NSƯT Trịnh Kim Chi: “Vai trò quản lý một sân khấu không cho phép tôi sao nhãng hay mệt mỏi”

Thứ ba, 29/05/2018, 16:37 PM

Dù đảm nhận nhiều vai trò và vị trí khác nhau nhưng NSƯT Trịnh Kim Chi luôn được các đồng nghiệp đánh giá là một người luôn tràn đầy sức sống, làm việc miệt mài và chị cũng là người truyền cảm hứng rất tuyệt vời cho các nghệ sĩ trẻ.

Đầu tiên, chị có thể chia sẻ cảm xúc của mình khi vở kịch “Rặng trâm bầu” đạt được nhiều thành tích tại “Liên hoan sân khấu kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc”?

- Hiện tại, tôi rất vui và hạnh phúc vì vở diễn “Rặng trâm bầu” đạt được khá nhiều thành tích (1 giải vàng về diễn xuất: NSƯT Trịnh Kim Chi; 3 giải bạc về diễn xuất: Mỹ Dung, Thành Vinh, Duyên Mỹ; 1 giải diễn viên nhí: bé Huyền Mỹ; vở diễn được bằng khen của Hội Sân khấu Việt Nam; vở diễn chủ đề cách mạng hay nhất). Niềm vui này tôi muốn chia sẻ đều cho tất cả những nghệ sĩ, diễn viên, nhân viên có đóng góp cho sân khấu cũng như cho vở diễn, giải thưởng này là nguồn động lực để chúng tôi làm việc hết mình thỏa mãn đam mê và duy trì sân khấu với những vở diễn mới.

NSƯT Trịnh Kim Chi trong vở kịch “Rặng trâm bầu”.

NSƯT Trịnh Kim Chi trong vở kịch “Rặng trâm bầu”.

Sân khấu Trịnh Kim Chi thành lập mới được 2 năm, đây là lần đầu tiên chúng tôi tham gia một liên hoan kịch nói toàn quốc. Vở diễn không có những ngôi sao, mà chỉ là những người trẻ nhiệt huyết, nghiêm túc. Chúng tôi đã thuyết phục được ban giám khảo và các giải thưởng nói trên đã ghi nhận công sức của chúng tôi một cách xứng đáng.

Vừa giữ vai trò quản lý, vừa là đạo diễn và diễn viên tham gia trong “Rặng trâm bầu” chị có thể cho khán giả được biết từ đâu chị có nhiều năng lượng đến vậy?

- Đơn giản vì tôi xuất thân từ sân khấu kịch, tôi đam mê và tôi luôn hết mình với tác phẩm mà mình đã chọn. Bên cạnh đó vai trò quản lý một sân khấu không cho phép tôi sao nhãng hay mệt mỏi bởi trách nhiệm của tôi là luôn giữ cho sân khấu tồn tại và sáng đèn.

Vở kịch “Rặng trâm bầu” do tôi nhờ Vũ Trinh và Uyên Nhi chuyển thể từ bộ phim cùng tên của đạo diễn Bùi Đình Thứ (phim được thực hiện cách đây 12 năm) và tôi cũng là diễn viên của bộ phim này.

Khi thành lập sân khấu kịch, tôi luôn ấp ủ một điều là sẽ dựng vở “Rặng trâm bầu” trên sân khấu của mình. Lần này nhân dịp lễ 30/4 và Liên hoan sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc, tôi quyết tâm thực hiện nguyện vọng của mình.

Nhiều sân khấu đang lên tiếng vì tình trạng khán giả đến xem kịch càng ngày càng vắng, vậy việc chị thực hiện một vở kịch về chủ đề cách mạng liệu có đủ sức thu hút khán giả, đặc biệt là những khán giả trẻ?

Đúng là tôi đã liều và cùng ê kíp gồng mình để hoàn thành vở diễn “Rặng trâm bầu”, tôi cũng băn khoăn về doanh thu nhưng đây là tâm huyết nên tôi phải cố gắng hết sức. Bạn biết không? Khi biết vở diễn được 6 giải thưởng, được mọi người đánh giá cao chúng tôi đã sung sướng như thế nào, vì công sức chúng tôi đã được bù đắp. Bên cạnh đó Liên hiệp Các hội Văn học Nghệ thuật và Ban Tuyên giáo Thành ủy cũng đã có kế hoạch đẩy mạnh vở diễn này bằng các xuất diễn phục vụ khán giả khắp nơi trong thành phố. Chính vì vậy, tôi thấy quyết định dựng vở diễn này của tôi là hoàn toàn đúng đắn!

Vở diễn hợp với mọi lứa tuổi, vở diễn không lên gân mà ngược lại rất nhẹ nhàng tình cảm và lay động trái tim mọi người. Các bạn trẻ đã đi xem và muốn được xem lại lần nữa, các khán giả trung niên thì lên tận sân khấu để ôm các diễn viên chúc mừng. Lúc đó, chúng tôi quên hết cực nhọc và lo lắng để thụ hưởng niềm hạnh phúc.

Với việc đảm nhận nhiều vai trò như vậy thì thời gian đâu để chị dành cho gia đình?

Từ khi tôi mở sân khấu, thời gian bận rộn nhiều hơn, cũng may tôi được sự chia sẻ và ủng hộ từ ông xã nhưng tôi không ỷ y vào điều đó. Tôi hạn chế nhận đi đóng phim, tôi sắp xếp công việc để có nhiều buổi chiều tối về ăn cơm và chăm sóc con. Con gái lớn tôi 15 tuổi, cái tuổi cũng rất phức tạp nên tôi không thể lơ là với cháu được. Ngoài ra, bé út mới hơn 2 tuổi, tôi cũng cần phải có nhiều thời gian lo cho bé.

NSƯT Trịnh Kim Chi dành hết tâm huyết cho sân khấu của mình.

NSƯT Trịnh Kim Chi dành hết tâm huyết cho sân khấu của mình.

Trong gia đình, chị là một người mẹ “dễ tính” hay “nghiêm khắc” với con cái? Giữa chị và ông xã thì hai người con gái của chị thân thiết với ai nhiều hơn?

 - Tôi dễ hay khó còn tùy lúc. Con gái lớn hay tâm sự với tôi, còn bé gái nhỏ đeo ba kinh khủng. Nói chung, chúng tôi luôn thống nhất mọi vấn đề trong việc dạy con. Tôi có hai bé gái, theo tôi điều quan trọng với người phụ nữ là đức hạnh nên tôi và ông xã luôn răn dạy cho bé về điều này.

Chị có đặt nặng vấn đề mong muốn con của mình sẽ là một người có địa vị trong xã hội hay là sẽ trở thành một nghệ sĩ nổi tiếng như mẹ của mình?

- Tôi chưa bao giờ muốn con tôi sẽ là nghệ sĩ nên việc con tôi nổi tiếng trong nghệ thuật chắc chắn là không có. Tôi không cấm đoán nhưng tôi không cổ vũ bé theo nghệ thuật, mặc dù tôi đủ điều kiện đưa bé tiếp xúc với nghề một cách dễ dàng.

Tôi tôn trọng sự chọn lựa của con khi con trưởng thành. Chỉ mong khi lớn lên con của mình độc lập, tự tin trong cuộc sống. Quan trọng nhất là cuộc sống của con luôn hạnh phúc!

Trịnh Kim Chi cũng dành nhiều thời gian để chăm sóc hai con.

Trịnh Kim Chi cũng dành nhiều thời gian để chăm sóc hai con.

Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện, chúc chị có nhiều sức khỏe, thành công trong công việc và luôn có một gia đình hạnh phúc.

Đức Tiến - Ảnh: NVCC

100
Theo NTD

largeer