Ròng rã 20 năm với nghề làm mía đêm

Thứ ba, 05/06/2018, 19:25 PM

Những ai đã từng đi ngang qua con đường Phạm Thế Hiển (quận 8, TP.HCM) vào lúc mà đa số mọi người đều đang chìm trong giấc ngủ đã không còn lạ lẫm gì với những âm thanh loạt xoạt phát ra từ vựa mía ven đường. Đây là nơi chuyên cũng cấp mía với số lượng lớn để phục vụ nhu cầu giải khát cho người dân ở nhiều khu vực tại TP.HCM.

Hoạt động về đêm

Vựa mía của chị Phan Thị Hồng Nhung (42 tuổi) là một trong những vựa mía lớn nhất ở thành phố. Hoạt động xuyên suốt hơn 20 năm và mỗi đêm cung cấp ra thị trường gần 1 tấn mía.

Vựa mía của chị Phan Thị Hồng Nhung hoạt động từ 3 giờ đến 4 giờ sáng hôm sau.

Vựa mía của chị Phan Thị Hồng Nhung hoạt động từ 3 giờ đến 4 giờ sáng hôm sau.

Vào lúc nửa đêm, những người thợ làm nghề róc mía ở đây vẫn điềm nhiên róc những cây mía thơm ngọt. Công việc bắt đầu từ 3 giờ chiều đến tận 4 giờ sáng hôm sau.

Để có thể cung ứng đến các chợ, cửa hàng, siêu thị cho kịp lúc trời sáng thì những người làm nghề phải làm việc liên tục 12 tiếng đồng hồ mỗi ngày. Mỗi người có một công việc riêng, người đảm nhận nhiệm vụ róc mía, người cắt khúc, người thì phân loại, đóng gói.

Tuy vất vả, nhưng gương mặt của những người thợ vẫn luôn tươi tắn, tràn đầy sự phấn khởi. Khi được hỏi về công việc của mình, chị Phan Thị Hồng Nhung trả lời: “Nói thật là công việc này rất cực vì phải làm việc xuyên đêm, dễ ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì ban đêm thì mía mới tươi, màu sắc đẹp. Nghề chọn người, tôi chỉ mong đủ sống là được rồi”.

Nhân công làm việc vào ban đêm để kịp cho ra thị trường vào sáng hôm sau.

Nhân công làm việc vào ban đêm để kịp cho ra thị trường vào sáng hôm sau.

Nguồn mía ở đây chủ yếu được lấy về từ Nha Trang và các tỉnh miền Trung. Mặc dù, quãng đường vận chuyển mía khá xa nhưng chị Nhung vẫn quyết định nhập hàng từ Nha Trang vào thay vì nhập từ các tỉnh miền tây lên để đảm bảo chất lượng và giữ chân được khách hàng.

Hương thơm níu chân người đi đường

Sau khi thực hiện xong các công đoạn, một lượng lớn mía được đóng gói và vận chuyển tới các chợ, các siêu thị, cửa hàng... Phần còn lại thì được bán ngay tại chỗ làm. Người đi đường có thể ghé mua cho mình những túi mía ướp lạnh và mía hấp lá dứa thơm ngọt đem về thưởng thức.

Ngoài phân phối cho các cửa hàng, siêu thị, chợ… chị Nhung còn bán tại chỗ cho khách đi đường.

Ngoài phân phối cho các cửa hàng, siêu thị, chợ… chị Nhung còn bán tại chỗ cho khách đi đường.

Một nồi mía hấp lá dứa tỏa khói nghi ngút, lan tỏa hương thơm khắp cả con đường khiến cho những ai đi ngang đây không thể không dừng chân ghé mua một túi mía hấp đem về. Một khúc mía nóng hổi mang đầy hương thơm của vị dứa khiến cho thực khách khó lòng mà quên được.

Một nồi mía hấp thơm ngon, dậy mùi khiến cho những người đi đường không thể không ghé lại mua một bịch.

“Tôi thường xuyên mua mía ở đây đem về nhà ăn. Mía rất mền và ngọt thanh, khác hẳn với những nơi khác. Nhiều khi, về quê là tôi ghé mua vài ký đem về cho gia đình ở quê cùng ăn”. Chị Bùi Thị Ngọc (quận 10) khách hàng của chị Nhung chia sẻ.

Những người đi đường buộc phải ghé lại mua vì hương thơm của nồi mía hấp tỏa ra khắp con đường.

Những người đi đường buộc phải ghé lại mua vì hương thơm của nồi mía hấp tỏa ra khắp con đường.

Anh Nguyễn Thanh Sang - một khách quen chia sẻ thêm: “Hằng ngày, mỗi khi đi đón con học về là vợ chồng tôi đều ghé lại mua một túi đem về nhà ăn vì đây là món khoái khẩu. Không biết ở đây có bí quyết gì không mà ăn một lần là sẽ thích ăn lần thứ hai và nhiều lần nữa”.

Thời tiết Sài Gòn những ngày gần đây nắng nóng oi bức, nên những người thợ ở đây phải hoạt động hết công suất để có đủ mía cung cấp ra thị trường. Anh Nguyễn Anh Giàu nhân công ở đây chia sẻ: “thời tiết đang vào mùa nắng nóng nên lượng tiêu thụ mía tang cao, có đêm chúng tôi phải làm hơn 1 tấn mía để có đủ cung cấp ra thị trường. Vào thời điểm này thì lượng mía tiêu thụ tăng gấp đôi so với mùa mưa”.

Huy Nguyên

Theo NTD

largeer