Sẽ thu hồi quyết định tạm dừng thu phí đối với 4 trạm BOT

Thứ ba, 09/07/2019, 10:16 AM

Sáng 8/7, Tổng Cục đường bộ đã có cuộc họp với các nhà đầu tư BOT có liên quan tới việc đàm phán Phụ lục hợp đồng về việc triển khai dịch vụ tự động không dừng. Cuộc họp do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ chủ trì.

Tại cuộc họp đại diện các công ty: Công ty CP Phước Tượng Phú Gia BOT, Công ty TNHH Đầu tư 194 BOT QL1-Cam Ranh; Công ty TNHH BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp; Công ty TNHH BOT&BT Đức Long Gia Lai đều có chung những thắc mắc liên quan tới văn bản số 4367/TCĐBVN-KHCN,MT&HTQT ngày 5/7/2019 về việc tạm dừng thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ đối với 04 trạm BOT.

Đại diện Trạm BOT Cam Thịnh (thuộc Công ty TNHH Đầu tư 194 BOT QL1-Cam Ranh cho biết: Trạm đã ký phụ lục hợp đồng với Bộ GTVT từ đầu năm 2017. Cho đến nay “chúng tôi luôn chấp hành quy định. Hiện đã thực hiện việc thu phí không dừng diễn ra rất tốt đẹp. Tuy nhiên, vừa rồi có thông báo dừng thu phí đối với trạm BOT Cam Thạnh, chúng tôi muốn hỏi vì sao?...”.

Trong nội dung văn bản thông báo yêu cầu tạm dừng thu phí có nêu căn cứ kết quả đàm phán, ký kết phụ lục hợp đồng về việc triển khai dịch vụ tự động không dừng giữa Bộ GTVT và nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án. Tuy nhiên hiện “chúng tôi đang đàm phán với Bộ GTVT”, đại diện trạm BOT Cam Thịnh nêu rõ và đề nghị Bộ GTVT xem xét lại công văn của số 4367 của Tổng cục đường bộ để trả lại hoạt động của trạm BOT.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tại cuộc họp sáng ngày 8/7

Tại cuộc họp sáng ngày 8/7

Cũng theo đại diện BOT Cam Thịnh: “Chúng tôi đã ký hợp đồng với Công ty TNHH Thu phí tự động - VETC và triển khai việc thu phí không dừng từ đầu năm 2017 đến nay. Tuy nhiên, Bộ GTVT lại yêu cầu chủ đầu tư ký thêm phụ lục hợp đồng tăng khoản phí của VETC lên khoảng mấy trăm tỷ đồng nữa. Điều này đồng nghĩa phải kéo dài thời gian thu phí ra”.

“Việc yêu cầu phải ký phụ lục hợp đồng cho khoản chi phí tăng thêm này chúng tôi chấp nhận, nhưng đề nghị Tổng cục đường bộ phải làm rõ cơ sở việc tăng kinh phí của VETC”, đại diện BOT Cam Thịnh nói thêm.

Đại diện BOT Cần Thơ- Phụng Hiệp cho rằng, để ký phụ lục hợp đồng cần phải chỉnh sửa lại Quyết định 07/2017/QĐ- TTg về  việc thu phí giá dịch vụ đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng.

 “Quyết định 07 chưa thông thì sao bắt chúng tôi ký phụ lục hợp đồng?”, đại diện BOT Cần Thơ- Phụng Hiệp nói.

Liên quan tới văn bản tạm ngừng thu phí BOT, đại diện BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp bức xúc nói “có thể sẽ khởi kiện hành chính, vì chúng tôi làm đúng!”.

Tại cuộc họp, các nhà đầu tư đều khẳng định đồng tình với chủ trương thu phí không dừng của Chính phủ, song các nhà đầu tư đều đưa ra ý kiến cho rằng tỷ lệ mà họ phải trích lại cho đơn vị cung cấp dịch vụ ETC là chưa hợp lý. 

Cụ thể, các dự án phải trích từ 2-4,5%, thậm chí 7% doanh thu làn không dừng, trong khi với nhiều đơn vị thì doanh thu dự án BOT hiện nay chưa đủ trả lãi vay ngân hàng. Một số chủ đầu tư phản ánh chi phí lắp đặt ETC khiến phương án tài chính của dự án tăng hàng trăm tỷ đồng và kéo dài thời gian thu phí 1-2 năm. Doanh nghiệp muốn tự đàm phán với đơn vị cung cấp dịch vụ ETC thay vì Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu họ phải trả theo tỷ lệ doanh thu.

Sẽ thu hồi thông báo tạm dừng thu phí 4 trạm BOT

Sau khi nghe ý kiến, kiến nghị từ các nhà đầu tư, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã giải đáp các thắc mắc liên quan tới thu phí. Đồng thời Thứ trưởng Thọ nêu quan điểm, việc ký phụ lục hợp đồng là sẽ phải ký và sẽ điều chỉnh nếu Tổng cục đường bộ làm chưa đúng.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết, ngay trong chiều ngày 8/7, sẽ đề nghị sửa bổ sung chi tiết Quyết định 07. Cũng theo Thứ trưởng Thọ, nếu Tổng cục đường bộ làm chưa đúng thì sẽ sửa lại. Đối với văn bản tạm ngừng thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tại 04 trạm BOT, Thứ trưởng Thọ sẽ yêu cầu Tổng cục đường bộ thu hồi văn bản này.

Đồng thời, đề nghị vụ đối tác công tư (PPP) tính toán tỷ lệ trích lại chi phí doanh thu, quản lý dự án cho nhà cung cấp dịch vụ ETC, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa bên cung cấp dịch vụ và nhà đầu tư BOT.

Tiến Vinh

Theo vnmedia.vn

largeer