Phủ nhận là chủ đầu tư Carina Plaza: Công ty 577 chưa kịp “xóa dấu vết”

Thứ sáu, 30/03/2018, 16:56 PM

Vừa phủ nhận là chủ đầu tư Carina Plaza nhưng công ty 577 chưa kịp “xóa dấu vết” khi vẫn để dự án xuất hiện trong danh sách các dự án bất động sản của mình.

Chưa kịp “xóa dấu vết”

Vụ cháy chung cư Carina Plaza thảm khốc khiến 13 người thiệt mạng diễn ra từ 23/3/2018 nhưng phải tới cuối ngày 26/3, ông chủ của Carina Plaza – Công ty cổ phần Đầu tư 577 (NBB) mới có văn bản gửi tới Ủy ban chứng khoán Nhà nước. Tuy nhiên, văn bản này không những không xoa dịu mà còn khiến dư luận bất bình hơn.

Trong văn bản do Giám đốc điều hành Đoàn Tường Triệu ký, NBB khẳng định: “Công ty Năm Bảy Bảy chỉ sở hữu vốn góp vào Công ty Hùng Thanh, Công ty Hùng Thanh có pháp nhân độc lập và là chủ đầu tư duy nhất của dự án chung cư Carina theo Quyết định phê duyệt dự án đầu tư số 59/QĐ-SXD-PTN ngày 25/5/2009”.

NBB còn nhấn mạnh thêm: “Xin quý cổ đông lưu ý giữa sở hữu phần vốn góp và sở hữu dự án, chủ đầu tư – sở hữu dự án phải được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép”.

Dự án Carina Plaza vẫn được giới thiệu trên website của NBB.

Dự án Carina Plaza vẫn được giới thiệu trên website của NBB.

Không chỉ có vậy, NBB đẩy trách nhiệm sang các đơn vị khác. NBB phần trần công ty Hùng Thanh đã chào thầu và chọn Công ty cổ phần Dịch vụ Địa ốc Sài Gòn (SEJCO) để ký hợp đồng quản lý vận hành tòa nhà Carina vào ngày 15/12/2016 với thời hạn 24 tháng.

Trong văn bản này, luôn thể hiện mình là bên “Hỗ trợ” chứ không phải “Chịu trách nhiệm”. NBB cho biết để xử lý, với vốn điều lệ chỉ 41,2 tỷ đồng, Hùng Thanh có  thể phá sản. Vì vậy, Ban Giám đốc NBB đã quyết định hỗ trợ nhân lực, tài lực vật lực cho Hùng Thanh.

Thêm một lần nữa, NBB nhắc tới việc “Hỗ trợ” khi viết: “Trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền lợi của các bên liên quan trong sự cố trên sẽ được các cơ quan bảo vệ pháp luật phán xử và phân định, Ban Giám đốc sẽ tiếp tục trình Hội đồng quản trị để hỗ trợ cho công ty Hùng Thanh hoàn thành trách nhiệm và nghĩa vụ của mình (nếu có)”.

Có thể thấy, trong văn bản gửi Ủy ban chứng khoán Nhà nước, NBB tỏ rõ quan điểm không phải chủ đầu tư Carina Plaza, trách nhiệm thuộc về công ty Hùng Thanh nên những gì NBB đã làm chỉ là “hỗ trợ” Hùng Thanh.

Thế nhưng, trên website của mình, NBB vẫn chưa kịp “xóa dấu vết”. Trong danh sách các dự án bất động sản, NBB đã đưa 3 dự án ra vị trí “đẹp”. Đó là Khu căn hộ cao tầng City Gate Towers (P. 16, Q. 8, TP. HCM), Khu căn hộ cao tầng Diamond Riverside và Khu căn hộ cao tầng Carina Plaza (P.16, Q.8, TP.HCM).

Quan hệ chặt với Hùng Thanh và Carina Plaza

Chưa hết, trong báo cáo tài chính hợp nhất năm 2017 (đã kiểm toán), các thông tin cho thấy, Hùng Thanh chính là công ty con của NBB. NBB xác nhận tại thời điểm 31/12/2017, NBB có 4 công ty con sở hữu trực tiếp. Cái tên công ty TNHH Xây dựng – Thương mại – Dịch vụ - Sản xuất Hùng Thanh được nhắc tới đầu tiên.

Theo NBB, công ty Hùng Thanh thành lập ngày 1/3/2001. Theo đó, tỷ lệ lợi ích và tỷ lệ nắm giữ của NBB tại Hùng Thanh là 95%. Với vốn điều lệ 41,2 tỷ đồng, phần vốn góp của NBB vào Hùng Thanh là 39,14 tỷ đồng.

Không chỉ Hùng Thanh, dự án Carina Plaza cũng nhiều lần xuất hiện trong báo cáo tài chính của NBB. Ở phần phải thu ngắn hạn của khách hàng, NBB xác định phải thu ở dự án Carina Plaza tại thời điểm cuối năm 2017 là 4,6 tỷ đồng, hồi đầu năm 2017 là 5,6 tỷ đồng.

Tại thời điểm cuối năm 2010, NBB xác nhận chi phí sản xuất kinh doanh dở dang các dự án đầu tư của công ty là 1.624 tỷ đồng. Trong đó, chỉ tiêu này tại riêng Carina Plaza 232 tỷ đồng, tăng mạnh so với con số 61 tỷ đồng hồi đầu năm.

Các thông tin trên cho thấy NBB có mối quan hệ rất chặt chẽ với cả Công ty Hùng Thanh và dự án Carina Plaza.

Cổ phiếu lao dốc

Bất chấp NBB phủ nhận vai trò chủ đầu tư của mình tại Carina Plaza, nhà đầu tư vẫn “quy trách nhiệm” cho NBB tại những gì xảy ra tại dự án này. Vì vậy, cổ phiếu NBB tiếp tục bị nhà đầu tư quay lưng. Kết quả là NBB liên tục giảm sàn.

Tiếp nối đà giảm sàn của 2 phiên giao dịch trước, mở cửa phiên 27/3, NBB tiếp tục bị bán tháo bấp chấp chỉ số VN-Index đang tăng rất mạnh. Sau 3 phiên giảm sàn, NBB mất 4.900 đồng/CP, tương ứng 19,2% so với ngày 22/3 – thời điểm vụ cháy thảm khốc chưa xảy ra.

Như vậy, chỉ sau 3 ngày, vốn hóa thị trường NBB “bốc hơi” 478 tỷ đồng. Số vốn mất mát này cao gấp hơn 10 lần vốn điều lệ của công ty Hùng Thanh.

Là cổ đông lớn nhất tại NBB, phần vốn góp của Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật T.P Hồ Chí Minh (CII) hao hụt 163 tỷ đồng.

Theo Vy Vy-NTD

largeer