Khám bệnh BHYT bằng CCCD gắn chip, tiện lợi đôi đường

Thứ năm, 05/05/2022, 10:56 AM

Người dân có CCCD gắn chip khi đi khám bệnh bảo hiểm y tế không cần phải mang theo thẻ bảo hiểm y tế.

Sau hơn hai tháng các bệnh viện (BV) trên địa bàn TP.HCM triển khai khám chữa bệnh bằng CCCD gắn chip đã nhận được phản hồi tích cực từ phía người dân. Tuy nhiên, do cơ sở dữ liệu cập nhật chưa đầy đủ nên vẫn còn một số trường hợp chưa thực hiện đăng ký qua hình thức này.

Đi khám bệnh chỉ cần một loại giấy tờ

Theo ghi nhận của PV, ở một số BV trên địa bàn TP.HCM hầu như đều tiếp nhận việc người đăng ký khám chữa bệnh diện bảo hiểm y tế (BHYT) bằng CCCD gắn chip. Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp người dân cần phải xuất trình thêm thẻ BHYT vì dữ liệu chưa được cập nhật lên hệ thống.

Tại BV Phú Nhuận (quận Phú Nhuận, TP.HCM) có một số người dân đến khám chữa bệnh diện BHYT chỉ cần xuất trình CCCD gắn chip sẽ được nhân viên y tế tiếp nhận và cấp số thứ tự khám chữa bệnh ngay.

Bà Nguyễn Thị Ngân (60 tuổi, ngụ phường 5, quận Phú Nhuận) cho biết trước đây, mỗi lần đi khám chữa bệnh bà đều phải chuẩn bị nhiều loại thẻ như BHYT, CMND cũ, CCCD mới. Có lần đi khám tại BV này, bà quên mang theo thẻ BHYT lại phải nhờ người nhà mang lên. Cuối năm 2021, bà đã làm thủ tục đổi từ CCCD thường sang CCCD gắn chip.

“Tôi đọc thông tin trên báo chí thấy hiện nay người dân khi khám chữa bệnh BHYT chỉ cần mang CCCD gắn chip là được đăng ký khám bệnh ngay. Từ đây, tôi không phải lo chuyện bỏ quên thẻ BHYT ở nhà khi đi khám chữa bệnh. Hơn thế, tôi đã lớn tuổi nên giấy tờ hay bỏ chỗ này chỗ kia nên nếu chẳng may làm mất thẻ BHYT lại phải mất thời gian đi làm thủ tục cấp lại. Vì CCCD lúc nào tôi cũng mang theo nên cứ cần khám chữa bệnh thì đưa, nó rất thuận tiện vì chỉ cần duy nhất một loại giấy tờ” - bà Ngân bày tỏ.

p14a-7127

Người dân đến đăng ký khám chữa bệnh tại BV Phú Nhuận. Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Ông Trần Mạnh Hùng (70 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM) chia sẻ: “Tôi hay đi khám bệnh tại BV Nhân dân Gia Định. Tôi không rành công nghệ lắm. Hôm trước tôi đi khám ở đây và quên thẻ BHYT ở nhà. Nhân viên y tế hỏi tôi có cài VssID trong điện thoại không để giải quyết cho tôi được khám chữa bệnh diện BHYT. Thế nhưng tôi không có điện thoại thông minh thì làm sao cài được. Vậy là tôi không được giải quyết khám BHYT. Vừa rồi, tôi tái khám ở đây và lại quên mang theo thẻ BHYT nhưng vẫn được giải quyết khám BHYT vì đem theo CCCD gắn chip. Tôi thấy hình thức đăng ký khám bệnh này vừa thuận tiện vừa nhanh chóng, giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian”.

Xác định nhanh thông tin, tình trạng bệnh sử

BS Võ Ngọc Minh, Giám đốc BV Phú Nhuận, cho biết từ đầu tháng 3, khi Bộ Y tế ban hành công văn triển khai thí điểm dùng CCCD gắn chip tích hợp thẻ BHYT thì BV đã triển khai thực hiện ngay.

BS Minh cho hay chỉ những bệnh nhân nào đã được tích hợp thẻ BHYT trong CCCD gắn chip và có thông tin trên hệ thống thì mới được giải quyết đăng ký khám chữa bệnh diện BHYT với hình thức này. Đối với bệnh nhân có CCCD nhưng chưa được tích hợp thông tin thẻ BHYT thì BV sẽ chuyển sang tra cứu bằng thẻ giấy hoặc ứng dụng VssID.

Nói về những thuận tiện khi thực hiện việc đăng ký khám chữa bệnh diện BHYT bằng CCCD gắn chip, BS Minh chia sẻ: “Trước đây, BV tiếp nhận khám BHYT phải nhập tay khá nhiều thông tin nên tốn thời gian. Từ khi Bộ Y tế triển khai ứng dụng dữ liệu số, BV đã nhanh chóng trang bị máy quét mã QR trên CCCD đặt tại khu vực đăng ký khám, từ đó việc tiếp nhận bệnh rất nhanh và thuận lợi. Khi người dân đăng ký qua hình thức này, nhân viên y tế sẽ xác định đúng người bệnh trên thẻ, cũng như tình trạng bệnh sử, thông tin các lần đi khám trước đó”.

Cũng theo BS Minh, bên cạnh những thuận tiện này thì các nhân viên y tế khi tiếp nhận bệnh cũng gặp khó khăn như quét mã QR trên CCCD của bệnh nhân lại không hiện ra thông tin. Vì thế, có những trường hợp nhân viên y tế cũng phải yêu cầu bệnh nhân cung cấp thẻ BHYT giấy hoặc thẻ BHYT trên ứng dụng VssID. Ngoài ra, hiện nay số bệnh nhân có CCCD gắn chip đến đăng ký khám bệnh BHYT chưa nhiều nên tỉ lệ người đăng ký khám chữa bệnh diện BHYT bằng CCCD gắn chip chưa cao.•

NGUYỄN HIỀN

Theo plo.vn

largeer