TPP11 đạt được "thỏa thuận căn bản" vào giờ chót tại Đà Nẵng

Thứ bảy, 11/11/2017, 11:08 AM

Các thành viên TPP11 (Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương đạt được thỏa thuận căn bản vào những giờ phút chót khi Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng chuẩn bị kết thúc ngày hôm nay 11/11.

Empty

Thỏa thuận này đã bị Thủ tướng Canada Justin Trudeau trì hoãn khi ông và phái đoàn thương mại Canada không đến dự cuộc họp của TPP trong sáng hôm qua 10/11.

Các nguồn tin ngoại giao nói với phóng viên Báo Người Tiêu Dùng rằng các Bộ trưởng TPP đi đến sự đồng thuận khá trễ vào tối qua sau khi các nhà lãnh đạo 21 nền kinh tế đang dự quốc yến tại khách sạn Sheraton.

11 nước thành viên của TPP đã thống nhất về mặt "nguyên tắc cốt lõi" là sẽ thực thi TPP mà không cần sự hiện diện của Hoa Kỳ. Một số lĩnh vực còn có bất đồng là lĩnh vực văn hóa và sở hữu trí tuệ và ngành sản xuất xe hơi được các thành viên tạm gác qua để thương thảo tiếp trong tương lai.

Thủ tướng Justin Trudeau bị xem “kẻ phá đám” sau khi bỏ họp trong sáng qua. Trước đó, Bộ trưởng Thương mại Francois-Philippe Champagne cũng gây ra cơn bão khi vào rạng sáng ngày 10/11 đã đưa lên Twitter dòng trạng thái “không có thỏa thuận”.

Tối qua, Bộ trưởng Champagne nói với các phóng viên: “Canada là vậy. Chúng tôi sẽ không đi đến thỏa thuận nào một cách dễ dàng. Đó là nhằm bảo đảm cho Canada, một quốc gia vùng Thái Bình Dương, có thể tiếp cận thị trường trong khu vực”. Ông cũng nói rằng các điều khoản về ngành công nghệ xe hơi là mối quan tâm lớn đối với các nhà sản xuất xe hơi và lãnh đạo công đoàn ở khu vực Bắc Mỹ.

Ông nói các điều khoản này nên tiếp tục được thảo luận trong hôm nay 11/11.

Sau khi Hoa Kỳ rút lui vào đầu năm, TPP hiện còn 11 thành viên gồm: Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam. Tất cả đều là thành viên của khối APEC.

Trong thông cáo gửi báo chí, các Bộ trưởng TPP11 nói “vui mừng thông báo đạt được thỏa thuận căn bản của hiệp định TPP toàn diện và tiến bộ”. Các Bộ trưởng cũng nói rằng hiệp định này sẽ duy trì tiêu chuẩn cao, cân bằng và hội nhập tổng thể của TPP, đồng thời bảo đảm lợi ích của tất cả các bên tham gia. Hiệp định này sẽ duy trì quyền điều chỉnh của mỗi thành viên.

Empty

“Công lớn này thuộc về Thủ tướng Shinzo Abe và phái đoàn thương mại Nhật Bản. Giờ đây ông Abe thong thả uống champagne với ông Champagne” – một nhà ngoại giao châu Á bình luận hóm hỉnh. “Ông ta có thể tận hưởng ngày cuối cùng tại APEC 2017 cho mục đích riêng của mình là đi phố cổ Hội An và ăn món cao lầu ông ta muốn”.

Thủ tướng Shinzo Abe đã hủy bỏ phần diễn thuyết của ông trước APEC CEO Summit 2017 sáng qua. Ông cũng chọn ăn trưa bằng món sandwich nhanh gọn để có nhiều thời gian ngoại giao con thoi với tất cả thành viên TPP còn lại.

Theo Ricky Hồ - NTD

Từ khóa:

largeer