Mỹ áp thuế gần 90% lên dây cáp nhôm Hàn Quốc 'gốc' Trung Quốc
Thứ bảy, 01/03/2025 14:35 (GMT+7)
Bộ Thương mại Mỹ vừa quyết định áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp tổng cộng gần 90% đối với sản phẩm dây cáp nhôm xuất khẩu từ Hàn Quốc, sau khi phát hiện sản phẩm sử dụng nguyên liệu Trung Quốc và lách luật.
Hãng thông tấn Yonhap dẫn nguồn tin từ Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc (MOTIE) và giới công nghiệp cho biết, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) mới đây đã đưa ra phán quyết áp thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp đối với sản phẩm dây điện và cáp nhôm nhập khẩu từ Hàn Quốc với mức thuế suất lần lượt là 52,79% và 33,44%. Như vậy, tổng cộng các doanh nghiệp Hàn Quốc sẽ phải chịu mức thuế lên tới 86,23% khi xuất khẩu mặt hàng này sang Mỹ.
Sản phẩm dây điện và cáp nhôm của Hàn Quốc sẽ bị đánh thuế rất cao khi xuất khẩu sang Mỹ. (Ảnh: Sina)
Theo các nguồn tin, hiện có hai công ty Hàn Quốc đang xuất khẩu dây điện và cáp nhôm sang thị trường Mỹ. Tuy nhiên, biện pháp chống bán phá giá lần này chủ yếu nhắm vào Công ty Busan Cable Engineering, một doanh nghiệp có vốn đầu tư 100% từ Trung Quốc. Trong khi đó, Công ty Taehan Electric Wire của Hàn Quốc đã chứng minh được rằng họ không sử dụng nguyên liệu thô có nguồn gốc từ Trung Quốc, và do đó đã được Mỹ miễn trừ khỏi thuế chống bán phá giá. Giới chuyên gia nhận định, các biện pháp trừng phạt thương mại mới của Mỹ dự kiến sẽ không gây ra tác động đáng kể nào đối với các doanh nghiệp Hàn Quốc nói chung.
Bộ Thương mại Mỹ cáo buộc rằng, các sản phẩm dây điện và cáp nhôm có xuất xứ từ Trung Quốc đã tìm cách "lách luật" để nhập khẩu vào Mỹ thông qua việc gia công tại nước thứ ba. Để làm rõ vấn đề này, DOC đã tiến hành điều tra các doanh nghiệp tại Hàn Quốc, Việt Nam, Campuchia và Thái Lan từ tháng 10/2023. Kết quả, Mỹ quyết định áp dụng các biện pháp trừng phạt thương mại đối với sản phẩm nhập khẩu từ Hàn Quốc và Việt Nam.
Một quan chức của Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc cho biết, cuộc điều tra này đã được khởi xướng từ thời chính quyền Tổng thống Biden, không liên quan đến chính sách thương mại mới của chính quyền Trump hiện tại. Phía Hàn Quốc cũng đã tích cực trao đổi với Mỹ để làm rõ quan điểm và bảo vệ lợi ích của các doanh nghiệp Hàn Quốc, cố gắng giảm thiểu tối đa những tác động tiêu cực có thể xảy ra.
Chuyên gia nhận định, nếu Mỹ tăng thêm 10% với hàng hóa Trung Quốc sẽ làm trầm trọng thêm những khó khăn kinh tế mà cả hai quốc gia đang phải đối mặt, gây ra những hệ lụy tiêu cực cho kinh tế toàn cầu.
Thị trường trang sức vàng Trung Quốc chứng kiến sự sụt giảm đáng kể trong thời gian gần đây do giá vàng leo thang và thay đổi xu hướng tiêu dùng, đẩy nhiều thương hiệu vào tình thế khó khăn.
Tổng thống Mỹ tuyên bố khả năng kéo dài thời gian xem xét áp thuế mới lên hàng hóa Mexico, Canada và đe dọa áp thuế nặng lên ô tô châu Âu, làm dấy lên lo ngại về căng thẳng thương mại leo thang.
Một chiếc máy bay Boeing 737 MAX của American Airlines đã bất ngờ bốc khói và phanh gấp ngay trước khi cất cánh tại Denver, khiến 179 hành khách và phi hành đoàn phải sơ tán khẩn cấp.
Một nhà hàng pizza ở Wisconsin, Mỹ, vô tình dùng dầu ăn chứa cần sa để nấu nướng, khiến 85 khách hàng bao gồm cả trẻ em và người già bị ngộ độc phải nhập viện.
Lệnh cấm xuất khẩu chip AI của Mỹ đã vô tình tạo ra một ngành công nghiệp sửa chữa ngầm trị giá hàng triệu USD tại Trung Quốc, chuyên hồi sinh những con chip cao cấp của Nvidia bị buôn lậu.
Tổng thống Trump bất ngờ có động thái hòa giải với tỷ phú Elon Musk, tuyên bố sẽ không hủy bỏ các hợp đồng của chính phủ và mong muốn các công ty của Elon Musk "thịnh vượng chưa từng thấy".
Sau hội nghị thượng đỉnh tại Bắc Kinh, Trung Quốc và EU đã ra tuyên bố chung, khẳng định cam kết làm sâu sắc thêm quan hệ đối tác, giải quyết mâu thuẫn thương mại, cùng nhau chống lại chủ nghĩa tách rời.
Cuộc tranh cãi công khai hiếm thấy giữa Tổng thống Trump và chủ tịch Fed Jerome Powell đã phơi bày những căng thẳng âm ỉ giữa hai nhân vật quyền lực nhất nền kinh tế Mỹ.
Thỏa thuận thương mại mới giữa Mỹ và Nhật Bản dù được thị trường chứng khoán chào đón, lại vấp phải sự phản đối dữ dội từ chính các ông lớn ngành công nghiệp ô tô Mỹ, những người cho rằng họ đang bị đặt vào thế bất lợi.