Nhà đầu tư chuộng USD, vàng giảm giá không ngừng

Thứ bảy, 11/08/2018, 10:24 AM

Nhiều nhà đầu tư mua mạnh đồng USD bởi họ muốn tìm đến nơi trú ẩn an toàn cho đồng tiền của mình trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế tại Thổ Nhĩ Kỳ ngày một tồi tệ hơn.

Ảnh: Getty Images

Ảnh: Getty Images

Phiên giao dịch ngày thứ Sáu, giá vàng giao kỳ hạn chốt phiên giảm, tính cả tuần, giá vàng giảm. Nguyên nhân chính khiến giá vàng hạ chính là sự mạnh lên của đồng USD trong những lo lắng ngày một lớn dần về cuộc khủng hoảng tiền tệ tại Thổ Nhĩ Kỳ và tác động lây lan của nó.

Thị trường New York, giá vàng giao tháng 12/2018 giảm 90 cent tương đương chưa đầy 0,1% xuống 1.219USD/ounce. Trong phiên, đã có lúc giá vàng giảm xuống mức thấp 1.213,10USD/ounce và có lúc chạm mức cao 1.224,90USD/ounce.

Tính cả tuần, giá vàng kỳ hạn giảm 0,3%.Thị trường toàn cầu biến động tiêu cực sau khi Financial Times đưa tin rằng Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đang lo lắng nhiều hơn về việc các ngân hàng châu lục này có liên quan đến những rắc rối tại Thổ Nhĩ Kỳ. Phiên giao dịch ngày thứ Sáu, đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm thê thảm xuống mức thấp nhất trong 1 năm so với đồng USD.

 Diễn biến giá vàng giao ngay trên thị trường New York - Kitco

Diễn biến giá vàng giao ngay trên thị trường New York - Kitco

Trong ngày thứ Sáu, nhiều nhà đầu tư mua mạnh đồng USD bởi họ muốn tìm đến nơi trú ẩn an toàn cho đồng tiền của mình trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế tại Thổ Nhĩ Kỳ ngày một tồi tệ hơn cũng như biến động thị trường tại Nga tăng lên. Vàng trước đây thường được coi như loại tài sản đầu tư an toàn trong bối cảnh thị trường toàn cầu có nhiều biến động.

Gần đây, sức hấp dẫn của vàng giảm bớt khi mà lãi suất cơ bản tại Mỹ tăng cao so với lãi suất tại nhiều nền kinh tế phát triển khác.

Trưởng bộ phận phân tích thị trường tại tổ chức Insignia Consultants ở Ấn Độ, ông Chintan Karnani, nhận xét: “Động lực tăng của giá vàng vẫn thấp. Các phân tích kỹ thuật hiện nay cho thấy giá vàng sẽ cần phải duy trì được trên mức 1.207USD/ounce để có thể duy trì được trong vùng giá tăng.”

Việc đồng USD được kỳ vọng sẽ tăng lý giải cho việc tại sao ông Karnani lo lắng về việc giá vàng sẽ giảm khi mà những vấn đề tại Thổ Nhĩ Kỳ ngày một tồi tệ hơn.

Phiên ngày thứ Sáu, chỉ số đồng USD tăng gần 1% lên 96,352 điểm, như vậy chỉ số lên gần sát mức cao nhất trong 1 năm.

TRUNG MẾN

bizlive

largeer