Sở Giáo dục TPHCM đề xuất chia tách trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa

Thứ hai, 18/03/2024, 17:03 PM

Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM đề xuất tách Trường chuyên Trần Đại Nghĩa thành 2 trường để phù hợp với quy định của Luật Giáo dục.

Sở GD&ĐT vừa có tờ trình gửi UBND TPHCM về việc xin chủ trương tổ chức lại mô hình trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa để phù hợp với quy định của luật Giáo dục.

Theo đó, Sở GD&ĐT TPHCM đề xuất phương án tách khối THCS của trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa và tuyển sinh các lớp không chuyên THPT để hình thành trường THCS-THPT Trần Đại Nghĩa với tư cách pháp nhân riêng. Trường này sẽ trực thuộc Sở GD&ĐT theo đúng loại hình trường được Bộ GD&ĐT quy định.

Học sinh thi vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa. Ảnh: Nhàn Lê

Học sinh thi vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa. Ảnh: Nhàn Lê

Với đề xuất này, trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa là loại hình trường công lập thuộc hệ thống trường chuyên biệt. Còn trường THCS-THPT Trần Đại Nghĩa là loại hình trường công lập thuộc hệ thống trường phổ thông có nhiều cấp học. Cả 2 trường do nhà nước đầu tư, bảo đảm điều kiện hoạt động và đại diện chủ sở hữu, đều là đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm một phần chi thường xuyên.

Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa sẽ được tách thành 2 trường với tên gọi và địa chỉ trụ sở như sau:

Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa đặt tại lô P2, khu tái định cư 38,4 ha, phường An Khánh, TP Thủ Đức (hiện nay là cơ sở 2 của Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa).

Trường THCS-THPT Trần Đại Nghĩa đặt tại số 53 Nguyễn Du, phường Bến Nghé, quận 1 (hiện nay là cơ sở 1 của Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa).

Lộ trình tuyển sinh và nhân sự thực hiện

Sở GD&ĐT TPHCM đưa ra lộ trình tuyển sinh theo giai đoạn.

Đối với trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, giai đoạn 1 được thực hiện từ năm học 2024 - 2025 đến 2026 - 2027. Trong khoảng thời gian trên, nhà trường sẽ tuyển sinh và đào tạo học sinh các lớp chuyên, tiếp tục đào tạo học sinh các lớp không chuyên (do học sinh các lớp này đã được tuyển sinh và tổ chức trong trường THPT chuyên trước đó nên sẽ tiếp tục đào tạo cho đến khi học hết lớp 12. Từ năm học 2026 - 2027 trở đi, nhà trường sẽ thực hiện giai đoạn 2, tuyển sinh và đào tạo 100% học sinh lớp chuyên.

Thi vào lớp 6 trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa được đánh giá khó hơn cả vào đại học Ảnh: Nhàn Lê

Thi vào lớp 6 trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa được đánh giá khó hơn cả vào đại học Ảnh: Nhàn Lê

Đối với trường THCS-THPT Trần Đại Nghĩa, từ thời điểm được thành lập (năm học 2024 - 2025) trở đi, nhà trường tiếp tục đào tạo học sinh cấp THCS của trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, tuyển sinh và đào tạo học sinh cấp THCS và THPT.

Về nhân sự, Sở GD&ĐT TPHCM đề xuất từ đầu năm học 2024 - 2025, hiệu trưởng và 3 hiệu phó, đội ngũ giáo viên và nhân viên trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa chịu trách nhiệm tổ chức hoạt động của trường THCS-THPT Trần Đại Nghĩa.

Trong năm học 2024 - 2025 đến hết 2026 - 2027, bổ nhiệm mới vị trí hiệu trưởng và 1 hiệu phó, điều động 1 hiệu phó từ trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa sang Trường THCS - THPT Trần Đại Nghĩa nhằm đảm bảo số lượng phó hiệu trưởng theo quy định.

Đồng thời, tiếp tục sử dụng đội ngũ giáo viên hiện có của trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (đội ngũ giáo viên liên trường) để duy trì chất lượng đào tạo cho trường THCS-THPT Trần Đại Nghĩa. Rà soát sắp xếp lại đội ngũ viên chức (thư viện, thiết bị giáo dục, cán bộ làm công tác tư vấn cho học sinh, văn thư, kế toán, thủ quỹ, y tế trường học) của trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa để chuyển công tác đối với các trường hợp thừa và tuyển dụng mới cho trường THCS-THPT Trần Đại Nghĩa nhưng vẫn đảm bảo không làm tăng biên chế số lượng người làm việc được giao.

Từ năm học 2027 - 2028 trở đi, Sở GD&ĐT TPHCM sẽ tính toán, chia đội ngũ giáo viên trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa sang trường THCS-THPT Trần Đại Nghĩa sao cho cả 2 trường đáp ứng cơ bản định mức số lượng người làm việc và đảm bảo không làm tăng biên chế số lượng người làm việc được giao.

Tính đến nay, trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa có quy mô đào tạo 106 lớp. Trong đó, có 62 lớp cấp THCS, 44 lớp cấp THPT. 100% học sinh của trường tham gia chương trình tăng cường tiếng Anh từ năm học 2000 - 2001.

Sở GD&ĐT TPHCM nhận định, sau khi được thành lập, trường THCS-THPT Trần Đại Nghĩa đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của học sinh, phụ huynh về việc thụ hưởng chất lượng giáo dục của nhà trường. Phương án này không gây biến động lớn về việc sắp xếp, tổ chức cơ cấu, nhân sự việc tổ chức và thực hiện chương trình giáo dục và vẫn tiếp tục khai thác được thế mạnh của nhà trường trong việc đào tạo học sinh cấp THCS.

Sau khi chia tách, trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa vẫn giữ được sức hút trong công tác tuyển sinh vào lớp chuyên ở cấp THPT, giúp phát huy thế mạnh của nhà trường về bồi dưỡng học sinh giỏi và giáo dục toàn diện và học sinh chuyên có điều kiện khi tham gia xét tuyển, xin học bổng, tham gia giao lưu học thuật quốc tế...

Theo tienphong.vn

largeer