Nhiều nghiên cứu của chuyên gia Việt Nam về Nhân sâm Wiscosin Hoa Kỳ

Chủ nhật, 26/08/2018, 11:02 AM

Được ưa chuộng bởi người tiêu dùng Việt Nam, nhân sâm Wisconsin thích hợp cho mọi lứa tuổi và có thể sử dụng quanh năm, dù giá khá đắt đỏ.

Nhân sâm Wisconsin Mỹ là loại thảo dược nổi tiếng và uy tín trên thế giới, có tác dụng tốt đối với sức khỏe và rất được ưa chuộng trên thế giới. Wiscosin là tiểu bang có khí hậu lý tưởng cung cấp cho cây trồng ánh nắng vừa đủ và độ ẩm, do đó nhân sâm Mỹ trồng tại Wisconsin được công nhận là loại thảo dược cao cấp và thường được sử dụng trong y học cổ truyền. Loại thảo dược quý này rất được ưa chuộng vì hàm lượng ginsenoside cao, hương vị ngọt đắng... nên có sự khác biệt rất nhiều với nhân sâm Mỹ được trồng ở những nơi khác.

Mới đây, ngày 24/8/2018 tại TP.HCM, Công ty CP Đầu tư Thảo Dược Xanh phối hợp với Hội đồng Nhân sâm Bang Wisconsin Hoa Kỳ tổ chức “Hội nghị Khoa học Quốc tế về Sâm Wisconsin Hoa Kỳ”, thu hút nhiều nhà nghiên cứu cũng như các chuyên gia.

Các chuyên gia trong và ngoài nước tích cực nghiên cứu về tính năng và tác dụng của sâm Wisconsin để nâng chất lượng y học.

Các chuyên gia trong và ngoài nước tích cực nghiên cứu về tính năng và tác dụng của sâm Wisconsin để nâng chất lượng y học.

Tại Hội nghị, Công ty Thảo Dược Xanh công bố 2 công trình nghiên cứu khoa học về sâm Wisconsin Hoa Kỳ. Một là, nghiên cứu tác dụng dược lý của sâm Wisconsin Hoa Kỳ (được thực hiện bởi Trung tâm Sâm và Dược liệu TPHCM). Hai  là, nghiên cứu thí nghiệm lâm sàng (thực hiện bởi Hội Đông y Quận 5, TP.HCM).

PGS - TS Nguyễn Thu Hương - Trung tâm Sâm & Dược liệu TP.HCM đã báo cáo kết quả công trình nghiên cứu tác dụng dược lý của Sâm Wisconsin Hoa Kỳ. Cụ thể, khảo sát độc tính cấp đường uống cho thấy liều tối đa là 36g/kg; tác dụng chống stress ở liều 1,2g/kg cao sâm Mỹ sau 7 ngày có tác dụng điều chỉnh lại các rối loạn giấc ngủ gây bởi stress tâm lý; tác dụng trên đường huyết với bệnh đái tháo đường ở liều 1,2g/kg cao sâm, sau 14 ngày điều trị có chỉ số đường huyết giảm 45,4%; tác dụng nội tiết tố sinh dục nam ở liều sử dụng 0,6g/kg và 1,2g/kg cao sâm Mỹ giúp làm tăng hàm lượng testosterone trong huyết tương, làm tăng trọng lượng túi tinh – tuyến tiền liệt, trọng lượng cơ nâng hậu môn.

Cũng tại hội nghị, bác sĩ CKII Trần Văn Năm (Hội Đông y Quận 5), báo cáo thí nghiệm lâm sàng, liều dùng 2 viên nang sâm Wisconsin x 2 lần/ ngày trong 7 tuần liên tục. Kết quả, nhóm bệnh nhân bị rối loạn lo âu do stress ở độ tuổi 57 – 83, triệu chứng ban đầu là mất ngủ, hồi hộp, lo âu, cáu gắt; sau điều trị, ngủ tốt hơn, giảm lo âu, bứt rứt. Nhóm bệnh nhân bị bệnh đái tháo đường, độ tuổi 56 – 83 có triệu chứng ban đầu là mệt mỏi, uể oải, khô miệng, khát nước, tiểu đêm; sau điều trị, đường huyết ổn định 130mg/%, thể lực tốt hơn, giảm nhiều triệu chứng khô miệng, khát nước. Nhóm bệnh nhân suy nhược mạn tính, độ tuổi 31 – 67, có triệu chứng ban đầu da niêm nhợt, thể lực kém, mạch vô lực; sau điều trị thể lực tăng, da niêm hồng, mạch có lực. Nhóm bệnh nhân tăng huyết áp, độ tuổi 43 – 85 tuổi, có triệu chứng chỉ số huyết áp không ổn định, thường xuyên thay đổi trong ngày từ 100/60mmHg đến 170/95mmHg kèm theo chóng mặt, mệt mỏi, đau đầu; sau điều trị, huyết áp ổn định ở mức 120 – 130/80mmHg (chiếm tỷ lệ 65,62%), không ghi nhận trường hợp tăng huyết áp...

Cách nhận biết

Nhân sâm Wiscosin có hình tròn hoặc hình nón, bên ngoài có các vân vòng ngang nhô lên nhìn rất rõ, cũng như có nhiều vết sần ngang dọc, gần phần đuôi của rễ chính có một hoặc một vài rễ phụ hầu như bị gãy. Nhân sâm Wisconsin có kết cấu rắn chắc, phần bị gãy có màu trắng hồng, bằng phẳng.

Theo đại diện Hội đồng Nhân sâm bang Wisconsin, Hoa Kỳ ở Việt Nam, phương pháp đơn giản và nhanh nhất để nhận biết sâm Wisconsin chính hãng là kiểm tra chỉ dấu nhận dạng thương hiệu. Hội đồng Nhân Sâm Wisconsin là tổ chức giữ bản quyền sở hữu tem chứng nhận.

                                             Kim Ngọc

NTD

largeer