Nón bảo hiểm giả: hiểm nguy rình rập

Thứ ba, 12/06/2018, 04:45 AM

Hàng ngàn chiếc nón bảo hiểm giả, kém chất lượng được bày bán tràn lan trên các tuyến đường ở TP.HCM như Nguyễn Trãi (quận 5), công viên Phú Lâm (quận 6),…

Bày bán tràn lan

Hiện nay trên các tuyến đường ở TP.HCM và trên các trang chuyên bán nón bảo hiểm online, các loại nón bảo hiểm giả, kém chất lượng được bày bán tràn lan với rất nhiều mẫu mã, màu sắc đa dạng, tuy nhiên giá lại rất rẻ, có nhiều loại được dán cả tem CR (tem hợp quy), tuy nhiên chất lượng thì không ai có thể đảm bảo được.

“Nón bảo hiểm ở đây giá rất rẻ, giá lẻ chỉ từ 50.000 đồng một cái, có nhiều loại và nhiều giá khác nhau tùy vào lựa chọn của người mua, còn muốn giá sỉ trên 100 cái thì 35.000 đồng một cái, mỗi loại đều có dán tem đảm bảo chất lượng, giá rẻ nên chất lượng không thể đảm bảo được” một người bán nón bảo hiểm trên đường Nguyễn Trãi cho biết.

Nón bảo hiểm được bày bán tràn lan ở đường Nguyễn Trãi( quận 5)

Nón bảo hiểm được bày bán tràn lan ở đường Nguyễn Trãi( quận 5)

Dạo quanh các con đường chuyên bán mặt hàng nón bảo hiểm như đường Nguyễn Trãi (quận 5), công viên Phú Lâm (quận 6), đường Cách mạng tháng Tám (quận 10),… các loại nón bảo hiểm được bày bán tràn lan với các mức giá khá rẻ từ 35.000 đến 100.000 đồng/sản phẩm, với nhiều thương hiệu khác nhau như Đông Phong, Quốc Tiến, thậm chí có cả thương hiệu Nón Sơn nhưng giá cũng chỉ vài chục ngàn một chiếc nón.

Chợ Bà Chiểu cũng là một địa điểm có bán các loại nón bảo hiểm kém chất lượng.

Chợ Bà Chiểu cũng là một địa điểm có bán các loại nón bảo hiểm kém chất lượng.

Các trang chuyên bán nón bảo hiểm sỉ, giá rẻ xuất hiện tràn lan trên mạng như quatangdongphong.vn, nonbaohiem45k.vn,… các trang này bán rất nhiều loại nón khác nhau với giá dao động từ 45.000-100.000 đồng/sản phẩm.

Chị Trần Mai Anh cho biết: “Trước đây, tôi có mua một chiếc nón bảo hiểm với giá là 80.000 đồng, sau khi bị rơi từ trên xe xuống thì chiếc nón bị vỡ ra làm hai, sau lần đó tôi không dám mua nón bảo hiểm rẻ nữa vì nếu gặp tai nạn chắc chắn sẽ rất nguy hiểm”.

Giá của một trang bán hàng online

Giá của một trang bán hàng online

Đánh vào tâm lý của người Việt là “ham giá rẻ” nên các loại nón này ngày càng được bày bán một cách không kiểm soát, do giá rẻ nhưng mẫu mã lại rất đa dạng, hợp thời trang như mũ ¾, mũ lưỡi trai, các loại nón có mũ che,…nên các loại nón này luôn được lòng người mua.

Chị N.T.T (Gò Vấp) cho biết: “Vào các cửa hàng có tiếng thì chất lượng tuy có tốt nhưng mẫu mã lại rất hạn chế, không hợp thời trang còn ngoài lề đường thì mẫu mã lại rất đẹp, trẻ trung, nhìn rất là thu hút khách hàng”.

Đánh cược mạng sống

Theo Thông tư liên tịch 06/2013, thì nón bảo hiểm đúng tiêu chuẩn cho người điều khiển, người ngồi trên mô tô, xe máy, xe đạp điện đội khi tham gia giao thông là nón có cấu tạo đủ 3 bộ phận (vỏ nón, đệm hấp thụ xung động bên trong và quai đeo). Nhưng trên thực tế, nhiều chiếc nón bảo hiểm hiện nay chỉ có 2 bộ phận là vỏ nón và quai đeo, khi rơi xuống đất thì có thể vỡ ngay.

Hiện nay, vẫn còn rất nhiều người đội những chiếc nón bảo hiểm giả, kém chất lượng vì mẫu mã đa dạng, thời trang và giá rẻ hoặc có những người vẫn còn giữ tư tưởng đội nón bảo hiểm cho có để đối phó với cảnh sát giao thông. Nhưng mọi người có biết đội những chiếc nón như vậy cũng có nghĩa là bạn đang đánh cược mạng sống của mình không?

Việc đội những chiếc nón bảo hiểm có giá rẻ như vậy có thể gây ra những hậu quả khó lường nhất là khi xảy ra tai nạn giao thông. Mục đích của việc đội nón bảo hiểm là giúp bảo vệ người tham gia giao thông, hạn chế những hậu quả xấu nhất khi xảy ra tai nạn, có thể thấy có rất nhiều vụ tai nạn nạn nhân tử vong do các vấn đề liên quan đến não như chấn thương sọ não, do va đập mạnh với mặt đường mà nón bảo hiểm lại kém an toàn nên không thể bảo vệ được người tham gia.

Các bạn trẻ lại rất thích các dạng nón bảo hiểm có mẫu mã, màu sắc trẻ trung.

Các bạn trẻ lại rất thích các dạng nón bảo hiểm có mẫu mã, màu sắc trẻ trung.

Thực tế, đã có rất nhiều vụ tai nạn giao thông đã để lại hậu quả đặc biệt nghiêm trọng bắt nguồn từ việc đội nón bảo hiểm kém chất lượng hoặc đội sai quy cách. Khi xảy ra tai nạn, nón bảo hiểm kém chất lượng sẽ không có tác dụng  giảm chấn động và hạn chế tối đa lực tác động do va chạm với phần đầu người đội. Nón bảo hiểm kém chất lượng cũng có thể vỡ ra và gây thương tích cho người đội. Theo thống kê, trung bình trong một ngày ở Việt Nam xảy ra khoảng 70 vụ tai nạn giao thông  đường bộ làm 25 người chết, 67 người bị thương. Và một trong những nguyên nhân dẫn đến các ca chấn thương sọ não nặng, tử vong có liên quan tới chất lượng nón bảo hiểm không đạt chuẩn.

Bên cạnh những hậu quả nguy hiểm đến tính mạng như vậy đội nón bảo hiểm giả, kém chất lượng còn gây ra những hậu quả liên quan đến da đầu như dị ứng, nấm đầu,…

Nón bảo hiểm không chỉ để đội cho đẹp mắt mà nó chính là công cụ giúp bảo vệ người tham gia giao thông hạn chế được những hậu quả xấu nhất. Vì vậy người tiêu dùng không nên ham giá rẻ hay thời trang mà để bản thân đánh cược với mạng sống như vậy, cần lựa chọn những nón có đủ các bộ phận, có dán tem đảm bảo chất lượng để có thể bảo vệ được bản thân.

Liên Nguyễn

Theo NTD

largeer