Thị trường chứng khoán diễn biến tích cực

Thứ ba, 16/05/2023, 09:19 AM

Những tháng đầu năm 2023, thị trường chứng khoán trong nước biến động khá quanh co khi chỉ số Vn-Index chủ yếu đi ngang, một số thời điểm có những nhịp tăng - giảm mạnh.

Giới chuyên gia kỳ vọng, các chính sách hỗ trợ phát huy tác dụng, cùng với mặt bằng lãi suất giảm sẽ giúp thị trường sớm diễn biến tích cực và có thể đạt quanh mức 1.200 điểm trong năm nay.

Quý II-2023, chỉ số Vn-Index tiếp tục dao động trong khoảng 1.020-1.120 điểm.

Quý II-2023, chỉ số Vn-Index tiếp tục dao động trong khoảng 1.020-1.120 điểm.

Ngay từ đầu năm, lực cầu mạnh xuất hiện đã giúp chỉ số Vn-Index phục hồi mạnh mẽ và đạt đỉnh vào cuối tháng 1, ở quanh mức 1.110 điểm. Tuy nhiên, trước những thông tin tiêu cực về kinh tế toàn cầu, chỉ số Vn-Index liên tục rung lắc và biến động ở các tháng tiếp theo. Trong tháng 3, chỉ số chung có lúc xuống sát mức 1.020 điểm, rồi dần phục hồi.

Đáng chú ý, cuối quý I-2023, thị trường đón nhận một số thông tin tích cực đến từ sự hỗ trợ quyết liệt về chính sách gỡ khó cho doanh nghiệp, phục hồi kinh tế. Điển hình là: Nghị định số 08/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung và ngưng hiệu lực thi hành một số điều tại các nghị định quy định về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại thị trường trong nước và chào bán trái phiếu doanh nghiệp ra thị trường quốc tế; Nghị quyết số 33/NQ-CP của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững; hoạt động giải ngân đầu tư công được đẩy mạnh; Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất điều hành... Những chính sách mới đã giúp thị trường có chuỗi phiên hồi phục dài nhất kể từ tháng 8-2021.

Kết thúc quý đầu tiên của năm 2023, chỉ số Vn-Index đóng cửa ở mức 1.064,64 điểm, tăng 5,71% so với phiên cuối năm 2022. Dù thanh khoản sụt giảm mạnh, song có điểm tích cực khi khối ngoại đẩy mạnh mua ròng trong tháng 1, chuyển sang bán ròng trong tháng 2 rồi quay lại mua ròng trong tháng 3. Sự quay lại của nhà đầu tư nước ngoài cho thấy, định giá cổ phiếu đang ở mức hấp dẫn cho chiến lược đầu tư trung và dài hạn của khối ngoại.

Bước sang tháng 4, thị trường đi ngang và giảm điểm. Vn-Index đóng cửa phiên giao dịch cuối cùng của tháng, cũng là phiên giao dịch trước kỳ nghỉ lễ dài, ở mức 1.049,12 điểm, giảm hơn 1,4% so với cuối tháng 3. Tâm lý thị trường vẫn khá thận trọng, nhà đầu tư không mặn mà mua cổ phiếu trong khi áp lực bán không lớn trong bối cảnh lợi nhuận quý I-2023 khá yếu. Trong nửa đầu tháng 5, Vn-Index tăng điểm chiếm ưu thế.

Thời gian tới, các chuyên gia của Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (VCBS) dự báo, mặc dù việc chịu ảnh hưởng từ rủi ro suy thoái kinh tế toàn cầu là khó tránh nhưng nền kinh tế Việt Nam vẫn ghi nhận diễn biến tích cực hơn so với nhiều nền kinh tế lớn khác. Về dài hạn, Việt Nam có tiềm năng lớn thu hút cả dòng vốn đầu tư trực tiếp và gián tiếp nước ngoài. Trong quý II-2023, chỉ số Vn-Index sẽ tiếp tục dao động trong khoảng 1.020-1.120 điểm và kỳ vọng chỉ số Vn-Index trong năm 2023 sẽ đạt khoảng 1.180 điểm.

Công ty cổ phần Chứng khoán Rồng Việt nhận định, Thông tư số 02/2023/TT-NHNN quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn và Thông tư số 03/2023/TT-NHNN cho phép tổ chức tín dụng mua lại trái phiếu doanh nghiệp, Nghị quyết số 33/NQ-CP của Chính phủ, hay giải pháp mới cho gói hỗ trợ lãi suất 40.000 tỷ đồng, đề xuất giảm thuế VAT… sẽ dần phát huy tác dụng. Mặt bằng lãi suất vay thực trong nền kinh tế cũng từng bước giảm theo xu hướng của lãi suất huy động. Sự khơi thông này sẽ góp phần đáng kể vào khả năng phục hồi của các ngành nghề kinh doanh.

Cùng quan điểm, Giám đốc Phân tích khối khách hàng cá nhân, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam Nguyễn Thế Minh nhìn nhận, rủi ro lớn nhất của thị trường đã qua, áp lực giảm thị trường giảm sâu sẽ không xảy ra. Từ nay đến cuối tháng, thị trường sẽ phần lớn đi ngang và có phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu. Sau quý II-2023, xu hướng thị trường tăng sẽ rõ ràng và bền vững bởi các chính sách hỗ trợ sẽ dần phát huy tác dụng vào 6 tháng cuối năm. Vì vậy, dòng tiền sẽ sớm quay trở lại, thị trường chứng khoán sẽ tăng điểm trong 6 tháng cuối năm, chỉ số Vn-Index có thể lên quanh mức 1.200 điểm.

HƯƠNG THỦY

Theo hanoimoi.com.vn

largeer