TP.HCM lập tổ thanh tra, giám sát liên ngành làm rõ sai phạm, khuất tất trong quy hoạch Thủ Thiêm

Thứ năm, 21/06/2018, 09:10 AM

14h30 chiều ngày 20/6, Đoàn đại biểu quốc hội TPHCM do ông Nguyễn Thiện Nhân, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành Uỷ dẫn đầu đã có buổi tiếp xúc cử tri với đại biểu, cử tri quận 2, TPHCM. Tại đây, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân khẳng định với người dân, TP.HCM sẽ lập tổ thanh tra, giám sát liên ngành làm rõ sai phạm, khuất tất trong quy hoạch Thủ Thiêm.

Ngoài ông Nguyễn Thiện Nhân, đoàn đại biểu TPHCM tham dự tiếp xúc cử tri tại quận 2 còn có bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP.HCM, ông Phan Nguyễn Như Khuê, Phó Đoàn đại biểu quốc hội TP.HCM. 

Empty

Khi nào mới giải quyết xong?

Buổi tiếp xúc cử tri đã nóng ngay từ lúc bắt đầu cho cử tri nêu ý kiến. Nội dung kiến nghị của cử tri quận 2 xoay quanh những vấn đề gây bức xúc trong dư luận thời gian qua như vụ việc giải toả đền bù đất ở Thủ Thiêm và các khu vực lân cận. Nhiều cử tri bức xúc “cướp” diễn đàn để bày tỏ quan điểm của mình.

Empty

Trong khi đó, bên ngoài buổi tiếp xúc rất nhiều người dân đến từ sớm nhưng vấn phải đứng ở bên ngoài để lắng nghe mà không được tham gia vào, chỉ có những trường hợp được mời và có đăng kí trước kèm giấy tờ liên quan mới được cho vào cửa.

Empty

Chia sẻ nhanh với Báo Người Tiêu Dùng, cử tri Hồ Tấn Thiện nói: “Tôi là một trong những người dân Thủ Thiêm đã ra vô Hà Nội - TP.HCM không biết bao nhiêu lần để đấu tranh. Về cơ bản, chúng tôi chia sẻ với những khó khăn của chính quyền. Nhưng điều đó không có nghĩa chúng tôi thỏa hiệp với cái sai và im lặng trước quyền lợi chính đáng của mình. Tôi hy vọng Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân sẽ giải quyết được những khó khăn cho bà con, ông sẽ giải quyết triệt để những tàn tích mà thế hệ lãnh đạo trước để lại”. 

Cử tri có mặt từ 12h trưa, bà Nguyễn Thị Tám (Bình Khánh) thì cho biết: “ Tôi đến đây từ rất sớm để trình bày những vấn đề về đền bù nhà đất liên quan đến người dân chúng tôi. Tôi xin hỏi ông Nguyễn Thiện Nhân, là một người chúng tôi vô cùng yêu quý, ông có hứa rằng sẽ giải quyết việc Thủ Thiêm trong khoảng thời gian đầu năm 2018 mà bây giờ vẫn chưa thấy gì, vậy chúng tôi muốn hỏi là vụ việc này bao giờ mới được giải quyết xong. Chính xác trách nhiệm thuộc về ai?”

Bà Nguyễn Thị Tám phát biểu

Bà Nguyễn Thị Tám phát biểu

Còn bà Lê Thị The (Bình Khánh) nói trong nước mắt: “Phải nói thật, rất nhiều người dân Thủ Thiêm hận bà Nguyễn Thị Quyết Tâm. Vì chúng tôi nhiều lần nói chuyện với bà Tâm về vấn đề Thủ Thiêm nhưng bà Tâm lờ đi, hoặc giải quyết không thỏa đáng”

Ngoài những phát biểu, kiến nghị quyết liệt từ người dân, rất nhiều người đã có phản ứng gay gắt vì quá bức xúc. Đỉnh điểm, ông Nguyễn Hùng Việt đã trả lại bằng khen công dân gương mẫu của địa phương ngay tại hội trường.

Phải lấy lại niềm tin của dân!

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đã chia sẻ với những bức xúc của người dân và cho rằng, những bức xúc đó cho thấy người dân đang thực sự mất niềm tin vào chính quyền. Nhưng, để giải quyết những vấn đề nóng từ Thủ Thiêm, cần sự chung tay của cả ban thường vụ, ban lãnh đạo Thành phố và thậm chí cần sự hỗ trợ quyết liệt từ Trung ương.

Rất nhiều cử tri và cơ quan báo đài phải ngồi ngoài vì hội trường không đủ chỗ chứa, chỉ ưu tiên cho những người có giấy mời và giấy tờ liên quan. (Ảnh: Hiếu CT)

Rất nhiều cử tri và cơ quan báo đài phải ngồi ngoài vì hội trường không đủ chỗ chứa, chỉ ưu tiên cho những người có giấy mời và giấy tờ liên quan. (Ảnh: Hiếu CT)

“Thành phố muốn phát triển đô thị thì phải có quy hoạch cụ thể, nếu không thì không phát triển được. Trong chủ trương quy hoạch Thủ Thiêm, còn nhiều hạng mục khác chúng tôi chưa thực hiện được. Nhưng tôi mong bà con tin vào chủ trương của Thành phố. Để xảy ra những bức xúc này, nghĩa là bà con chưa tin tưởng vào chính quyền và chúng tôi phải từng bước chứng tỏ để lấy lại niềm tin từ người dân. Chúng tôi sẽ thành lập tổ thanh tra, giám sát liên ngành để làm rõ những sai phạm, những khuất tất trong vụ việc này”. 

“Chúng tôi hiểu và ray rứt trước những bức xúc của bà con, dù chỉ mới gặp lần đầu. Tôi cũng cam kết rằng, mọi chuyện sẽ được giải quyết hết. Nếu không xong thì họp Quốc hội xong tôi sẽ gặp lại bà con. Nhưng việc này không phải mình tôi giải quyết hết được, mà cần sự thống nhất của cả Ban Thường vụ Thành ủy. Gần một năm về Thành phố ở cương vị Bí thư, tôi có trách nhiệm trong đó, tôi xin nhận trách nhiệm trước bà con.” – Ông Nhân chia sẻ và khẳng định.

Nhiều người dân không kịp đặt câu hỏi đã gửi hồ sơ lại cho bí thư Nguyễn Thiện Nhân và đoàn đại biểu quốc hội.

Nhiều người dân không kịp đặt câu hỏi đã gửi hồ sơ lại cho bí thư Nguyễn Thiện Nhân và đoàn đại biểu quốc hội.

Buổi tiếp xúc kéo dài gần 6 giờ đồng hồ, kết thúc lúc 20h15. Đại đa số bà con đều mong Thủ tướng Chính phủ cho thanh tra toàn diện khu đô thị mới Thủ Thiêm. Ngoài ra, phải đền bù thiệt hại cho người dân địa phương trong thời gian sớm nhất để ổn định cuộc sống.

Được biết trước đó, ngày 8/6, đoàn đại diện người dân Thủ Thiêm gồm 7 người cũng đã có cuộc gặp với Trưởng ban tiếp công dân (Thanh tra Chính phủ) và đại diện chính quyền TP.HCM để đề đạt nguyện vọng về vấn đề đền bù giải tỏa đất ở Thủ Thiêm. Người dân cũng từng đề nghị thành lập đoàn thanh tra liên ngành làm rõ những sai phạm tại Thủ Thiêm. 

Đăng Kiệt

Ảnh: Hiếu CT

Theo NTD

largeer