Nhóm Trương Châu Hữu Danh bị cáo buộc 'gây bất ổn xã hội'

Thứ năm, 09/09/2021, 18:05 PM

CẦN THƠ: Facebooker Trương Châu Hữu Danh cùng 4 đồng phạm bị cáo buộc đăng tải nhiều bài viết sai sự thật, xuyên tạc, kích động gây hoang mang, bất ổn xã hội.

Nhận định của VKSND huyện Thới Lai đối với hành vi của Danh, Lê Thế Thắng, Nguyễn Phước Trung Bảo, Đoàn Kiên Giang, Nguyễn Thanh Nhã (36-41 tuổi, ở Long An, Đà Nẵng, Thanh Hoá, Bình Định, Hà Nội) được nêu trong cáo trạng vừa ban hành.

Cơ quan công tố cho rằng, các bài viết và clip do nhóm Danh thực hiện có nội dung xúc phạm đến danh dự, uy tín, nhân phẩm của lãnh đạo các cơ quan, tổ chức chính trị - xã hội các cấp. "Hành vi mà các bị can thực hiện đã dẫn đến làm mất sự tin tưởng, ủng hộ của nhân dân đối với Nhà nước, chính quyền các cấp", cáo trạng nêu.

Cảnh sát làm việc với Trương Châu Hữu Danh tại nhà ở Long An hồi cuối năm 2020. Ảnh: Châu Thành

Cảnh sát làm việc với Trương Châu Hữu Danh tại nhà ở Long An hồi cuối năm 2020. Ảnh: Châu Thành

Theo cáo trạng, tháng 8/2019, Danh cùng Bảo, Nhã, Giang, Thắng và Nguyễn Dân, Ngô Thị Oanh Phương tạo trang Fanpage Báo Sạch , Group Làm Báo Sạch và kênh YouTube BS Chanel để viết, đăng tải bài viết, video về các vấn đề "nóng" được dư luận quan tâm.

Do các thành viên trong nhóm mâu thuẫn về việc đăng một số bài viết nên ngày 18/9/2019, Phương và Dân (chưa đăng bài nào) rời nhóm. Trong 5 thành viên còn lại, Danh và Bảo giữ vai trò quản trị viên; Nhã, Giang và Thắng là biên tập viên...

Nhóm này đã viết và đăng nhiều bài về vụ án Hồ Duy Hải, tranh chấp đất tại Đồng Tâm, hạn mặn miền Tây, Trường Đại học Tôn Đức Thắng, cưỡng chế tại Gia Trang Quán (TP HCM)...

Tháng 3/2020, Danh đến gặp một số người dân ở ấp Thới Thuận B, thị trấn Thới Lai (Cần Thơ) bức xúc vì bị ảnh hưởng bởi Dự án Khu đô thị mới do Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế xây dựng Cadif làm chủ đầu tư. Danh giới thiệu là nhà báo, đến thu thập thông tin viết bài, bảo vệ quyền lợi của người dân. Anh ta đã viết 32 bài và thực hiện 29 video, đăng công khai trên mạng xã hội.

Cuối năm 2020, Danh bị bắt, các thành viên còn lại tự động rời khỏi nhóm. Lê Thế Thắng xóa Fanpage Báo Sạch nhưng Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) đã trích xuất, lưu giữ được 47 bài viết của nhóm này, chuyển cho Công an TP Cần Thơ điều tra.

Hồi cuối tháng 4, Nhã, Giang và Bảo bị Công an TP Cần Thơ khởi tố, bắt tạm giam. Một tháng sau, cơ quan điều tra chuyển hồ sơ sang VKS đề nghị truy tố các bị can. VKSND TP Cần Thơ sau đó đã trả hồ sơ đề nghị điều tra bổ sung. Quá trình điều tra lần hai, đầu tháng 7, Công an TP Cần Thơ khởi tố thêm Lê Thế Thắng, cấm đi khỏi nơi cư trú. Các bị can được cho là thừa nhận hành vi sai phạm của mình.

Hồi đầu tháng 8, Công an TP Cần Thơ hoàn tất điều tra bổ sung, chuyển hồ sơ sang VKS đề nghị truy tố các bị can. Cơ quan điều tra kết luận bị can Danh có động cơ cá nhân khi viết bài, đăng tải thông tin lên mạng xã hội. Nhiều bài viết, đăng tải lên tài khoản cá nhân "đều núp dưới danh nghĩa đấu tranh chống tiêu cực, hoạt động báo sạch nhưng thực chất là tiêu cực".

Đồng tình với kết quả điều tra, VKS truy tố Danh và đồng phạm về tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức cá nhân, theo khoản 2 Điều 331 của Bộ Luật Hình sự, có khung hình phạt 2-7 năm tù.

Đối với một số văn bản đóng dấu "mật" và "tối mật" thu giữ ở nhà các bị can, cơ quan điều tra cho rằng có dấu hiệu tội Cố ý làm lộ bí mật nhà nước; tội chiếm đoạt, mua bán hoặc tiêu hủy vật hoặc tài liệu bí mật nhà nước... được cơ Công an Cần Thơ tách riêng, tiếp tục xác minh, nếu có căn cứ sẽ xử lý trong một vụ án khác.

Cửu Long

Theo Vnexpress.net

largeer