Khách hàng đang bị ăn gian?

Thứ năm, 10/05/2018, 15:07 PM

Thiết kế máy ATM có thể nhả khoảng 30-35 tờ tiền/lần. Nếu, nếu mệnh giá 500 ngàn, mỗi lần có thể rút tối đa 15 triệu đồng. Nhưng với cách giới hạn rút 5 triệu đồng/lần cho giao dịch nội mạng và 3 triệu đồng/giao dịch ngoại mạng, nhà băng đang bắt chúng ta phải trả gấp 3-5 lần phí giao dịch, cũng chỉ với số tiền 15 triệu đồng.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa yêu cầu các ngân hàng cân nhắc việc tăng phí rút tiền vào thời điểm hiện nay.

Đại diện NHNN cho biết, dù các ngân hàng thương mại tăng trong khung biểu phí quy định của NHNN, tuy nhiên, trên thị trường liên ngân hàng, có ngân hàng tăng nhưng cũng có ngân hàng không tăng, chứng tỏ thị trường phí rất tốt, và như vậy là có sự cạnh tranh giữa các ngân hàng với nhau.

Chuyện 3 ông lớn trong giới “nhà băng” tăng phí giao dịch, theo Tuổi trẻ, đang ảnh hường trực tiếp đến hơn 38 triệu chủ thẻ, khiến họ phải trả thêm phí cho chính ngân hàng phát hành thẻ, khi đây là thứ phí phổ thông nhất là bất cứ chủ thẻ nào cũng phải chịu.

Có thể, giá trị tuyệt đối của số tiền tăng thêm không lớn (550 đồng), nhưng tỷ lệ tăng lên lại là con số % đáng giật mình: Hơn 50%. Cụ thể, sau khi tăng phí, mỗi giao dịch sẽ ở mức 1.650 đồng. Phí chuyển khoản liên ngân hàng qua E-Mobile Banking cũng tăng lên mức 0,05% số tiền chuyển, tối thiểu là 8.000 đồng mỗi giao dịch.

Động thái của NHNN có thể nói là rất nhanh, chỉ ngay sau khi dư luận bắt đầu nóng lên với chuyện tăng phí, nhưng nếu đó chỉ là “cú phanh” mang tính thời điểm thì vẫn chưa phải là cách giải quyết rốt ráo những khúc mắc.

Bởi bản chất câu chuyện là việc ngân hàng tự ý tăng phí, trong khi hoàn toàn không có thỏa thuận với đối tác lập tài khoản tại ngân hàng như là một thỏa thuận dân sự.

Huống chi, câu chuyện tăng phí đang hàm chứa trong nó quá nhiều bất cập. Ở chỗ lý do tăng phí là “lỗ”, là giá vốn một giao dịch rút tiền lên tới 9 ngàn đồng- có nghĩa là phía nhà băng đang bắt khách hàng phải san sẻ, phải bù đắp sau khi đã hút được họ về phía mình. Chưa kể một số ngân hàng tính cả phí sẽ theo số tiền chuyển thay vì theo đầu giao dịch, khiến khách hàng thiệt hại rất lớn.

Chẳng hạn theo thiết kế, máy ATM có thể nhả khoảng 30-35 tờ tiền/lần. Nếu, nếu mệnh giá 500 ngàn, mỗi lần có thể rút tối đa 15 triệu đồng. Nhưng với cách giới hạn rút 5 triệu đồng/lần cho giao dịch nội mạng và 3 triệu đồng/giao dịch ngoại mạng, nhà băng đang bắt chúng ta phải trả gấp 3-5 lần phí giao dịch, cũng chỉ với số tiền 15 triệu đồng.

Đó có phải là “ăn gian” của khách hàng, với mục đích duy nhất là bắt họ phải trả nhiều phí hơn?

Anh Đào

Theo Lao động

largeer