Trà sữa nội: khó trăm bề

Thứ ba, 29/05/2018, 20:14 PM

Hiên nay trên thị trường Việt Nam các cửa hàng trà sữa mang thương hiệu nước ngoài đang dần chiếm lĩnh thị trường trà sữa nước ta, trong khi các thương hiệu trà sữa nội gần đây không có sự phát triển vượt bậc nào.

ảnh minh họa

ảnh minh họa

Các cửa hàng trà sữa ngoại tranh nhau mở cửa                          

Trong vài năm trở lại đây thị trường trà sữa tại Việt Nam đã  đón nhận một cơn sốt mang tên “trà sữa ngoại”, với hàng loạt các cửa hàng trà sữa mọc lên rải rác trên các con đường ở Thành phố Hồ Chí Minh. Không khó để ta có thể bắt gặp một cửa hàng trà sữa mang thương hiệu nước ngoài ,thậm chí trên một con đường có đến 4 ,5 cửa hàng , thậm chí có những con đường có đến 10 cửa hàng trà sữa nằm san sát nhau như đường Phan Xích Long, Phố đi bộ Nguyễn Huệ , Ngã 6 Phù Đổng,..có thể nói hiện nay các cửa hàng trà sữa ngoại  ở Thành phố Hồ Chí Minh đã lên đến con số hàng trăm cửa hàng với các thương hiệu nổi tiếng như: Koi, Gongcha, DingTea, Sharetea, Maku, Royal Tea, Heekcaa, Queenie, RnB, Tiên Hưởng.. kể tên thôi cũng đủ thấy độ phủ sóng của các loại trà sữa này rộng thế nào lấn át thị trường trà sữa nội , làm cho các thương hiệu trà sữa Việt như Hoa hướng dướng, -18 độ... một phen điêu đứng

Với các mức giá khác nhau nhưng đa số các loại thức uống ở đây đều có giá giao động từ 30 đến 60 ngàn đồng, một mức giá được xem là khá cao so với thu nhập của đại đa số các bạn trẻ, có các loại thức uống chỉ bao gồm nước chưa có topping nhưng giá vẫn cao ngất ngưởng, trong khi các loại trà sữa nội lại có giá chỉ giao động từ 20 đến 40 ngàn đồng vẫn không thu hút khách bằng? Vậy lí do là gì?  

Trà sữa nội: khó khăn ở đâu?

Tại sao người Việt lại thích trà sữa ngoại hơn trà sữa nội trong khi giá thành chênh lệnh nhau rất nhiều và tại sao trà sữa nội ngày càng mất chỗ đứng?

Đầu tiên chúng ta phải kể đến chất lượng sản phẩm, cũng là yếu tố quan trọng nhất: khi nhắc đến trà sữa ngoại người ta lại nhắc đến nguyên liệu,quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn nước ngoài, đối với phần lớn bạn trẻ có xu hướng sính ngoại thì đây chính là nguyên nhân trà sữa ngoại thu hút hơn,sự đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, từ cách làm ra trà sữa bằng lá trà tươi, cam kết sử dụng bột sữa gốc thực vật nhập từ  và nói không với bột sữa Trung Quốc,… vì thế mà nó không khó để lấy được niềm tin từ khách hàng, mặc dù bỏ ra một số tiền lớn để uống trà sữa nhưng đổi lại người uống cảm thấy an tâm thì nó không quá lớn.

Còn đối với trà sữa nội, chính người Việt vẫn chưa cảm thấy tin tưởng, tuy có rất nhiều loại trà sữa vẫn đảm bảo vệ sinh tuy nhiên cũng rất nhiều doanh nghiệp Việt chưa quan tâm hoặc làm chưa đủ, họ lo ngại vấn đề phải tăng giá sản phẩm khi thay đổi nguyên liệu, quy trình sản xuất. Bài toán được đặt ra là có chất lượng nhưng giá thành không cao khiến doanh nghiệp Việt phải trăn trở, từ đó thị trường trà sữa dần vào tay các thương hiệu trà sữa ngoại một cách nhanh chóng.

Theo bạn Lê Trung Nhã (sinh viên trường Đại học Công nghiệp) cho biết: "Trà sữa bán ở lề đường thường không được sử dụng các nguyên liệu không đảm bảo an toàn, không hợp vệ sinh nên bạn hay lựa chọn uống trà sữa ở các cửa hàng có tiếng dù giá hơi đắt nhưng an toàn, giá đắt nên có thể 1 tuần uống một lần".

Nguyên nhân thứ hai có thể kể đến là không gian quán, đây cũng chính là một yếu tố thu hút khách rất lớn: trong khi các cửa hàng trà sữa ngoại đầu tư một khoảng rất lớn cho việc trang trí không gian quán thì ở các cửa hàng Việt lại chưa chú trọng nó. Ở  các cửa hàng trà sữa nội việc trang trí nội thất cho khách ngồi lại tuy có nỗ lực cải thiện trong thời gian gần đây nhưng vẫn chưa tạo được thiện cảm nhiều cho khách hàng khi vẫn theo phong cách cũ, khi mà xu hướng của giới trẻ hiện nay là phải có không gian quán “sang chảnh” để có thể check in facebook, zalo,.. trà sữa ngoại thì làm được điều đó khi hầu hết các cửa hàng của nó đều có không gian rất đẹp và thu hút. Nguyên nhân vẫn do nguồn vốn còn quá hạn hẹp, ở nước ngoài người ta có thể chi một số tiền rất lớn cho việc thuê mặt bằng ở mặt tiền của các quận trung tâm như quận 1, quận 5,..nơi có nhiều người qua lại, dễ nhìn thấy để có thể thu hút người mua, cùng với các chiến dịch PR, marketing rầm rộ,..trong khi các cửa hàng Việt vẫn còn hạn chế phần vốn nên không thể thuê mặt bằng ở những quận trung tâm, cũng như chiến dịch PR vẫn còn khá yếu.

Bạn Trần Thị Thanh Hóa chia sẻ: "Trà sữa nội tuy giá cả rất hợp lí với thu nhập của người trẻ nhưng không gian quán lại có chút hạn chế hơn so với cửa hàng ngoại, những bạn trẻ thì lại có xu hướng thích chụp hình sống ảo ở các cửa hàng có view “ sang chảnh” hơn là những không gian mang tính truyền thống."

Suy cho cùng, trà sữa nội vẫn cần phải cố gắng nhiều hơn nữa để lấy được lòng tin của khách hàng, củng cố hơn nữa về thương hiệu cũng như không gian quán, để trà sữa nội có thể cạnh tranh với các hãng trà sữa ngoại khác.

Liên Nguyễn

largeer