Nhạc sĩ Thanh Dũng qua đời

Thứ ba, 24/08/2021, 10:53 AM

TP HCM: Nhạc sĩ Thanh Dũng - con trai nghệ sĩ cải lương Thanh Thế - đột ngột qua đời tối 23/8 ở tuổi 53 sau nửa tháng mắc Covid-19.

MC Thanh Tâm - cháu gái nhạc sĩ cho biết - ông có kết quả nhiễm nCoV hôm 8/8, sau đó vào Bệnh viện Bệnh nhiệt đới điều trị. Vợ và hai con ông đều là F1 nên được cách ly tại nhà. Chị Thanh Tâm nói: "Đến tối 23/8, chúng tôi được bệnh viện báo tin cậu tôi qua đời vì nhồi máu cơ tim".

Nhạc sĩ Thanh Dũng (1968 - 2021). Ảnh: Nhà hát Trần Hữu Trang.

Nhạc sĩ Thanh Dũng (1968 - 2021). Ảnh: Nhà hát Trần Hữu Trang.

Trong thời gian điều trị, nhạc sĩ từng hồi phục phần nào, còn gọi về nhà nhắc nhở người thân cố gắng giữ sức khỏe. Ông có nhiều bệnh lý nền - trong đó có tiểu đường, tim mạch. Mẹ Thanh Dũng - nghệ sĩ Thanh Thế, 76 tuổi - được gia đình chị Tâm chăm sóc tại nhà riêng. Do sức khỏe bà yếu, sáng 24/8, gia đình vẫn chưa dám cho bà biết tin. Người thân nhạc sĩ đang chờ hoàn tất thủ tục hỏa táng để nhận tro cốt.

Nhiều đồng nghiệp trong giới sân khấu tuồng cổ bàng hoàng khi hay tin buồn. Nghệ sĩ Nhân dân Lệ Thủy cho rằng sân khấu cải lương chịu mất mát lớn, bởi Thanh Dũng là nghệ sĩ có tâm, có tài, từng đảm trách âm nhạc cho nhiều vở tuồng, các chương trình truyền hình Vầng trăng cổ nhạc, Ngân mãi chuông vàng, Nghệ sĩ và sàn diễn... Thanh Dũng giữ vai trò chỉ huy dàn nhạc và sáng tác cho các vở như: Nỗi đau ngày ấy, Hiu hiu gió bấc, Tổ quốc nơi cuối con đường, Trung thần, Đào Duy Từ, Đóa sen Việt... Anh là nhạc sĩ trong ban chuyên đệm đàn cho thí sinh cuộc thi Chuông vàng vọng cổ hơn 25 năm qua.

Bình Tinh - người em thân thiết trong nghề với Thanh Dũng - cho biết những ngày cuối đời, anh vẫn còn ấp ủ làm lại tác phẩm Xử án Phi Giao cùng chị. Với nữ nghệ sĩ, Thanh Dũng là tên tuổi kỳ cựu của sân khấu cải lương Hồ Quảng. Bình Tinh nói: "Chúng tôi thân nhau từ bé. Anh sống rất giản dị, gần gũi". Nghệ sĩ Hữu Quốc cho biết, những lần làm việc chung, nhạc sĩ luôn chuyên nghiệp trong việc hòa âm phối khí, uy tín mỗi khi được đàn em nhờ, giao bài đúng hẹn. "Vĩnh biệt anh, một nhạc sĩ tài hoa đã kế thừa những bài bản nhạc Hồ Quảng, những giai điệu da diết nhưng rộn ràng của sân khấu cải lương tuồng cổ Sài Gòn", anh viết.

Nhạc sĩ Thanh Dũng tên thật Nguyễn Văn Dũng, sinh năm 1968, là con trai lớn của vợ chồng nghệ sĩ Bửu Truyện - nghệ sĩ Thanh Thế. Từ trẻ, ông đã gắn bó với sân khấu cải lương tuồng cổ, lớn lên bên cánh gà sân khấu, được các thế hệ nghệ sĩ tuồng cổ của hai đoàn Huỳnh Long và Minh Tơ dìu dắt. Ông chọn con đường âm nhạc để lập nghiệp trong khi cha mẹ đều là hai ngôi sao sáng của sân khấu cải lương tuồng cổ. Ban đầu, ông được nghệ sĩ Minh Tâm (em trai nghệ sĩ Thanh Tòng) hướng dẫn đệm đàn organ, sau đó mày mò tự học.

Tam Kỳ

Theo Vnexpress.net

largeer