Trung Quốc đang mua nhiều sầu riêng của Việt Nam nhưng...

Thứ tư, 16/10/2024, 16:07 PM

Sau 10 năm diện tích trồng thanh long Trung Quốc đã vượt Việt Nam, đối với sầu riêng Trung Quốc đang thử nghiệm trồng 2.700 ha tại đảo Hải Nam và tìm cách tự chủ nguồn cung từ các nơi có khí hậu thuận lợi.

Cục Xuất Nhập khẩu dẫn số liệu từ Tổng cục Hải quan cho biết, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam liên tục ghi nhận mức cao kỷ lục mới.

Tháng 9 kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt hơn 917 triệu USD, tăng 37,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lũy kế chín tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt 5,64 tỉ USD, tăng 33,9% so với cùng kỳ năm trước.

Kết quả này phần lớn nhờ sự đóng góp của xuất khẩu sầu riêng sang thị trường Trung Quốc và các loại trái cây rau củ chủ lực như chanh leo, chuối, mít, xoài, dưa hấu,… .

Cục Xuất Nhập khẩu dự báo xuất khẩu rau quả Việt Nam tiếp tục tăng trưởng những tháng cuối năm nhờ yếu tố mùa vụ cũng như ngày càng khẳng định được vị thế tại các thị trường như Hoa Kỳ, Trung Quốc, Hàn Quốc…

  Đặc biệt, người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng ưa chuộng sầu riêng, xoài, dưa hấu, chuối, vải, nhãn, mít của Việt Nam nhờ chất lượng, hương vị đặc trưng.

Sầu riêng Việt Nam bày bán tại siêu thị GO! quận Tân Phú TP.HCM. Ảnh: TÚ UYÊN

Sầu riêng Việt Nam bày bán tại siêu thị GO! quận Tân Phú TP.HCM. Ảnh: TÚ UYÊN

Tuy nhiên, tại thị trường Trung Quốc trái cây Việt Nam đang chịu sự cạnh tranh khá lớn. Nhiều trái cây xuất khẩu chủ lực của Việt Nam được phía Trung Quốc đang tự phát triển diện tích khá nhanh.

Cụ thể, sau 10 năm diện tích trồng thanh long Trung Quốc đã vượt Việt Nam. Đối với sầu riêng, Trung Quốc đang thử nghiệm trồng 2.700 ha tại đảo Hải Nam và tìm cách tự chủ nguồn cung từ các nơi có khí hậu thuận lợi.

 Vì vậy, ngành hàng rau quả Việt Nam cần mang đến những giá trị thực sự qua chất lượng, hương vị đặc trưng, an toàn vệ sinh thực phẩm. Đây là những giá trị cốt lõi cần tập trung phát triển, duy trì.

Về cơ cấu thị trường, so với tháng trước, tháng 9 kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc, Canada tăng (chiếm 78% tổng kim ngạch xuất khẩu trong tháng 9) đã tác động tích cực lên toàn ngành.

Ngược lại, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang hầu hết các thị trường tiềm năng giảm. Điều này cho thấy ngành rau quả Việt Nam đang có dấu hiệu phụ thuộc nhiều vào thị trường xuất khẩu truyền thống Trung Quốc.

Theo Tú Uyên (Pháp luật thành phố)

largeer