Sử dụng đại trà xăng sinh học-E5: Lợi ích “kép”

Thứ sáu, 22/12/2017, 10:59 AM

Thực tế cho thấy, xăng sinh học đã, đang và ngày càng được sử dụng theo hướng rộng rãi, bởi nhiều ưu điểm. Đây cũng là lời giải tất yếu, nhằm đáp ứng yêu cầu tìm kiếm giải pháp giảm thiểu sự phụ thuộc vào nguồn nhiên liệu hóa thạch - vốn đang dần cạn kiệt, kết hợp với bảo vệ môi trường - một vấn đề bức xúc của thế giới cũng như Việt Nam. Vì vậy, sử dụng đại trà xăng sinh học - E5 rõ ràng sẽ mang lại lợi ích "kép".

Xăng sinh học E5 ngày càng được người tiêu dùng lựa chọn. Ảnh: Hải Nguyễn

Xăng sinh học E5 ngày càng được người tiêu dùng lựa chọn. Ảnh: Hải Nguyễn

Hiện thực hóa chủ trương lớn

Xăng sinh học là hỗn hợp của xăng truyền thống và cồn sinh học, được sử dụng cho các loại động cơ đốt trong như ô tô, xe gắn máy. Trong đó, xăng E5 là nhiên liệu chứa 5% thể tích cồn và 95% thể tích xăng truyền thống. Đặc biệt, xăng E5 có chất lượng bảo đảm, giúp bảo vệ động cơ khi vận hành, nhất là tăng công suất, giảm tiêu hao nhiên liệu, cũng như giảm thiểu mức phát thải của động cơ.

Ở Việt Nam, việc tiến tới đại trà trong sử dụng xăng E5 đã được đề cập từ lâu, chứng tỏ mối quan tâm, sẵn sàng sử dụng loại xăng này của các cấp có thẩm quyền. Đơn cử, cuối năm 2012, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg ban hành lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống. Từ ngày 1-12-2014, xăng E5 đã được sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tại 7 địa phương, trong đó có Hà Nội để thí điểm, rút ra những đánh giá thực tế. Bộ Công Thương cũng đã tuyên truyền, phổ biến tác dụng, sự cần thiết đưa xăng E5 vào sử dụng đại trà...

Chính phủ đã ban hành lộ trình đưa xăng E5 ra thị trường thay thế xăng khoáng RON 92, theo đó chỉ cho phép sản xuất, kinh doanh xăng E5 RON 92 và xăng khoáng RON 95 từ ngày 1-1-2018. Bộ Công Thương đã triển khai nhiều hoạt động nhằm thực hiện mục tiêu trên, như đề nghị chính quyền các địa phương chỉ đạo Sở Công Thương phối hợp với các thương nhân trên địa bàn đẩy mạnh truyền thông, tạo sự đồng thuận trong xã hội về chủ trương, mục đích sử dụng xăng E5. Tạo điều kiện, ưu tiên về mặt bằng cho thương nhân làm nhà kho, cơ sở vật chất phục vụ mục đích chung. Đặc biệt, Bộ này còn chỉ đạo Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) xây dựng lộ trình, kế hoạch chi tiết, tập trung vào đáp ứng một số yêu cầu về chất lượng, chủng loại của sản phẩm, kết hợp phòng tránh gian lận thương mại. Các cơ sở nhập khẩu, phối trộn xăng E5 được triển khai, kiểm tra chất lượng, công suất hoạt động, chỉ tiêu an toàn... để phục vụ nhu cầu thị trường.

Một diễn biến đã “bất ngờ” xảy ra khi Petrolimex và PV Oil đã chủ động triển khai bán xăng E5 từ ngày 15-12-2017, trước thời hạn trên nửa tháng. Bên cạnh đó, một số đơn vị kinh doanh xăng dầu khác cũng đang triển khai việc bán E5 trước thời hạn, góp phần đưa hoạt động này trở thành đại trà theo đúng nghĩa. Theo Phó Tổng Giám đốc Petrolimex Nguyễn Quang Dũng, toàn đơn vị đã chủ động, sẵn sàng các điều kiện cần thiết để bán đại trà xăng E5 theo yêu cầu. Bên cạnh việc kinh doanh, xăng E5 đi vào đời sống còn góp phần hiện thực hóa các cam kết quốc tế của Việt Nam, với trách nhiệm bảo vệ môi trường. Petrolimex khẳng định, bảo đảm nguồn cung đúng chất lượng và liên tục. Với hệ thống hàng nghìn cửa hàng trải dài toàn quốc, đơn vị này đang là chủ công trong cung cấp xăng E5.

Tại Hà Nội, một trong những thị trường lớn hàng đầu cả nước, nhìn chung người tiêu dùng đã “quen” với sự xuất hiện của xăng E5. Theo Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan, không có biểu hiện thiếu nguồn cung như một số ý kiến lo ngại. Đặc biệt, việc đấu nối đường ống đưa xăng E5 từ Quảng Ninh về Hà Nội đang diễn ra khẩn trương. Bên cạnh đó, công tác chỉnh trang, nâng cấp trang thiết bị tại các cửa hàng để phục vụ bán xăng E5 cũng được thực hiện theo chỉ đạo.

Chị Đinh Thúy Lan - cư dân tại phường Ngọc Thụy (Long Biên - Hà Nội) cho biết, chị đã mua xăng E5 từ ngày 15-12 đến nay, nhìn chung xe chạy an toàn, không có biểu hiện gì khác lạ. Song, cá nhân chị cũng như không ít khách hàng đang băn khoăn về giá, bởi họ thấy sự chênh lệch giữa giá xăng E5 với xăng RON 95 chưa đủ độ hấp dẫn quyết định lựa chọn nên mua loại xăng nào.

Những lợi ích tổng hợp

Từ khi xăng E5 được đưa ra thị trường trên diện rộng, thị trường đang đón nhận những tín hiệu tích cực, đồng thời hứa hẹn tương lai khả quan. Anh Đào Trọng Quyết, một cán bộ nghiên cứu khoa học cho biết, về tâm lý cá nhân cũng như chia sẻ của số người đi xe ô tô khác đều cho thấy sự an tâm khi sử dụng xăng E5, nhất là sau khi tìm hiểu lợi ích đối với ô tô cũng như với môi trường và xã hội. Những gì tiến bộ, có lợi cho quốc kế, dân sinh đều cần được ủng hộ triệt để.

Hơn nữa, dự báo hàng vạn hộ gia đình trồng cây (chủ yếu là sắn) - yếu tố thành phần làm nhiên liệu sinh học đang đứng trước cơ hội có thu nhập ổn định thông qua việc cung cấp nguyên liệu cho các cơ sở công nghiệp phục vụ cho việc phối trộn xăng E5. Đây là một hiệu ứng rất tích cực, rõ nét và dễ thực hiện trên diện rộng. Cụ thể, việc triển khai bán xăng E5 đại trà sẽ có lợi ích "kép", bởi nó dựa trên định hướng bền vững, tức là dựa vào nguồn sắn trồng trong nước nên sẽ tạo điều kiện thúc đẩy sản xuất nông nghiệp.

Từ đó, tạo việc làm, thu nhập và an sinh xã hội ở một số vùng nguyên liệu. Nhiều hộ nông dân sẽ an tâm đẩy mạnh sản xuất để bảo đảm đầu vào cho chế biến xăng E5, trong khi cơ quan quản lý có cơ hội để tăng cường bảo vệ môi trường nhờ đặc tính/tính chất “sạch” của E5 cũng như tạo ra sự thay đổi nhận thức, cách sử dụng nhiên liệu nói riêng và năng lượng nói chung theo hướng thân thiện với môi trường; đồng thời tăng khả năng tự chủ, tự đáp ứng nhu cầu về nhiên liệu của quốc gia.

Theo Hồng Sơn - HNM

largeer