Sở hữu chéo sẽ “lặn” và ngầm

Thứ hai, 27/11/2017, 20:21 PM

Với các quy định mới có hiệu lực từ ngày 15/1/2018, nhiều ông chủ ngân hàng sẽ không còn được làm chủ công ty con. Song thực tế cho thấy, nhiều cổ đông ngân hàng, dù không nắm vị trí chủ chốt vẫn có thể làm khuynh đảo cả ngân hàng.

so huu cheo

Sở hữu chéo sẽ biến tướng tinh vi hơn

Cuối tuần qua, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã tống đạt cáo trạng truy tố 46 bị can trong giai đoạn 2, vụ án Phạm Công Danh "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

Theo cáo trạng, lợi dụng vị trí chỉ đạo gửi hơn 6.630 tỷ đồng của VNCB sang một số ngân hàng khác, đồng thời lập các công ty sân sau và lập khống hồ sơ vay vốn (dùng số tiền gửi trên của VNCB để cầm cố, bảo lãnh). Ngân hàng VNCB thực hiện bảo lãnh, nhưng không yêu cầu cầm cố, thế chấp tài sản, dẫn tới thiệt hại hơn 6.100 tỷ đồng.

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước thừa nhận, sở hữu chéo là nguyên nhân chính dẫn tới những đại án trên. Chính vì vậy, tại Luật sửa đổi, bổ sung Luật Các tổ chức tín dụng vừa được Quốc hội thông qua, Ngân hàng Nhà nước đã đưa vào nhiều quy định để siết sở hữu chéo. Đặc biệt, quy định cấm các ông chủ ngân hàng (chủ tịch HĐQT, chủ tịch HĐTV, tổng giám đốc, phó tổng giám đốc và chức danh tương đương) làm lãnh đạo các công ty sân sau đã được giới chuyên gia đánh giá cao.

Hàng loạt lãnh đạo LienVietPostBank đăng ký bán quyền mua cổ phiếu

Thông tin mới từ Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt - LienVietPostBank cho biết, nhiều nhân vật cấp cao trong Ban điều hành và Ban kiểm soát của ngân hàng thực hiện bán ra quyền mua cổ phiếu trong đợt phát hành cho nhân viên.

Các cá nhân này bao gồm Tổng giám đốc Phạm Doãn Sơn, 5 Phó Tổng giám đốc Kim Minh Tuấn, Nguyễn Quốc Thành, Lê Thị Thanh Nga, Nguyễn Thị Bích Lộc, Nguyễn Thu Hoa và hai thành viên Ban kiểm soát là bà Nguyễn Thị Lan Anh và ông Phùng Thế Việt đều đăng ký bán ra toàn bộ số quyền mua cổ phiếu hiện có.

Theo đó, tổng số lượng quyền mua bán ra là gần 495 nghìn quyền mua, với tỷ lệ thực hiện tương ứng là 1:1 (1 quyền mua được 1 cổ phiếu). Trong đó, Tổng giám đốc Phạm Doãn Sơn bán ra số quyền mua lớn nhất là hơn 83 nghìn quyền mua, các Phó Tổng giám đốc bán ra từ 68,3 nghìn đến 75,1 nghìn quyền mua. Riêng hai thành viên Ban kiểm soát đăng ký bán ra tổng cộng 42,7 nghìn quyền mua.

Thanh tra Tài chính 67 ngàn cuộc, kiến nghị thu hồi 12.470 tỷ đồng

Bộ Tài chính vừa có báo cáo cho biết, trong quý III và 9 tháng đầu năm 2017, Thanh tra ngành Tài chính đã thực hiện 67.186 cuộc thanh tra, kiểm tra; kiểm tra 354.426 hồ sơ khai thuế tại cơ quan thuế và 10.022 vụ bắt giữ qua điều tra chống buôn lậu; kiến nghị xử lý tài chính 13.600 tỷ đồng.

Theo đó, các đoàn thanh tra đã phát hiện và kiến nghị thu hồi 12.470 tỷ đồng, kiến nghị khác 1.137 tỷ đồng, xử phạt vi phạm hành chính 2.225 tỷ đồng; số tiền đã thu nộp ngân sách Nhà nước (NSNN) là 8.928 tỷ đồng.

Qua thanh tra, đã kiến nghị yêu cầu rà soát đôn đốc thu hồi nợ thuế và thực hiện xử phạt vi phạm hành chính đối với các trường hợp có vi phạm; chấn chỉnh công tác quản lý vốn đầu tư xây dựng, công tác khảo sát, thiết kế, dự toán, công tác đấu thầu và các biện pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án...

Sóng ngầm thị trường tiền ảo

Sáng 25/11, giá đồng tiền Ethereum (ETH) đạt hơn 481 USD/ETH khiến cho Thăng, một nhà đầu tư tại TP.HCM, vui mừng khôn xiết bởi tài khoản gia tăng đáng kể. Thăng chỉ mới mua vào ETH cách đây gần một tháng với giá hơn 300 USD/ETH. Cũng như nhiều nhà đầu tư mới gia nhập thị trường tiền số sau khi chứng kiến việc tăng giá phi mã của Bitcoin, Thăng cho biết vì giá Bitcoin hiện đã tăng quá mạnh (ngày 26/11, giá BTC lên 8.700 USD/BTC, tăng 7.600 USD/BTC trong vòng 7 tháng - PV) nên không dám mua vì sợ rủi ro cao. Thăng quyết định chọn giao dịch ETH do mức giá còn ở mức thấp. Thăng cũng chọn mua thêm đồng Ripple với cùng lý do này, khoảng 0,2 USD/coin.

"Bitcoin và ETH cũng giống như cổ phiếu bluechips trên sàn chứng khoán, còn Ripple là thuộc nhóm cổ phiếu nhỏ với giá còn thấp. Hiện chỉ riêng trên sàn coinmarketcap.com, có hàng ngàn đồng tiền số đang được giao dịch với thứ tự xếp hạng từ cao đến thấp, tương ứng với giá trị vốn hóa mà dẫn đầu là Bitcoin, thứ hai là ETH và thứ ba là Bitcoin Cash và sau đó là hàng loạt đồng tiền số khác như Ripple, Dash, Litecoin, Monero, Neo, Etherum Classic… Nhìn vào bảng giá trong vòng 24 giờ qua thì hầu như các đồng tiền số trong danh sách của sàn này đều tăng giá", Thăng nhận xét.

Phá sản ngân hàng: Cần có cái nhìn tích cực hơn

Thực ra, trong hệ thống pháp luật Việt Nam từ trước đến nay chưa từng có khái niệm bảo hộ cho các ngân hàng hay bảo hộ tuyệt đối cho người tiền. Việc phá sản các tổ chức tín dụng cũng đã được đề cập mộ cách gián tiếp trong nhiều văn bản quy phạm pháp luật khác nhau như Luật các TCTD năm 1997, Luật sửa đổi bổ sung một số điều Luật các TCTD vào năm 2010, Quyết định 1058/QĐ-TTg ngày 19/07/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt đề án “Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016 - 2020”... Và ngay trong cả Luật phá sản năm 2014 cũng đã có chế định về phá sản các tổ chức tín dụng.

Ngân hàng suy cho cùng cũng là một doanh nghiệp, chỉ khác ở chỗ ngân hàng là một doanh nghiệp đặc biệt kinh doanh bằng niềm tin và có ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế. Vì vậy, không biết vô tình hay cố ý không dám nhìn vào sự thật mà người dân khi gửi tiền cứ mặc định như một quy định bất thành văn là không có khái niệm phá sản ngân hàng ở Việt Nam.

Theo Linh Linh - Bizlive

largeer