Man Utd, Liverpool phớt lờ lệnh cấm dùng cầu thủ Brazil

Thứ bảy, 11/09/2021, 10:05 AM

ANH: Tám CLB, trong đó có Man Utd, Liverpool, Man City, Chelsea, nhất trí phớt lờ lệnh cấm từ FIFA để dùng các cầu thủ châu Mỹ ở Ngoại hạng Anh tuần này.

Quyết định được đưa ra sau cuộc họp trực tuyến giữa 20 Giám đốc Điều hành các CLB Ngoại hạng Anh hôm thứ Năm 9/9. Họ thống nhất sẽ không phản đối tám đội, gồm Man Utd, Liverpool, Man City, Chelsea, Leeds, Wolves, Newcastle và Watford - sử dụng 11 cầu thủ cầu thủ Trung và Nam Mỹ thuộc diện bị cấm thi đấu năm ngày theo quy định của FIFA.

Các cầu thủ này gồm Alisson, Fabinho và Roberto Firmino của Liverpool, Ederson và Gabriel Jesus của Man City, Thiago Silva của Chelsea, Fred của Man Utd, Raphinha của Leeds, Raul Jimenez của Wolves, Francisco Sierralta của Watford, Miguel Almiron của Newcastle.

Fred và Firmino là hai trong nhiều ngôi sao gặp khó vì án cấm thi đấu của FIFA tại Ngoại hạng Anh cuối tuần này. Ảnh: AFP

Fred và Firmino là hai trong nhiều ngôi sao gặp khó vì án cấm thi đấu của FIFA tại Ngoại hạng Anh cuối tuần này. Ảnh: AFP

Ban tổ chức Ngoại hạng Anh dự kiến sẽ không mở bất kỳ cuộc điều tra nào, vì quyết định trên được thống nhất bởi toàn bộ 20 CLB dự giải. Tuy nhiên, điều này sẽ khiến mối quan hệ giữa LĐBĐ Anh và FIFA thêm phần căng thẳng.

Theo Sun Sport, FIFA đang cố gắng đàm phán với Chính phủ Anh để đạt thỏa thuận về việc cho phép miễn cách ly đối với các cầu thủ từ các quốc gia nằm trong danh sách đỏ, để các CLB Ngoại hạng Anh đồng ý nhả quân cho ĐTQG thi đấu các trận vòng loại World Cup 2022 vào cuối năm.

HLV Man Utd Ole Solskjaer bất bình khi cho rằng quyết định của FIFA sẽ đào sâu mối bất hòa giữa các CLB và ĐTQG. Ông nói: "Tôi nghĩ tất cả đều chịu thiệt vì án phạt này, ĐTQG, CLB và cả các cầu thủ. Đó như một trò hề. Tôi thất vọng với toàn bộ sự việc này. Chúng tôi phải chuẩn bị một trận đấu mà không có Fred".

Pep Guardiola thì gọi quyết định của FIFA là "điên rồ", và vẫn chưa biết Man City có thể sử dụng Ederson và Gabriel Jesus khi đấu Leicester City hôm nay hay không. Thomas Tuchel cũng bức xúc khi Chelsea có thể thiếu Thiago Silva. "Điều này chẳng có nghĩa lý gì cả. Brazil có hưởng lợi gì từ việc này không? Không. Với Chelsea thì càng không".

Hồi đầu tuần, LĐBĐ Brazil (CBF) gửi văn bản yêu cầu FIFA kích hoạt điều khoản cấm thi đấu những cầu thủ từ chối lên đội tuyển năm ngày, và được Liên đoàn bóng đá thế giới chấp thuận. Trước đó, Chile, Mexico và Paraguay cũng có đề xuất tương tự. Theo Điều 5 của luật FIFA, các tuyển thủ phải hội quân nếu được triệu tập trong ngày "FIFA Day". Những ai từ chối mà không có lý do cụ thể sẽ bị cấm thi đấu năm ngày.

Mốc năm ngày sẽ được tính từ ngày kế sau trận đấu cuối cùng của đợt tập trung ĐTQG. Vì vậy, án treo giò năm ngày sẽ kéo dài từ ngày 10 đến 14/9. Nhóm 11 cầu thủ kể trên, vì thế, không thể thi đấu tại Ngoại hạng Anh cuối tuần này. Thậm chí, Thiago Silva và Fred cũng không thể ra sân giữa tuần sau tại Champions League, bởi Chelsea và Man Utd thi đấu vào tối 14/9.

Hồng Duy

Theo Vnexpress.net

largeer