Tổng thống Putin ký luật xem báo nước ngoài “là đặc vụ”

Chủ nhật, 26/11/2017, 21:10 PM

Ngày 26/11, Tổng thống Vladimir Putin ký một đạo luật cho phép chính phủ liệt kê bất kỳ cơ quan truyền thông nước ngoài hoạt động tại Nga vào danh sách đặc vụ nước ngoài. Dự luật được quốc hội Nga thông qua nhằm trả đũa cho việc Đài RT do Kremlin hậu thuẫn được thông báo đăng ký vào danh sách đặc vụ nước ngoài tại Mỹ.

Ít nhất chín đài phát thanh do Mỹ tài trợ, gồm Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ và Đài Âu Châu Tự Do có thể bị ảnh hưởng bởi luật này. RT bị cáo buộc dính líu vào việc Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ. Đài này bác cáo buộc.

IMG_5226

Luật mới của Nga ảnh hưởng đến các cơ quan truyền thông nước ngoài nhận kinh phí hoạt động từ bên ngoài nước Nga. Các cơ quan này phải chịu các yêu cầu bổ sung và nếu không đáp ứng yêu cầu, thì có thể bị đình chỉ hoạt động. Nếu phải đăng ký, các cơ quan này phải thông báo trong chương trình phát sóng và trên website rằng họ là đặc vụ nước ngoài.

Một luật tương tự đang được thi hành nhắm vào các tổ chức từ thiện và các nhóm xã hội dân sự. Bộ Tư pháp Nga giờ đây có thể quyết định cơ quan nào bị áp luật này và trong những trường hợp nào.

RT cho biết hồi tuần trước họ đã đăng ký vào danh sách đặc vụ nước ngoài tại Mỹ theo yêu cầu của Bộ Tư pháp Mỹ. Với luật mới này, dư luận Nga và thế giới sẽ còn tranh cãi trong những ngày tới.

Theo Anh Dũng - NTD

largeer