Thị trường chứng khoán toàn cầu sẽ ảm đạm trong năm 2018?

Chủ nhật, 26/11/2017, 12:15 PM

Theo các nhà nghiên cứu chiến lược tại Ngân hàng Societe Generale, các nhà đầu tư nên có những kế hoạch chuẩn bị cho khả năng thị trường chứng khoán thế giới sẽ sụt giảm vào năm 2018.

Các nhà phân tích của Societe Generale cho biết, thu nhập tăng mạnh, lạm phát thấp, nền kinh tế toàn cầu đang có xu hướng hồi phục một cách đồng bộ, và các ngân hàng trung ương thắt chặt tiền tệ là những động lực giúp cho thị trường chứng khoán năm 2017 đã đạt được mức tăng trưởng kỉ lục. Tuy nhiên, các nhà phân tích này cảnh báo, các yếu tố này có khả năng cao sẽ không được duy trì trong năm 2018.

“Chúng tôi không kỳ vọng các nhà đầu tư sẽ gia tăng vốn đầu tư cho các loại cổ phiếu trong năm tới”, các chuyên gia của Societe Generale cho biết. 

Thị trường chứng khoán toàn cầu sẽ ảm đạm trong năm 2018?

Thị trường chứng khoán toàn cầu sẽ ảm đạm trong năm 2018?

Năm 2017 là năm chứng kiến thị trường chứng khoán Mỹ đã có nhiều lần tạo sóng, tăng cao kỷ lục. Điều này được thấy rõ nhất ở S&P 500 khi tăng hơn 15% đến thời điểm này của năm 2017. Có được điều này là nhờ những kỳ vọng của thị trường đối với Luật thuế sửa đổi, trong đó thuế thu nhập doanh nghiệp liên bang có khả năng được giảm từ 35% xuống còn 20%, và quan trọng hơn cả là các điều kiện kinh tế toàn cầu đã được cải thiện và trở thành những động lực quan trọng hỗ trợ cho S&P500 nói riêng và thị trường cổ phiếu Mỹ nói chung.

Ông Alain Bokobza, Giám đốc quản lý tài sản toàn cầu của Societe Generale cho biết: “Triển vọng nền kinh tế Mỹ sẽ có xu hướng tăng trưởng chậm lại trong năm 2018, nên sẽ tác động tiêu cực đến thị trường chứng khoán năm tới".

Trong khi đó, taị châu Âu, với những triển vọng về tăng trưởng của nền kinh tế tiếp tục được duy trì là động lực để giữ cho giá cổ phiếu tăng cao. Trong năm 2017, thị trường chứng khoán EU đã tăng hơn 7%.

Tuy nhiên, các nhà phân tích tại Societe Generae cho rằng, trong những tháng tới sự tăng trưởng của nền kinh tế châu Âu sẽ phụ thuộc vào đồng EUR, bởi nếu EUR tiếp tục tăng sẽ tác động tiêu cực đến hoạt động xuất khẩu của khu vực này. Do đó, đồng tiền này sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng của khu vực này trong năm tới.

Hiện nay, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, nền kinh tế toàn cầu đang thoát khỏi một thập niên của chính sách nới lỏng tiền tệ. Theo đó, các ngân hàng trung ương đang đồng loạt tìm cách tăng lãi suất. Điều này sẽ tác động tiêu cực đến thị trường chứng khoán toàn cầu năm 2018.  

Theo Ngọc Hà - Enternews.vn

largeer