SEA Games 32: Tiếc cho Lê Tú Chinh

Thứ tư, 05/04/2023, 10:51 AM

Với lý do thiếu hụt kinh phí, đoàn thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 32 sẽ phải giảm bớt số lượng thành viên và vì thế, sẽ có VĐV dù có tên tuổi nhưng do chưa bảo đảm phong độ tốt nhất phải ngồi nhà

Ngay từ đầu tháng 3, thể thao Việt Nam (TTVN) đã đăng ký danh sách tham dự SEA Games 32 tại Campuchia vào tháng 5 tới đây với thành phần gồm 1.018 thành viên, trong đó có 744 VĐV, tranh tài ở 31/37 môn thi với mục tiêu giành từ 90-120 HCV và đứng trong 3 đoàn thành tích dẫn đầu tại đại hội.

Thật ra, gần như toàn bộ thành phần chủ lực của TTVN đều đã bắt tay vào tập luyện ngay sau khi kết thúc Đại hội Thể thao toàn quốc hồi cuối năm 2022 mà mục tiêu chung chính là được góp mặt đua tài, mang về thành tích tốt nhất cho nước nhà tại kỳ đại hội khu vực này. Vì thế, thông tin phải cắt giảm khoảng 30 thành viên đoàn TTVN dự SEA Games 32 khiến các VĐV rất quan tâm.

Gây xôn xao dư luận trong những ngày qua chính là trường hợp của Lê Tú Chinh, người có biệt danh "nữ hoàng tốc độ mới" của điền kinh Đông Nam Á ở các kỳ SEA Games 29 và 30, rất có thể sẽ phải xem đại hội qua truyền hình dù cô được đăng ký trong danh sách tập trung ban đầu của đoàn TTVN.

Lê Tú Chinh (thứ hai, từ trái sang) sẽ lỡ kỳ SEA Games thứ nhì liên tiếp? Ảnh: ĐĂNG PHÚC

Lê Tú Chinh (thứ hai, từ trái sang) sẽ lỡ kỳ SEA Games thứ nhì liên tiếp? Ảnh: ĐĂNG PHÚC

Lê Tú Chinh bị chấn thương sụn chêm gối phải vào tháng 4-2022 và ca phẫu thuật sau đó khiến cô phải vắng mặt ở kỳ SEA Games 31 tổ chức tại Việt Nam. Cô cũng không thể tham dự Đại hội Thể thao toàn quốc 2022, giải đấu mà thành tích của các VĐV sẽ được lấy làm cơ sở tuyển chọn tham dự SEA Games 32.

Tú Chinh "tái xuất" tại Cúp Điền kinh tốc độ Thống Nhất 2023 (TP HCM) đầu tháng 4 vừa qua và xếp nhất vòng loại nội dung chạy 100 m nữ hệ đội tuyển với thành tích 11 giây 81. Theo HLV Nguyễn Thị Thanh Hương, Tú Chinh đã hoàn toàn bình phục sau chấn thương và việc cô góp mặt tại Cúp Điền kinh Tốc độ Thống Nhất chỉ nhằm kiểm tra phong độ sau khoảng 2 tháng tập luyện trở lại với giày đinh. Do chưa đạt thể trạng tốt nhất, Tú Chinh đã không tham gia thi đấu chung kết cự ly 100 m.

Theo lãnh đạo Bộ môn Điền kinh (Tổng cục TDTT) và Liên đoàn Điền kinh Việt Nam, nếu gạt suất của các VĐV có thành tích cao tại Đại hội Thể thao toàn quốc để lấy suất cho Tú Chinh thì thật sự không công bằng. Đó là chưa kể thông số thành tích hiện tại của Tú Chinh hoàn toàn thiếu khả năng cạnh tranh huy chương ở các nội dung 100 m và 200 m nữ tại SEA Games 32.

HLV Nguyễn Thị Thanh Hương cho biết Bộ môn Điền kinh và Liên đoàn Điền kinh TP HCM hoàn toàn ủng hộ Lê Tú Chinh tham dự SEA Games theo dạng tự túc kinh phí. Vấn đề là khi đó, cô có đủ điều kiện ra sân thi đấu và mang về thành tích cho TTVN hay không. Với tài năng và tuổi tác của Tú Chinh, cô còn rất nhiều cơ hội để đóng góp cho TTVN ở các kỳ đại hội, sự kiện thể thao quốc tế khác, không nên vì thành tích nhất thời mà làm ảnh hưởng đến sự nghiệp lâu dài của chính cô.

Ở một khía cạnh khác không liên quan, đương kim vô địch cử tạ SEA Games hạng 64 kg nữ Phạm Thị Hồng Thanh sẽ không dự SEA Games 32 do cô thuộc lực lượng chuẩn bị tranh tài tại Giải Vô địch châu Á 2023 ở Hàn Quốc, sự kiện thuộc hệ thống tính điểm để được góp mặt tại Olympic 2024. Đây là mục tiêu xa của TTVN, được lên kế hoạch với rất nhiều VĐV gạo cội của các bộ môn trong hệ thống Olympic. 

Hiện vẫn chưa rõ ngoài Lê Tú Chinh, những VĐV nào sẽ phải ở nhà do không bảo đảm yêu cầu chuyên môn hay lý do kinh phí.

ĐÔNG LINH

Theo nld.com.vn

largeer