Tái cơ cấu để xóa thẻ vàng

Thứ sáu, 31/08/2018, 11:11 AM

Với mục đích “xóa thẻ vàng” giành lại thẻ xanh để có thể tiếp tục xuất khẩu thủy sản vào châu Âu, các doanh nghiệp (DN) thủy sản Việt Nam đã có nhiều nỗ lực trong việc thực hiện các động thái nhằm khắc phục thẻ vàng. Mặc dù vậy, trên thực tế, hải sản Việt Nam vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.

Thực tế này được minh chứng sự sụt giảm về tổng lượng xuất khẩu hải sản sang thị trường châu Âu. Theo đó, mặc dù EU đứng thứ 2 trong số 177 thị trường tiêu thụ hải sản của Việt Nam, với kim ngạch xuất khẩu đạt 350 - 400 triệu USD/năm, song kể từ khi Uỷ ban châu Âu (EC) rút thẻ vàng đối với hải sản Việt Nam, sản lượng xuất khẩu sang thị trường này bắt đầu có dấu hiệu chững lại, dù vẫn tăng trưởng dương. 

Cụ thể, trong 7 tháng đầu năm 2018, tổng lượng xuất khẩu hải sản sang châu Âu tăng trưởng 7,4% nhưng các chỉ số tăng trưởng từng mặt hàng đều thấp hơn so với cùng kỳ năm 2017. Đơn cử, nếu như cùng kỳ năm 2017, xuất khẩu cá ngừ tăng trưởng 22% thì 7 tháng đầu năm 2018 chỉ còn 10%. Mặt hàng mực, bạch tuộc cũng chỉ còn 6%, rất thấp so với tăng 52% của cùng kỳ năm 2017. Cá biệt, mặt hàng nhuyễn thể hai mảnh vỏ tăng trưởng âm 16%, trong khi cùng kỳ năm 2017 tăng trưởng dương 28%. 

“Xuất khẩu sang thị trường này có chiều hướng giảm sâu liên tục trong năm 2018 từ 4 - 20%”- đại diện Vasep đánh giá và cho rằng, việc EC rút thẻ vàng IUU với hải sản Việt Nam đã gây ra nhiều tác động xấu, ảnh hưởng trực tiếp đến việc xuất khẩu sang thị trường EU, thậm chí có thể gây ra hiệu ứng dây chuyền tại nhiều thị trường xuất khẩu khác. 

10

Giới chuyên gia dự báo, những tác động của “thẻ vàng” đã ngày một rõ nét hơn. 

Nhằm triệt để thực hiện khai thác thủy hải sản theo đúng quy định từ phía EC, với mong muốn giành lại tấm thẻ xanh, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 45/CT-TTg Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của Ủy ban Châu Âu về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định. 

Tại Hội nghị về tình hình triển khai Chỉ thị số 45/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cũng đã yêu cầu rất quyết liệt đối với Bộ NNPTNT, UBND 28 tỉnh, thành phố ven biển trực thuộc Trung ương. Phó Thủ tướng yêu cầu phải quán triệt và tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 45/CT-TTg, coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị hàng đầu của Bộ, địa phương mình, không để EC áp dụng biện pháp “thẻ đỏ”, đồng thời coi đây là cơ hội để tái cơ cấu ngành thủy sản, chấn chỉnh lại hoạt động khai thác hải sản cũng như công tác quản lý nhà nước ngành thủy sản.    

Minh Phương

Theo Daidoanket

largeer