Tiếp tục phát triển thị trường chứng khoán bền vững, minh bạch

Thứ sáu, 14/07/2023, 15:17 PM

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) tiếp tục phát triển thị trường bền vững, minh bạch thông qua việc rà soát, thẩm định chặt chẽ, đúng quy định đối với các hồ sơ phát hành…

Nhà đầu tư theo dõi bảng giá chứng khoán tại sàn HOSE. (Ảnh: Hứa Chung/TTXVN)

Nhà đầu tư theo dõi bảng giá chứng khoán tại sàn HOSE. (Ảnh: Hứa Chung/TTXVN)

Ngày 13-7, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết, mặc dù trải qua nhiều biến động mạnh, song về tổng thể, thị trường chứng khoán Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2023 vẫn giữ vững hoạt động ổn định, thông suốt và an toàn. Những kết quả khả quan về tình hình kinh tế - xã hội, lạm phát trong tầm kiểm soát, các cân đối lớn được đảm bảo; chính sách tiền tệ, tài khóa được điều hành chủ động, linh hoạt, hiệu quả là những yếu tố nền tảng tích cực của thị trường chứng khoán Việt Nam.

UBCKNN đẩy mạnh công tác tái cấu trúc thị trường chứng khoán, nâng cao sức cạnh tranh và chất lượng của các định chế trung gian thị trường thông qua việc tiếp tục thực hiện tái cấu trúc công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ theo đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Về năng lực tài chính của các công ty chứng khoán, tính đến hết quý I-2023, tổng nguồn vốn chủ sở hữu của các công ty chứng khoán là 230.134 tỷ đồng, tăng 27,4%; tỷ lệ an toàn tài chính trên 180%; đối với các công ty quản lý quỹ, tổng giá trị tài sản quản lý (AUM) tại các công ty quản lý quỹ thống kê tại thời điểm hết tháng 5-2023, ước tính khoảng 600 nghìn tỷ đồng, tăng 9,2% so với thời điểm cuối năm 2022, hoạt động kinh doanh của các công ty quản lý quỹ là ổn định và có lãi.

Liên quan đến việc nâng hạng thị trường, theo UBCKNN, nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam là nhiệm vụ cần sự đồng thuận và phối hợp triển khai không chỉ của riêng thị trường chứng khoán mà còn cả sự tham gia của các bộ, ngành liên quan. Việc thống nhất về quan điểm giữa các bộ, ngành để triển khai hoặc sửa đổi quy định hiện hành nhằm tạo điều kiện cho công tác nâng hạng thị trường là yếu tố rất quan trọng.

Với các vấn đề còn vướng mắc để nâng hạng, UBCKNN trong thẩm quyền của mình đã và đang triển khai đồng thời các giải pháp tháo gỡ, đã tổ chức làm việc với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tháo gỡ những vấn đề trọng yếu trước mắt ảnh hưởng đến việc nâng hạng.

Chủ tịch UBCKNN Vũ Thị Chân Phương cho biết, thời gian tới, UBCKNN sẽ phối hợp với các Sở Giao dịch chứng khoán, Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam hoàn thiện khung pháp lý, tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin...

Cùng với đó, UBCKNN sẽ tiếp tục phát triển thị trường bền vững, minh bạch thông qua việc rà soát, thẩm định chặt chẽ, đúng quy định đối với các hồ sơ phát hành; tăng cường công tác giám sát theo các tuyến và thanh, kiểm tra, xử lý nghiêm các sai phạm hỗ trợ thị trường chứng khoán hoạt động minh bạch, hiệu quả, bền vững.

Tính đến ngày 30-6-2023, chỉ số Vn-Index đạt 1.120,18 điểm, tăng 11,2% so với cuối năm 2022; chỉ số HNX-Index đóng cửa ở mức 227,32 điểm, tăng 10,7% so với cuối năm 2022.

Quy mô vốn hóa thị trường cổ phiếu và quy mô niêm yết vẫn tiếp tục tăng so với cuối năm 2022. Tính đến ngày 30-6, mức vốn hóa thị trường đạt 5.783 nghìn tỷ đồng, tăng 10,7% so với cuối năm 2022, tương đương 60,8% GDP. Quy mô niêm yết, đăng ký giao dịch của thị trường tính đến cuối tháng 6-2023, đạt 1.997 nghìn tỷ đồng, tăng 0,7% với cuối năm 2022 với 743 cổ phiếu, chứng chỉ quỹ niêm yết trên 2 Sở Giao dịch chứng khoán và 866 cổ phiếu đăng ký giao dịch trên UPCoM.

HƯƠNG THỦY

Theo hanoimoi.vn

largeer