TP.HCM còn buông lỏng quản lý hàng hóa nhập ngoại

Thứ sáu, 03/08/2018, 07:31 AM

Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn UBND TP.HCM cho rằng việc quản lý hàng hóa nhập ngoại của thành phố còn đang bị buông lỏng.

Tại buổi họp báo của Ủy ban nhân dân TP HCM diễn ra ngay sau cuộc họp thường kỳ về kinh tế-xã hội tháng 7 và 7 tháng đầu năm 2018 của thành phố, nhiều câu hỏi của phóng viên về những vấn đề còn bức xúc liên quan đến các ngành giao thông vận tải, môi trường đô thị, công tác quản lý thị trường, quản lý đất đai đã được gửi đến đại diện lãnh đạo các sở ngành TPHCM.

Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường phát biểu tại cuộc họp. 

Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường phát biểu tại cuộc họp. 

Xung quanh việc xác minh, xử lý những sai phạm nếu có tại Công ty Cổ phần Con Cưng, nhất là các cơ sở sản xuất trong nước vì theo doanh nghiệp này, có đến 70% sản phẩm được sản xuất trong nước, chỉ có 30% là hàng nhập từ nước ngoài, Chi cục Quản lý thị trường TPHCM cho biết sau khi kiểm tra hàng hóa lưu thông, nếu phát hiện vi phạm thì sẽ tiến hành kiểm tra cơ sở sản xuất để làm rõ việc chấp hành pháp luật về sản xuất kinh doanh.

Ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn UBND TPHCM cho rằng vụ việc này cho thấy công tác quản lý Nhà nước chưa tốt, việc quản lý hàng hóa nhập ngoại còn đang buông lỏng và xử phạt hành chính chưa mạnh, chưa đủ sức răn đe.

Ông Hoan nhấn mạnh: “Qua vụ này cũng như vụ Khaisilk xảy ra trước đây cũng vậy, chúng ta thấy rằng đối với những doanh nghiệp lớn mà cảm thấy kinh doanh có vấn đề thì nên chủ động làm sớm, điểm mặt một số trường hợp để xử lý nghiêm. Trước hết là phải thấy trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước cần làm nhiều hơn nữa để giảm bớt tình trạng như hiện nay và cần kiến nghị các cơ quan Trung ương đưa vào luật để xử lý mạnh tay đối với các trường hợp này”.

Trả lời câu hỏi về việc TPHCM chuyển 26.000 ha đất nông nghiệp sang các loại đất khác, dân sẽ được lợi gì? Sở Tài nguyên Môi trường cho biết, thực hiện Nghị quyết 80 của Chính phủ về điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất của thành phố, Sở đã báo cáo UBND và tuần sau lãnh đạo thành phố sẽ công bố việc quy hoạch chi tiết sử dụng đất này.

Về việc thu gom rác trên địa bàn TPHCM liệu có quá tải không, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Nguyễn Toàn Thắng cho biết hiện khối lượng rác thải sinh hoạt là 8.000 – 8.500 tấn rác mỗi ngày, có 4 đơn vị tham gia xử lý rác và tất cả khối lượng thiết kế đủ năng lực xử lý rác phát sinh, thành phố hiện đang tập trung chuyển đổi sang công nghệ mới.

“Thành phố đã chính thức quyết định thay đổi công nghệ của hai nhà máy đang xử lý rác ở thành phố bằng công nghệ đốt và làm phân compost đổi thành đốt có phát điện. Việc này hoàn toàn đúng tinh thần của thành phố về giảm ô nhiễm môi trường, trong đó có việc xem rác như nguồn nguyên liệu đầu vào để thu hồi năng lượng”, ông Thắng nói./.

Ngọc Xuân/VOV

largeer