cho phép người tiêu dùng tiết kiệm tới 2.000 nhân dân tệ (khoảng hơn 7 triệu đồng) khi mua điện thoại, thiết bị gia dụng. Thành viên đặc biệt còn có thể nhận thêm trợ cấp lớn hơn.

Các đối thủ như Alibaba, Pinduoduo và Douyin (TikTok phiên bản Trung Quốc) cũng đã khởi động các chương trình khuyến mãi rầm rộ. Báo chí Trung Quốc nhận định, các nền tảng lớn đã bước vào cuộc chiến giá cả toàn diện, hứa hẹn một lễ hội mua sắm 618 đầy cạnh tranh và quyết liệt, phản ánh nỗ lực chung của Trung Quốc nhằm vực dậy tiêu dùng nội địa.

Lê Nguyên
Nguồn: sohuutritue.net.vn