Lê Quan Nhân (diễn viên nhí “Mùi ngò gai”): Phải dẹp bỏ sự rụt rè, tự ti để trở lại với nghệ thuật

Thứ tư, 17/01/2018, 13:52 PM

Tham gia nghệ thuật từ lúc nhỏ và có một số thành công nhất định nhưng khi quyết định rẽ sang hướng khác một thời gian rồi quyết định trở lại với phim ảnh, Lê Quan Nhân chưa gặp được nhiều may mắn. Chàng diễn viên trẻ phải mưu sinh bằng nhiều nghề để trang trải kinh tế cho gia đình và giữ ngọn lửa nghệ thuật với mong muốn tìm kiếm một cơ hội tốt hơn cho sự nghiệp của mình.

Hẹn gặp Quan Nhân tại một quán cà phê vào giờ nghỉ trưa, vừa đến đã bắt gặp hình ảnh cậu diễn viên đang cặm cụi làm việc bên chiếc máy tính. Cậu vừa gặp xong một khách hàng và nhận lời ngay với phóng viên để những chia sẻ đầy thú vị.

Những quyết định gây ảnh hưởng đến con đường nghệ thuật

PV: Đã có những vai diễn từ thuở nhỏ và để lại ấn tượng tốt trong lòng khán giả như vai Bin trong “Một chuyến phiêu lưu”, vai Trường (lúc nhỏ) trong “Mùi ngò gai” và đặc biệt là với “Mùi ngò gai”, Quan Nhân đóng cùng với Angela Phương Trinh, thì sau nhiều năm Phương Trinh bây giờ rất nổi tiếng, còn Nhân thì hầu như bị quên lãng, có bao giờ Nhân chạnh lòng vì điều này không?

Nhân buồn chứ! Thật sự là Nhân rất thích diễn, niềm đam mê của Nhân là được tham gia phim đặc biệt là phim điện ảnh. Nhưng mà tuổi trẻ thì mình lại có nhiều điều khiến mình thích thú, trong lúc Nhân đang thích phim và sau “Mùi ngò gai” thì Nhân có một cái thích mới là thích võ thuật - võ Nam Huỳnh Đạo. Có một thời gian Nhân ngưng tất cả phim dù nhận được rất nhiều lời mời từ các đạo diễn. Lúc đó, Nhân quyết định đi theo con đường học võ rồi dạy võ, theo võ thì phải mất rất nhiều thời gian, Nhân tập võ từ sáng đến tối khuya nên không thể đi theo đoàn phim được và Nhân đi theo võ suốt gần 7 năm trời.

Còn về Phương Trinh thì sau “Mùi ngò gai” cô ấy vẫn tiếp tục, vẫn cố gắng đi đóng phim, đào sâu hơn nữa với nghiệp diễn thì thành quả bây giờ mà Phương Trinh nhận được là hoàn toàn xứng đáng. Còn Nhân thì có nhiều mối lương duyên, biết thì nhiều nhưng để đào sâu vào từng cái thì chưa. Ngưng làm phim một thời gian mới đi lại thì bây giờ Nhân không có nhiều mối liên hệ, Nhân cũng liên hệ với những chú đạo diễn ngày xưa từng hợp tác nhưng đến giờ vẫn chưa có vai diễn phù hợp.

PV: Bạn có nghĩ việc mình rẽ sang con đường mới có là một quyết định sai lầm?

Thật sự Nhân nghĩ sai thì không sai, mình không có gì phải hối tiếc khi mình được làm những điều mình yêu thích và khi những điều đó lại giúp mình kiếm được tiền giúp cho gia đình. Nhà của Nhân rất khó khăn, đến bây giờ vẫn ở nhà thuê nhà mướn nhưng từ nhỏ Nhân đã không phụ thuộc vào kinh tế gia đình, còn ba mẹ của Nhân thì cũng bắt đầu lớn tuổi và yếu rồi. Nhân trở lại với phim ảnh và cũng mong có dự án nào đó Nhân được tham gia, được casting là vui lắm rồi! Ngoài ra thì Nhân cũng cố gắng hết mình để tìm kiếm cho mình một cơ hội. Vừa rồi, Nhân cũng được anh Lê Huy Khâm mời vào một vai chính trong phim sitcom mới, Nhân vui lắm, nhớ máy quay rồi mọi thứ xung quanh làm Nhân như được trở về với cảm xúc ngày xưa. Khi mà bắt đầu diễn thì đúng là như quên hết tất cả, té, đập, tan nát thân thể luôn cũng được miễn là mình hoàn thành vai diễn tốt là mình “sướng” rồi.

Hiện tại, Nhân cảm nhận được khả năng diễn xuất của mình tiến bộ rất nhiều vì ngày xưa Nhân diễn bằng bản năng là chính. Nhớ lúc casting phim “Một chuyến phiêu lưu” do chú Lê Bảo Trung làm đạo diễn thì trước đó chú đã casting ba ngày thì Nhân là người cuối cùng trong ngày thứ ba. Lúc đó, cô chú chắc là chỉ coi Nhân diễn sao thôi để kết thúc buổi casting. Bước vô, cô chú kêu con diễn đi, Nhân không biết sẽ diễn như thế nào thì cô chú mới bảo Nhân diễn cảnh giặt đồ, rửa chén. Nhân cứ cắm đầu vô diễn, cô chú khen Nhân diễn hình thể tốt nhưng mặt còn “đơ”.

Trước đó, Nhân có tham gia Câu lạc bộ Dế Mèn nhưng chỉ diễn những vai rối, tức là chỉ diễn hình thể còn khuôn mặt thì bị mặt nạ che lại nên Nhân chưa có kĩ năng biểu cảm trên khuôn mặt. Lúc diễn xong cho cô chú xem, Nhân cảm thấy mình diễn tốt lắm, không cần biết là đậu hay rớt chỉ thấy mình đã làm tốt là mình vui rồi. Nhưng cuối cùng thì Nhân được chọn vì chú Lê Bảo Trung bảo chú cần một người có nét diễn mộc như Nhân.

Chàng diễn viên trẻ đang cố gắng đi tìm cơ hội cho chính mình

Chàng diễn viên trẻ đang cố gắng đi tìm cơ hội cho chính mình

PV: Thời gian tham gia phim “Một chuyến phiêu lưu” anh được diễn cùng với rất nhiều người nổi tiếng như cô Hồng Vân, chú Phước Sang, anh Anh Vũ…những cô chú ấy có hỗ trợ cho Quan Nhân không?

Lúc đó Nhân còn nhỏ, Nhân rất mặc cảm về bản thân, Nhân nghĩ nhà mình nghèo, đồ mình mặc thì xấu xí còn các cô chú trong đoàn phim thì là diễn viên nổi tiếng, mặc đồ sang trọng, giữa mình và họ có một khoảng cách nhất định nên Nhân hầu như co ro và không nói chuyện với ai hết. Chính chú Phước Sang là người đến bắt chuyện với Nhân và nói chuyện rất gần gũi, dễ thương và cô Hồng Vân cũng vậy. Đến tận bây giờ, cô Hồng Vân vẫn gọi Nhân là Bin (tên nhân vật Quan Nhân đóng trong phim “Một chuyến phiêu lưu) và bảo Nhân thỉnh thoảng sang sân khấu của cô thăm cô. Rồi anh Anh Vũ, thỉnh thoảng vẫn nhắn Nhân đi cà phê, ôn lại kỉ niệm ngày xưa.

Thất bại mang lại những bài học quý báu

PV: Trong lúc tạm ngưng với nghệ thuật, Quan Nhân đã trang trải cuộc sống kinh tế của mình như thế nào và làm sao để giữ được lửa với phim ảnh?

Nhân tham gia nghệ thuật từ năm lớp 7, từ lúc đó là Nhân đã tự chủ tài chính, Nhân đi đóng phim có tiền và đưa một phần cho ba mẹ, phần còn lại Nhân dùng để đóng học phí. Sau khi đóng phim “Một chuyến phiêu lưu” thì Nhân may mắn gặp được cô Ngọc Vân bên lồng tiếng, cô mời Nhân về lồng tiếng cho phim và từ đó bén duyên với nghề lồng tiếng và chính cái nghề này cũng nuôi sống Nhân suốt mười mấy năm nay. Nhân nghĩ là mẹ phải buôn bán ngoài chợ, ba thì đạp xích lô đã rất cực khổ rồi nên Nhân không muốn mình phải trở thành gánh nặng cho ba mẹ, chỉ cần mình xin một đồng thì ba mẹ phải đổ mồ hôi ngoài đường nên Nhân xót xa lắm!

Ngoài ra thì còn mở lớp dạy võ cho các em thiếu nhi ở gần Lăng ông bà Chiểu. Hiện tại thì mọi thứ cũng tạm ổn nên Nhân ngưng dạy võ và tập trung đi lồng tiếng, đi phim, đi múa và phụ diễn ở các gameshow. Nhân cũng có kinh doanh mở shop online bán quần áo thể thao do Nhân và em trai hùn vốn. Bây giờ thì cũng đã có xưởng sản xuất và có chi nhánh để giao sỉ. Bên cạnh đó, Nhân cũng vừa tập hợp được một nhóm bạn trẻ để thực hiện làm các video clip phát trên Youtube về các vấn đề của giới trẻ trong cuộc sống hiện nay.

Lê Quan Nhân luôn tận dụng thời gian để làm việc

Lê Quan Nhân luôn tận dụng thời gian để làm việc

PV: Làm một lúc nhiều việc như thế, Quan Nhân sắp xếp công việc của mình như thế nào và Nhân có định tham gia một lớp học để trau dồi thêm kinh nghiệm diễn xuất của mình?

Vừa rồi Nhân có tham gia một lớp diễn xuất nhưng nhiều việc quá Nhân không thể theo lớp được. Thế là Nhân học từ những người xung quanh, trong lúc đi diễn Nhân chú ý xem bạn diễn của mình diễn như thế nào, so sánh xem mình yếu điểm nào để khắc phục. Các bạn đồng nghiệp cũng hỗ trợ Nhân rất nhiều, chỉ cho Nhân cách thả miếng hài sao cho tinh tế. Mọi thứ của Nhân bây giờ đều phải là tự học, Nhân đọc sách, xem các video vào những lúc rãnh, Nhân không lướt facebook một cách vô bổ mà có thời gian cố định, hầu như thời gian vui chơi của Nhân là không có! Nhân muốn tập trung tất cả vào đam mê của mình để mọi thứ Nhân làm được đến nơi đến chốn.

Những dự định cho tương lai

PV: Dù đã trở lại với nghệ thuật nhưng hầu như những vai diễn Quan Nhân tham gia chỉ là những vai rất nhỏ khó để khán giả chú ý, trong thời gian tới Nhân có định hướng sẽ làm điều gì đó đề giúp mình nổi bật hơn?

Đúng rồi, hầu như Nhân chỉ đang tham gia vào các vai diễn rất nhỏ và phụ diễn trong các gameshow, Nhân chỉ biết cố gắng hết sức mình vào các vai diễn đó. Nhân cũng chủ động đi casting nhiều hơn và cũng gây được ấn tượng tốt với các nhà sản xuất. Hy vọng trong thời gian sắp đến sẽ có cơ hội được tham gia vào một dự án lớn vì hiện tại những dự án mà Nhân sắp tham gia chỉ là những dự án mang tầm tương đối. Phim sitcom mà Nhân đang tham gia, Nhân được đóng vai chính trong 1 tập vì có nhiều tập khác nhau và có nhiều vai chính khác nhau và ở tập của Nhân chỉ cần quay một lần là xong, còn mấy tấp kia thì quay lâu hơn. À! Chia sẻ thêm một niềm vui nữa là mới đây Nhân được tham gia vào một vai “đánh võ” trong dự án phim điện ảnh của đạo diễn Nguyễn Thành Vinh sẽ ra mắt vào năm 2018.

PV: Bạn có định tham gia một gameshow nào đó để giúp mình đến gần với khán giả hơn?

Nhân đã đi phụ diễn cho gameshow và Nhân biết cái cực của nó, mình phải đầu tư rất nhiều chất xám, công sức và thời gian nhưng đôi khi thành quả nhận lại không như mình mong muốn. Nhưng nếu có cơ hội cũng như gameshow đó phù hợp thì Nhân cũng muốn thử sức. Thật sự Nhân thích cống hiến nhiều hơn, còn gameshow thì nó mang tính cá nhân hơi nhiều nên thời điểm hiện tại Nhân muốn tập trung hơn vào việc đi diễn ở sân khấu và đi quay phim.

Điểm yếu của Quan Nhân là tự ti, rụt rè không dám bắt chuyện với ai.

Điểm yếu của Quan Nhân là tự ti, rụt rè không dám bắt chuyện với ai.

PV: Người nghệ sĩ mà Quan Nhân thần tượng và muốn hướng đến hình ảnh giống người đó là ai?

Nhân thần tượng chú Thành Lộc, chú Bạch Long và anh Trấn Thành, Nhân rất ngưỡng mộ hộ và muốn mình sẽ được một phần như họ. Đặc biết là chú Bạch Long, chú không học qua trường lớp nhưng nhìn ai diễn là chú nhớ hết, sau đó chú biến nó thành cái của mình chứ không sao chép. Nhân cực kì hâm mộ những người tự học và trong mỗi lĩnh vực thì mình luôn phải tìm người giỏi nhất để học theo.

PV: Trải qua những điều khó khăn, thất bại Quan Nhân có rút ra được cho mình bài học kinh nghiệm nào không?

Nhân vừa đọc được một cuốn sách rất hay là “Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu?” của tác giả Roise Nguyễn và Nhân nhận ra rằng điểm yếu của Nhân và cũng như nhiều bạn trẻ đó là sự rụt rè, tự ti. Chẳng hạn như việc muốn bắt chuyện với một ai đó Nhân cũng không dám vì sợ mình kém hơn họ. Còn những người mà có tuổi trẻ nổi bật thì đểm chung của họ là dám làm, họ cứ làm và một là thành công hai là nhận được bài học kinh nghiệm. Nên hiện tại, Nhân phải dẹp bỏ sự tự ti, rụt rè và luôn chủ động trong mọi việc để tìm kiếm cơ hội cho bản thân, phải làm để biết mình mạnh chỗ nào, yếu chỗ nào, ghi nhận lại những điều mình sai để sửa chữa, mình của ngày hôm nay phải tốt hơn ngày hôm qua và mình của ngày mai phải tốt hơn hôm nay. Nhân thức dậy vào lúc 3 giờ sáng mà không cần chuông báo thức, tự tập thể dục, tự rèn luyện kĩ năng, tự liên kết các mối quan hệ chủ động trong mọi chuyện và không cần chờ đợi ai nữa.

Nhân năm nay đã 27 tuổi và Nhân luôn có cảm giác như thời gian lúc nào cũng siết chặt lấy mình, ba mẹ thì lớn tuổi, không thể cứ mãi lông bông như vậy nữa, phải làm gì đó cho ba mẹ và phải chứng minh bằng hành động, chọc ba mẹ cười cùng với ba mẹ đi tập thể dục. Trước đây ba mẹ Nhân rất yếu vì không có tập thể dục, rồi Nhân là người tiên phong đi tập thể dục sau đó “dụ dỗ” ba mẹ đi tập thể dục cùng với Nhân và thời gian gần đây thì ba mẹ Nhân trông khoẻ và trẻ trung hẳn ra, nhìn hình ảnh ba mẹ mình củng đi tập thể dục Nhân mừng lắm, không có hình ảnh nào đẹp hơn. Và mỗi khi có thành quả tốt Nhân về khoe với ba mẹ để ba mẹ vui vì Nhân không muốn sau này phải hối hận bất cứ điều gì với ba mẹ.

Còn với công việc nghệ thuật, Nhân rất ngưỡng mộ các bạn diễn đồng trang lứa như Thái Duy, Hoài Tân, trong nhiều năm họ đã tiến bộ rất nhiều và giờ Nhân phải mở lòng mình ra để học tập họ. Cũng như trước đây Nhân chỉ đợi người ta mời đóng phim chứ không đi casting, còn bây giờ mình phải chủ động mọi thứ để tìm kiếm cơ hội. Ngay cả trong việc lồng tiếng cũng vậy, Nhân được làm việc trong môi trường đầy chuyên nghiệp và khó khăn nhưng Nhân được làm chung với những người rất giỏi, phải học hỏi họ để phát triển bản thân nếu như không muốn bị đào thải.

Tự học là cách Lê Quan Nhân chọn để phát triển bản thân

Tự học là cách Lê Quan Nhân chọn để phát triển bản thân

PV: Còn về ba mẹ của Quan Nhân, họ ủng hộ hay phản đối con đường mà Nhân đang đi?

Ba mẹ Nhân tuy học hành không cao nhưng luôn dạy Nhân không được nói xấu bất cứ ai, không được hại ai. Nếu ai đó không tốt với mình thì mình né họ ra chứ không được nói xấu hoặc làm điều không đúng với họ. Phải cố gắng làm nhiều điều tốt, tin vào cuộc sống, ai cần mình giúp đỡ mà mình giúp được thì phải giúp.

Nói về ba mẹ thì không biết khi nào Nhân mới trả hết được ơn sinh thành cho ba mẹ. Nhà Nhân ở nhà thuê, ba mẹ phải làm việc rất cực khổ nhưng chưa bao giờ ba mẹ gây áp lực cho Nhân là phải kiếm thật nhiều tiền để trả hiếu cho ba mẹ. Họ luôn thầm lặng làm mọi thứ để cho Nhân những điều tốt đẹp nhất. Nhiều lúc Nhân rất vô tâm, chiếc xe Nhân chạy về nhà đầy bụi thì ba là người lau chùi xe cho Nhân. Có thời gian Nhân không có tiền đổ xăng thì sáng sớm mở xe ra thấy bình xăng đầy, Nhân biết là ba đổ xăng nhưng ba không hề nói gì với Nhân cả. Còn khi Nhân đói bụng thì ở nhà có cơm sẵn, ba mẹ luôn ủng hộ Nhân từng chút một mà không đòi hỏi con cái phải thế này thế nọ với họ nên Nhân rất là sợ mất ba mẹ của mình. Nên bây giờ Nhân phải cố gắng thật nhiều để mau mau trả lại cái ơn cho ba mẹ.

PV: Cảm ơn Quan Nhân về buổi trò chuyện, chúc bạn gặp đường nhiều may mắn và sẽ thành công trên con đường sắp đến!

Đức Tiến

Theo NTD

largeer