Khối lượng trái phiếu đáo hạn sẽ cao nhất trong năm nay

Thứ năm, 22/06/2023, 15:28 PM

Trong tháng 6 này sẽ có trên 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ đáo hạn, tăng gấp đôi so với tháng 5. Đây cũng là tháng được dự báo có khối lượng trái phiếu đáo hạn cao nhất trong năm nay.

Từ đầu năm đến nay, đã có khoảng 30 đơn vị đạt được thỏa thuận với trái chủ, với tổng số trái phiếu được hoãn thời gian trả nợ vào khoảng 36 nghìn tỷ đồng. Chủ yếu là gia hạn tối đa thêm 2 năm theo quy định.

1

Hiện, vẫn còn khoảng 62 doanh nghiệp nằm trong danh sách chậm nghĩa vụ thanh toán lãi hoặc nợ gốc trái phiếu doanh nghiệp, theo thông báo của Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội. Tổng giá trị trái phiếu đến hạn trong năm nay còn khoảng 195 nghìn tỷ đồng.

VnDirect ước tính, tổng dư nợ trái phiếu doanh nghiệp của các doanh nghiệp này vào khoảng 157,7 nghìn tỷ đồng, chiếm khoảng 14,4% dư nợ trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ toàn thị trường.

Khoảng hơn 45,2 nghìn tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp của các doanh nghiệp trong danh sách sẽ đáo hạn trong năm 2023, chiếm khoảng 19,4% tổng giá trị đáo hạn toàn thị trường cả năm.

Tính từ đầu tháng 5 cho đến ngày 23/05, không có đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ mới nào được thực hiện. Tổng giá trị trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ phát hành trong 5 tháng đầu năm đạt hơn 26.137 tỷ đồng giảm 80% so với cùng kỳ. 

Dù đã được bật đèn xanh cho giải pháp "hàng đổi hàng", hoán đổi trái phiếu bằng tài sản, nhất là bất động sản, nhưng thực tế khả năng đàm phán thành công là rất hy hữu.

Tại cuộc họp về những nhiệm vụ, giải pháp lớn ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng và bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế trong tình hình hiện nay, Thường trực Chính phủ yêu cầu rà soát gói tín dụng 40.000 tỷ đồng và 120.000 tỷ đồng với các điều kiện cho vay kịp thời, thuận lợi, thông thoáng, linh hoạt, khả thi, hợp lý hơn.

Khẩn trương đề xuất gói tín dụng 10.000 tỷ đồng hỗ trợ doanh nghiệp ngành sản xuất, chế biến lâm sản, thủy sản và các gói tín dụng hỗ trợ phù hợp các lĩnh vực cần thiết khác. Các ngân hàng thương mại đề cao trách nhiệm xã hội, đạo đức kinh doanh, phát huy tinh thần đồng hành, chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp và người dân.

TRANG NHI

Theo congly.vn

largeer