Lương thưởng tăng, nhân viên ngân hàng ăn Tết ấm no

Thứ năm, 25/01/2018, 09:41 AM

Khởi sắc trong năm 2017 nên nhiều ngân hàng có điều kiện tăng mạnh lương thưởng cho nhân viên, giúp nhân viên có thêm cái Tết ấm no.

Vừa ngồi vào ghế Chủ tịch HĐQT Sacombank, ông Dương Công Minh đã thông qua cơ chế thưởng theo kết quả kinh doanh cho các đơn vị đạt thành tích xuất sắc, cũng như thưởng 1 tháng lương cơ bản và nâng cao chính sách lương, phúc lợi cho hơn 17.000 nhân viên.

Vừa ngồi vào ghế Chủ tịch HĐQT Sacombank, ông Dương Công Minh đã thông qua cơ chế thưởng theo kết quả kinh doanh cho các đơn vị đạt thành tích xuất sắc, cũng như thưởng 1 tháng lương cơ bản và nâng cao chính sách lương, phúc lợi cho hơn 17.000 nhân viên.

Tăng lương chóng mặt

Năm 2017, ngành ngân hàng có nhiều biến động, cả tích cực lẫn tiêu cực. Nhưng với nhân viên ngân hàng, biến động khiến họ vui nhất chính là việc tăng lương. Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) là đơn vị nhiều lần khiến người lao động ngành khác cảm thấy "ghen tị" nhất khi liên tục tăng thu nhập cho nhân viên.

Không lâu sau khi rời Him Lam Group để ngồi vào ghế Chủ tịch Hội đồng Quản trị Sacombank, ông Dương Công Minh đã thông qua cơ chế thưởng theo kết quả kinh doanh cho các đơn vị đạt thành tích xuất sắc, cũng như thưởng 1 tháng lương cơ bản và nâng cao chính sách lương, phúc lợi cho hơn 17.000 nhân viên từ tháng 7/2017.

Tới tháng 10/2017, Sacombank cũng đã xin ý kiến cổ đông trích thưởng phần vượt kế hoạch cho cán bộ nhân viên khi lợi nhuận trước thuế 9 tháng đầu năm của Sacombank vượt gần gấp đôi con số kỳ vọng. Hiện tại, Sacombank chưa công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý 4/2017 nên chưa rõ ngân hàng này thực hiện kế hoạch tăng lương cụ thể như thế nào.

Trong những ngày cuối năm 2017, ông Đỗ Minh Phú, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Ngân hàng Thương mại Cổ phần Tiên Phong (TPBank), được chú ý trong ngành ngân hàng khi công bố sẽ tăng lương cho người lao động nhiều hơn trong thời gian tới, bình quân khoảng từ 14-15%. Có vị trí có thể đạt mức tăng lương tới 18%. Không chỉ có vậy, ông Phú còn cho biết TPBank sẽ phát hành cổ phiếu ESOP cho cán bộ nhân viên.

Mặc dù đã công bố tăng lương nhưng, mức tăng lương chính xác tại Sacombank và TPBank vẫn chưa được tiết lộ. Trong khi đó, sau khi Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân Đội (MB) công bố báo cáo tài chính riêng lẻ quý 4/2017, bức tranh cụ thể về lương và tăng lương tại ngân hàng này đã được hé lộ.

Theo báo cáo tài chính riêng lẻ quý 4/2017 của MB, trong năm ngân hàng này đã chi 2.481 tỷ đồng cho quỹ lương, tăng 626 tỷ đồng, tương ứng 33,7% so với năm 2016. Đây là mức tăng rất cao, cao hơn mức tối đa 18% ở TPBank. Cụ thể, bình quân, trong năm 2017, mỗi nhân viên ngân hàng MB được trả 305 triệu đồng/người/năm, tương ứng 25,4 triệu đồng/người/tháng.

Năm ngoái, Techcombank thưởng cao nhất 7 tháng lương.

Năm ngoái, Techcombank thưởng cao nhất 7 tháng lương.

"Nín thở" chờ thưởng Tết

Trong năm 2017, không chỉ Sacombank, TPBank, MB tăng lương cho nhân viên, nhiều ngân hàng khác cũng đã khiến người lao động hài lòng vì phúc lợi mà họ nhận được. Tuy nhiên, dù được tăng lương, nhân viên vẫn ngóng chờ thưởng Tết.

Từ xưa tới nay, ngân hàng thưởng Tết luôn là đề tài được dư luận quan tâm. Năm ngoái, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombak) gây xôn xao dư luận khi có tin đồn thưởng Tết 170 triệu đồng cho người lao động. Tuy nhiên, phía Vietcombank đã phủ nhận thông tin này và cho rằng thưởng Tết - thực tế là "mức lương hiệu quả" chỉ đạt vài chục triệu đồng.

Còn thưởng Tết năm nay, trả lời phóng viên, đại diện Vietcombank cho biết đến thời điểm hiện tại, ngân hàng chưa công bố kế hoạch cụ thể. Tuy nhiên, vị này cho biết thưởng Tết có lẽ cũng không có nhiều biến động.

Trả lời phóng viên, đại diện một ngân hàng có vốn điều lệ gần 7.000 tỷ đồng cho biết năm nay người lao động ngân hàng được tăng lương. Tuy nhiên, trên thực tế, đó chưa hẳn là tăng lương vì số tiền thực lĩnh của người lao động cao hơn nhưng đi kèm với nó là công việc tăng lên.

Trong khi đó, đại diện một ngân hàng có vốn điều lệ trên 15.000 tỷ đồng đã phân tích rõ hơn về thưởng Tết. Vị này cho biết thực ra gọi là khái niệm thưởng Tết cho vui thôi. Thực tế, các ngân hàng luôn có quỹ lương. Quỹ lương này đã được duyệt từ trước và sẽ được chi trả theo % đã được ký duyệt.

Vì vậy, thưởng Tết là phần trả cuối cùng còn lại trong năm. Nếu các dịp lễ Tết trước đó, ngân hàng chi nhiều thì Tết sẽ được thưởng ít. Ngược lại, nếu các dịp trước đó trả ít thì cuối năm, nhân viên sẽ được thưởng Tết nhiều. Tại ngân hàng này, mức thưởng Tết năm ngoái phổ biến từ 30-40 triệu đồng.

Người lao động ngân hàng kỳ vọng thưởng Tết năm nay sẽ nhiều hơn năm ngoái. Năm ngoái, nhiều đơn vị thưởng Tết khá cao. Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) thưởng cao nhất 7 tháng lương. Trong khi đó, Eximbank không có thưởng Tết, Lienvietpost Bank chỉ thưởng 1-2 tháng lương.

 Bảo Linh

Theo NTD

largeer