TP.HCM: Tỷ lệ khám chữa bệnh tại bệnh viện quận, huyện gia tăng

Thứ sáu, 20/07/2018, 11:27 AM

Tại hội nghị sơ kết hoạt động trọng tâm của ngành Y tế TP.HCM và tình hình khám chữa bệnh 6 tháng đầu năm 2018 của Sở Y tế TP.HCM chiều 19-7, lãnh đạo Sở cho biết, tỷ lệ khám chữa bệnh tại các bệnh viện tuyến quận, huyện có xu hướng tăng góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên.

 Người dân đến khám bệnh tại Bệnh viện quận 2, TP.HCM khoảng 2.500 lượt mỗi ngày.

Người dân đến khám bệnh tại Bệnh viện quận 2, TP.HCM khoảng 2.500 lượt mỗi ngày.

Cụ thể, tổng số lượt khám chữa bệnh ngoại trú tại các bệnh viện thành phố trong 6 tháng tăng 3,9% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 42,7% so với toàn thành phố; tổng số lượt bệnh nhân đến khám chữa bệnh tại các bệnh viện quận, huyện chiếm 24,7%, tăng 10,5% so với cùng kỳ năm trước. 

Bệnh viện khối tư nhân cũng có số lượt bệnh nhân khám chữa bệnh chiếm 9,5% so với toàn thành phố, tăng 14,4% so với cùng kỳ năm 2017. Các trung tâm y tế cũng thu hút số lượt khám chiếm khoảng 4,4% so với toàn thành phố, tăng 10,8% so với cùng kỳ năm trước.

Số lượt khám chữa bệnh nội trú tại bệnh viện quận, huyện cũng có xu hướng tăng với tỷ lệ 13,4%, trong khi cùng kỳ năm 2017 con số này là 12,7%.  Điều này cho thấy nâng cao năng lực y tế tuyến quận, huyện đã không ngừng được cải tiến chất lượng cung ứng dịch vụ và phát triển các kỹ thuật chuyên sâu đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân và hướng đến sự hài lòng của người bệnh. 

Đây cũng là kết quả đáng ghi nhận của ngành y tế TP.HCM trong việc triển khai nhiều giải pháp đồng bộ và mô hình mới nhằm nâng cao năng lực khám chữa bệnh cho y tế cơ sở như: Triển khai các gói dịch vụ y tế cơ bản trong hoạt động khám chữa bệnh tại trạm y tế; công tác luân phiên cán bộ y tế của các bệnh viện tuyến thành phồ về tuyến y tế cơ sở xa trung tâm cũng sẽ được quan tâm và chú trọng. 

Bên cạnh đó, nâng cao năng lực hoạt động của Trung tâm Cấp cứu 115 theo hướng chuyên nghiệp và điều hành thông minh mạng lưới các trạm cấp cứu vệ tinh. Mô hình khoa vệ tinh của các bệnh viện thành phố tại các bệnh viện quận, huyện tiếp tục phát huy tác dụng.

Nhiều ứng dụng công nghệ thông tin đã triển khai và phát huy hiệu quả trong thời gian qua như: cổng thông tin điện tử của ngành y tế, kho dữ liệu phác đồ điều trị, cổng tra cứu hành nghề tư nhân… được tích hợp trên Cổng thông tin điện tử, hệ thống ki-ốt khảo sát thời gian thực ý kiến không hài lòng của người bệnh tại các bệnh viện, giao ban trực tuyến.

Thu Dịu 

Theo baohaiquan

largeer