Ông Tập Cận Bình hứa sẵn sàng giúp đỡ Triều Tiên

Thứ sáu, 21/06/2019, 09:43 AM

Chuyến thăm Triều Tiên của ông Tập diễn ra chỉ 1 tuần trước khi ông dự kiến có cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Donald Trump...

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (trái) đón Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sang thăm ngày 20/6 - Ảnh: AP/Bloomberg.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (trái) đón Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sang thăm ngày 20/6 - Ảnh: AP/Bloomberg.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 20/6 tuyên bố nước này sẵn sàng đóng "vai trò tích cực" trong việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và thúc đẩy giải pháp chính trị cho vấn đề này.

Tuyên bố được ông Tập đưa ra trong cuộc hội đàm với nhà lãnh đạo Kim Jong Un nhân chuyến thăm đầu tiên của vị Chủ tịch Trung Quốc tới Triều Tiên trong 14 năm.

"Trong khả năng của mình, Trung Quốc sẵn sàng giúp Triều Tiên giải quyết mối lo chính đáng về an ninh và phát triển, tăng cường hợp tác với Triều Tiên và các bên liên quan khác, và đóng một vai trò tích cực vào hiện thực hóa việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và đảm bảo nền hòa bình ổn định, lâu dài cho khu vực", hãng tin Bloomberg dẫn lời ông Tập trong một bản tin được truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV phát sóng.

Cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo diễn ra sau khi ông Tập đặt chân tới Bình Nhưỡng. Ông Tập cũng nói Trung-Triều cần tăng cường trao đổi cấp cao trong bối cảnh tình hình khu vực và thế giới diễn biến phức tạp.

Truyền thông nhà nước Triều Tiên ngày 21/5 đăng tin bài lớn về chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc. Thông tấn trung ương KCNA cho biết ông Kim và ông Tập nhất trí rằng trong các vấn đề quốc tế "nghiêm trọng và phức tạp", việc phát triển quan hệ Triều-Trung là tốt cho cả hai nước và hòa bình khu vực.

Lễ đón Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại sân bay ở Bình Nhưỡng ngày 20/6 - Ảnh: AP/Bloomberg.

Lễ đón Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại sân bay ở Bình Nhưỡng ngày 20/6 - Ảnh: AP/Bloomberg.

Theo KCNA, hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí tăng cường hoạt động liên lạc chiến lược và gia tăng hợp tác trong nhiều lĩnh vực. Ông Kim nói chuyến thăm của ông Tập là dịp đặc biệt quan trọng để minh chứng với thế giới về mối quan hệ hữu nghị không thay đổi giữa Triều Tiên và Trung Quốc.

Chuyến thăm Triều Tiên của ông Tập diễn ra chỉ 1 tuần trước khi ông dự kiến có cuộc gặp với Tổng thống Donald Trump bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Osaka, Nhật Bản - cuộc gặp có thể giữ vai trò bước ngoặt đối với chiến tranh thương mại Mỹ-Trung.

Theo giới phân tích, chuyến thăm là một lời "nhắc nhở" Mỹ về ảnh hưởng lớn của Trung Quốc trong khu vực, nhất là về vấn đề Triều Tiên.

Đàm phán hạt nhân Mỹ-Triều đã rơi vào bế tắc sau khi ông Trump rút khỏi cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ hai với ông Kim Jong Un ở Hà Nội hồi tháng 2. Gặp phải trở ngại từ phía Mỹ, ông Kim đã có nhiều nỗ lực ngoại giao để củng cố vị thế cho Bình Nhưỡng, bao gồm một cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi tháng 4.

Ông Tập và đệ nhất phu nhân Bành Lệ Viên tới Bình Nhưỡng vào buổi trưa ngày thứ Năm theo giờ địa phương. Ông được ông Kim ra sân bay đón và duyệt đội danh dự trước khi di chuyển về địa điểm tiến hành hội đàm. Truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết hàng trăm nghìn người dân Triều Tiên đã ra hai bên đường, vẫy cờ hoa chào đón ông Tập. 

An Huy

Theo vneconomy.vn

largeer