Thị trường đá quý châu Á và những mánh khóe lừa đảo tinh vi
Đá quý rất được ưa chuộng ở châu Á, thế nhưng ẩn sau sự hào nhoáng đó là cả một thị trường đầy rẫy những mánh khóe lừa đảo khiến nhiều người phải ngậm đắng nuốt cay.
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
Một cuộc điều tra của CCTV đã phanh phui một chuỗi lừa đảo tinh vi trên thị trường ngọc Hòa Điền, nơi đá rẻ tiền được phù phép thành hàng hiệu và bán với những lời quảng cáo hoang đường.
Ngọc Hòa Điền, một loại đá quý được trân trọng trong văn hóa Trung Quốc từ lâu đã là biểu tượng của sự sang trọng và may mắn. Tuy nhiên, đằng sau vẻ đẹp lung linh của nó là một thế giới ngầm đầy rẫy sự lừa lọc và gian dối.
Một cuộc điều tra chuyên sâu của chương trình "Điều tra Kinh tế Tài chính CCTV" trực thuộc Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc vừa qua đã bóc trần một chuỗi công nghiệp làm giả tinh vi, từ việc phù phép những viên đá rẻ tiền, làm giả giấy chứng nhận cho đến việc dàn dựng những vở kịch livestream công phu và bịa đặt những công dụng chữa bệnh thần kỳ để lừa gạt người tiêu dùng.
Cuộc điều tra bắt đầu tại các khu chợ đầu mối ngọc thạch thuộc thị trấn Thạch Phật Tự ở Nam Dương, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc, nơi những viên "ngọc tử liệu" (loại ngọc tự nhiên được tìm thấy ở lòng sông) cao cấp được bày bán. Thay vì mùi hương tự nhiên của đá, không khí ở đây lại nồng nặc mùi hóa chất khó chịu, đến mức nhiều người mua phải đeo găng tay. Sự thật được chính những người bán hàng tiết lộ, phần lớn những viên ngọc trông có vẻ xịn này thực chất là đá rẻ tiền như ngọc Thanh Hải, ngọc Hàn Quốc, thậm chí là đá cẩm thạch từ Afghanistan, đã được "tắm" qua hóa chất để nhuộm màu.
Một kỹ thuật làm giả khác được gọi là "nhổ lông khỉ", tức là dùng hóa chất để tẩy trắng những viên ngọc chất lượng thấp, khiến chúng có được vẻ ngoài trắng mịn như ngọc mỡ cừu, loại ngọc Hòa Điền đắt giá nhất.
Để hợp thức hóa cho những sản phẩm giả mạo này, các đối tượng còn cung cấp cả dịch vụ làm "giấy chứng nhận giám định ngọc Hòa Điền" siêu tốc với giá chỉ 2 NDT (khoảng hơn 7.000 VNĐ) một tờ. Những tờ giấy này có đầy đủ thông tin, mã QR để tra cứu, nhưng thực chất các trung tâm kiểm định được ghi trên đó hoàn toàn không tồn tại.
Sự bùng nổ của thương mại điện tử đã đưa trò lừa đảo này lên một tầm cao mới. Các thị trấn buôn ngọc như thị trấn Thạch Phật Tự đã hình thành nên một hệ sinh thái đi bộ livestream, nơi các streamer len lỏi qua các sạp hàng, diễn những màn trả giá kịch liệt để tạo cảm giác săn được hàng hời cho khán giả. Các streamer cầm đèn pin soi mạnh, giới thiệu vô số loại ngọc Hòa Điền cho khán giả trực tuyến và diễn những màn trả giá kịch liệt.
Trong một phòng livestream có tên "Đại Mộng Hòa Điền", streamer và chủ sạp tranh cãi kịch liệt về giá cả, nhưng lại bí mật dùng tay ra hiệu để thông báo giá gốc của sản phẩm chỉ là 200 NDT (khoảng hơn 700.000 VNĐ). Kiểu diễn kịch hai mặt này không chỉ gây hiểu lầm cho người tiêu dùng mà còn khiến nhiều người chìm sâu vào ảo tưởng săn được hàng hời.
Tại thành phố Tứ Hội, Quảng Đông, phóng viên đã giả dạng người tìm việc để vào "Cửa hàng trang sức Ngọc Mãn Giang Hà". Công ty này sở hữu nhiều tài khoản livestream và có doanh số bán hàng thuộc top đầu cả nước. Thực tế, các streamer mỗi ngày đều diễn theo những kịch bản được dàn dựng công phu.
Trong phòng livestream "Vượng Nhĩ Châu Bảo", các streamer được chia thành hai phe để ép giá, tạo không khí tranh giành đơn hàng, tuyên bố có thể chốt được hợp đồng hàng tỷ. Phòng livestream "Bách Bách Phúc Châu Bảo" còn lố bịch hơn, một nhân viên đóng giả thương nhân ngọc ngoại quốc, nói rằng vì sắp về nước nên cần bán gấp ngọc thạch, còn phiên dịch viên bên cạnh do chính quản lý của công ty đóng vai. Giọng nước ngoài thực chất chỉ là tiếng địa phương Phúc Kiến.
Trong một kịch bản, một streamer nổi tiếng đã chốt đơn một chiếc vòng tay với giá 660 NDT sau một màn mặc cả nảy lửa. Nhưng sự thật là, chiếc vòng đó là hàng của chính anh ta và chủ sạp chỉ là một diễn viên phụ.
Đỉnh điểm của sự lừa dối là khi các streamer bắt đầu quảng cáo ngọc thạch như một loại thần dược. Họ bịa đặt rằng ngọc có chứa nguyên tố hemoglobin, có khả năng thanh lọc tạp chất trong cơ thể và đặc biệt tốt cho người cao tuổi. Hổ phách thì được quảng cáo là đá quý bổ máu, họ còn nhắm đến cả những "phụ nữ sinh vào những năm 60, 70 không được ở cữ đúng cách" để tiếp thị.
Những lời quảng cáo vô căn cứ này được lặp đi lặp lại một cách đầy thuyết phục đã đánh trúng vào tâm lý lo lắng cho sức khỏe của nhiều người, đặc biệt là người lớn tuổi, giúp các công ty này thu về lợi nhuận khổng lồ.
Cuộc điều tra của CCTV đã cho thấy một thực tế đáng báo động: sự gian dối trên thị trường ngọc Hòa Điền đã phát triển thành một chuỗi công nghiệp hoàn chỉnh, từ ngọc tử liệu giả, giấy giám định giả, đến livestream giả, công dụng chữa bệnh giả, sự giả mạo và lừa đảo trên thị trường ngọc Hòa Điền đã hình thành một chuỗi công nghiệp hoàn chỉnh. Vụ việc này là một lời cảnh tỉnh mạnh mẽ, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng để bảo vệ người tiêu dùng và trả lại sự trong sạch cho một thị trường vốn mang nhiều giá trị văn hóa.